รีเซต

สธ.รอผู้ประกอบการข้าวสาร เสนอมาตรการคุมเล่นน้ำสงกรานต์ ชงศบค.พิจารณา

สธ.รอผู้ประกอบการข้าวสาร เสนอมาตรการคุมเล่นน้ำสงกรานต์ ชงศบค.พิจารณา
TNN ช่อง16
24 มีนาคม 2565 ( 11:33 )
69
สธ.รอผู้ประกอบการข้าวสาร เสนอมาตรการคุมเล่นน้ำสงกรานต์ ชงศบค.พิจารณา

วันนี้ (24 มี.ค.65) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มผู้ประกอบการย่านถนนข้าวสารเสนอขอให้ศูนย์บริหารสถานการณ์ โควิด-19 หรือ ศบค. อนุญาตให้เล่นน้ำช่วงเทศกาลสงกรานต์ได้ ว่า ทางกระทรวงวัฒนธรรมได้เสนอให้มีการเล่นน้ำสงกรานต์ตามประเพณีวัฒนธรรม ซึ่งชัดเจนแล้ว 

ส่วนหน่วยงานใดจะขอข้อยกเว้น ก็เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด และคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานครเสนอที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์ โควิด-19 หรือ ศปก.ศบค. ก่อนที่จะเสนอเข้าที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่ โดยยังมีเวลาพิจารณา ซึ่งไม่ว่าจะเป็นที่ใดต้องการเสนอข้อยกเว้น ก็ต้องนำเข้าที่ประชุมศปก.ศบค.ก่อนอยู่แล้ว โดยเป็นไปตามกลไกกระบวนการ 

ทั้งนี้ มติของศบค.ที่มีการอนุญาตเล่นน้ำและจัดกิจกรรมตามประเพณี โดยห้ามประแป้ง ปาร์ตี้โฟม และดื่มแอลกอฮอล์นั้น ชัดเจนอยู่แล้ว โดยกระทรวงวัฒนธรรมในฐานะที่เป็นเจ้าของเรื่องที่มีการเสนอให้การเล่นน้ำสงกรานต์ตามประเพณี วัฒนธรรม ส่วนมุมมองของกระทรวงสาธารณสุขนั้น จะต้องดูมาตรการก่อนว่าจะมีการเสนออะไร

ส่วนที่ผู้ประกอบการถนนข้าวสารเสนอให้มีการเล่นสาดน้ำได้ในพื้นที่ที่เป็นโซนนิ่ง นพ.โอภาส ระบุว่า ยังไม่เห็นวิธีการที่ชัดเจนของทางผู้ประกอบการเสนอมา โดยย้ำว่า ขณะนี้ยังมีเวลาในการพิจารณา ส่วนมีมาตรการใดก็ขอให้เสนอมาตามขั้นตอน เพื่อร่วมกันพิจารณา โดยส่วนตัวเห็นเพียงการนำเสนอข่าวเท่านั้น แต่ยังไม่เห็นข้อเสนอที่ชัดเจน.


ภาพจาก แฟ้มภาพ AFP


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง