รีเซต

สหรัฐเตรียมห้ามใช้สื่อสังคมออนไลน์จากจีน เล็งเป้าที่ TikTok

สหรัฐเตรียมห้ามใช้สื่อสังคมออนไลน์จากจีน เล็งเป้าที่ TikTok
TNN ช่อง16
7 กรกฎาคม 2563 ( 15:24 )
88
สหรัฐเตรียมห้ามใช้สื่อสังคมออนไลน์จากจีน เล็งเป้าที่ TikTok

วันนี้ ( 7 ก.ค. 63 )นาย Mike Pompeo รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐ ระบุว่า รัฐบาลสหรัฐกำลังพิจารณาว่าจะห้ามใช้งาน สื่อสังคมออนไลน์จากประเทศจีนหรือไม่ โดยพุ่งเป้าไปที่ TikTok ซึ่งเป็นแอปพลิเคชั่นที่กำลังได้รับความนิยมสูงขึ้นเรื่อยๆ จนทำให้ รัฐบาลสหรัฐต้องพิจารณา อย่างรอบคอบ เพราะหวั่นเกรงว่า TikTok อาจเป็นช่องทางหนึ่ง ในการสอดแนมข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้งานในสหรัฐอเมริกา   


รัฐบาลสหรัฐ ที่กำลังทำสงครามการค้ากับจีน จำกัดความร่วมมือระหว่างบริษัทเอกชนสหรัฐ กับบริษัทเทคโนโลยีจากจีนมาอย่างต่อเนื่อง โดยมีเป้าหมายอยู่ที่ Huawei ที่มีความก้าวหน้าในการพัฒนาเครือข่าย 5G ไปจนถึงบริษัท ZTE  ซึ่งเป็นบริษัทผู้ให้บริการเครือข่ายขนาดใหญ่จากจีน โดยสหรัฐอ้างว่า บริษัทเหล่านี้มีสายสัมพันธ์กับ รัฐบาลจีน จนอาจนำไปสู่การใช้เทคโนโลยีในการสอดแนมข้อมูลของชาวอเมริกัน และรัฐบาลสหรัฐจนส่งผลกระทบต่อความมั่นคงได้ 


ส่วน TikTok ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ ByteDance, บริษัทเอกชนจากจีน ถูกจับตาอย่างจริงจังตั้งแต่ช่วงปลายปีที่แล้ว หลังจากได้รับความนิยมอย่างสูง โดยมีผู้ดาวโหลดไปใช้งาน กว่า  20,000 ล้านครั้งทั่วโลก ทั้งจาก  Apple และ Google app stores 


ที่ผ่านมา TikTok พยายามสร้างระยะห่าง ระหว่างธุรกิจของบริษัท กับ รัฐบาลจีน อีกทั้งยังว่าจ้าง Kevin Mayer อดีตผู้บริหารของ Walt Disney เข้ามาเป็นผู้บริหารคนใหม่ เพื่อหวังที่จะขยายตลาดผู้ใช้งานไปทั่วโลก โดยเฉพาะโลกตะวันตก แต่ก็ยังถูกรัฐบาลสหรัฐเฝ้าระวัง ส่วนผู้บริหาร ของ TikTok ยังไม่มีแถลงการณ์ในเรื่องนี้


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ข่าวที่เกี่ยวข้อง