รีเซต

หาที่ชาร์จรถ EV ไม่ได้ ! ลองใช้โซลาร์เซลล์กางบนหลังคาแล้วชาร์จแทนดูไหม ?

หาที่ชาร์จรถ EV ไม่ได้ ! ลองใช้โซลาร์เซลล์กางบนหลังคาแล้วชาร์จแทนดูไหม ?
TNN ช่อง16
8 สิงหาคม 2567 ( 09:57 )
13
หาที่ชาร์จรถ EV ไม่ได้ ! ลองใช้โซลาร์เซลล์กางบนหลังคาแล้วชาร์จแทนดูไหม ?

โกซัน (GoSun) บริษัทผลิตภัณฑ์จากโซลาร์เซลล์ในสหรัฐอเมริกา เปิดตัว EV Solar Charger กล่องแผงโซลาร์เซลล์ที่กางคลุมหลังคารถ EV เพื่อรับแสงแดดและเป็นที่ชาร์จรถ EV ในตัวเอง โดยสามารถกางออกเพื่อได้แผงโซลาร์เซลล์ที่ใหญ่กว่าขนาดจัดเก็บถึง 6 เท่า พร้อมเคลมว่ารองรับการติดตั้งกับรถ EV และรถไฮบริดทุกยี่ห้อ


สเปกโซลาร์เซลล์ชาร์จรถ EV บนหลังคา

อีวี โซลาร์ ชาร์จเจอร์ (EV Solar Charger) เป็นแผ่นโซลาร์เซลล์ 6 แผ่น ที่พับเก็บในกล่องที่มีความสูง 13 เซนติเมตร มีด้านกว้างจากฝั่งประตูคนขับไปถึงฝั่งผู้โดยสารแถวหน้า (side to side) 1.22 เมตร และยาวตามแนวหลังคารถ 1.19 เมตร  น้ำหนักรวม 32 กิโลกรัม 


EV Solar Charger จะติดตั้งบนหลังคารถพร้อมคานรับน้ำหนักที่ติดกับเสาด้านบนของกระจกหน้าและกระจกหลัง (เสา A และ เสา C) และใช้เวลาติดตั้งระบบกับเสาประมาณ 20 นาที โดยผู้ใช้สามารถติดตั้งได้ด้วยตนเอง และสามารถถอดออกได้เมื่อต้องการ


แผ่นโซลาร์เซลล์แต่ละแผ่นรวมแผ่นปิดฝากล่องนั้นมีกำลังการผลิตที่ 200 วัตต์ (Watt) ให้กำลังรวม 1,200 วัตต์ โดยเมื่อกางออกแล้วจะคลุมส่วนบนของรถตั้งแต่ฝากระโปรงหน้ารถไปจนถึงฝากระโปรงหลัง พร้อมสายเชื่อมต่อที่มีหัวชาร์จรถ EV ขนาด 120 โวลต์ (V) 


EV Solar Charger รองรับการชาร์จทั้งระหว่างขับรถและจอดอยู่กับที่ ซึ่งถ้ากางออกแล้วจะทนแรงลมจากการขับรถที่ความเร็วไม่เกิน 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่ถ้าพับเก็บใส่กล่อง ตัวรถจะสามารถทำความเร็วได้สูงสุด 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยที่กล่องยังไม่หลุดออกจากหลังคารถ 


โซลาร์เซลล์ชาร์จรถ EV บนหลังคา เหมาะกับใคร

อย่างไรก็ตาม กำลังการผลิตของ EV Solar Charger ไม่เพียงพอจะใช้ทดแทนสถานีชาร์จรถ EV ที่ปล่อยไฟฟ้ากระแสตรง (DC Charger) ได้ โดย GoSun ระบุว่า ถ้าใช้งาน EV Solar Charger ได้อย่างเหมาะสม จะสามารถชาร์จรถ EV ระหว่างวันได้เป็นระยะทางสูงสุด 50 กิโลเมตร เมื่อมีการจอดชาร์จอยู่กับที่ระหว่างวันกลางแสงแดด


ด้วยเหตุนี้ ในบทความของ New Atlas เว็บไซต์ข่าวเทคโนโลยีชื่อดัง จึงลงความเห็นว่า EV Solar Charger เหมาะกับผู้ใช้รถ EV ที่มีระยะทางใช้งานรวมต่อวันระหว่าง 10 - 50 กิโลเมตร และมีการจอดรถระหว่างวันเป็นระยะเวลานาน เช่น พนักงานออฟฟิศ เนื่องจากจะได้ประโยชน์จากการชาร์จด้วย EV Solar Charger มากที่สุด


ปัจจุบัน GoSun เปิดให้สั่งซื้อล่วงหน้า (Pre-order) ในราคา 2,999 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 106,000 บาท พร้อมค่ามัดจำ 250 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ 8,800 บาท ซึ่งอ้างว่ามียอดสั่งจองล่วงหน้าไปมากกว่า 3 ล้านคำสั่งซื้อแล้ว โดยผู้ที่สั่งจองคาดว่าจะได้รับสินค้าภายในปี 2025 นี้



ข้อมูลจาก New Atlas

ภาพจาก GoSun


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง