รีเซต

จนท.เยี่ยมครอบครัวผู้บาดเจ็บจากสงครามในอิสราเอล เผยรอกลับไทยแต่โดนลูกหลงก่อน

จนท.เยี่ยมครอบครัวผู้บาดเจ็บจากสงครามในอิสราเอล เผยรอกลับไทยแต่โดนลูกหลงก่อน
มติชน
20 พฤษภาคม 2564 ( 16:41 )
79
จนท.เยี่ยมครอบครัวผู้บาดเจ็บจากสงครามในอิสราเอล เผยรอกลับไทยแต่โดนลูกหลงก่อน

เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2564 สำนักงานจัดหางานจังหวัดหนองบัวลำภูโดย นางนิธิอร บุญญานุสิทธิ์ จัดหางานจังหวัดหนองบัวลำภู ร่วมกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานมีนางพนิดา เสถียรจิตร แรงงานจังหวัดหนองบัวลำภูนางนวพร นารถบุญ ประกันสังคมจังหวัดหนองบัวลำภูนายประทีป หุ่นชื่น ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานหนองบัวลำภูนางจิราพร ทินบุตร นักวิชาการชำนาญการรักษาราชการแทนสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดหนองบัวลำภู พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่ ไปที่บ้านหลังหนึ่งในพื้นที่ หมู่ 5 บ้านห้วยเตย ตำบลหนองหว้า อำเภอเมือง จังหวัดหนองบัวลำภู เพื่อให้กำลังใจครอบครัว นายจักรี รัตพลที อายุ 31 ปี ซึ่งเป็นคนงานเดินทางไปอิสราเอล และได้รับบาดเจ็บเนื่องจากเหตุโจมตีด้วยจรวดของกลุ่มฮามัส

 

 

โดยที่บ้านหลังดังกล่าวได้พบกับ นางสาวณัฐวรารัตพลที ภรรยา พร้อมด้วยลูกชายหญิง 2 คนและนางบุญยัง ดอนบรรเทา แม่ยายของ นายจักรี รัตพลที แรงงานที่ไปทำงานและได้รับบาดเจ็บ จึงมอบสิ่งของใช้ในครัวเรือนให้เป็นกำลังใจ

 

 

ครอบครัวของผู้ประสบเหตุ เผยว่า ดีใจที่ได้มีหน่วยงานของรัฐเดินทางเข้ามาเยี่ยมครอบครัว ทำให้ไม่รู้สึกโดดเดี่ยว หากไม่มีหน่วยงานของรัฐเข้ามาก็อาจจะทำให้การติดต่อประสานงานอะไรก็คงจะยุ่งยากมากขึ้น ซึ่งตอนนี้ มีความเป็นห่วงนายจักรีมาก โดยภรรยาระบุว่า ได้ลงทะเบียนให้สามีกลับมาประเทศไทยแล้วตั้งแต่วัน เสาร์ที่ 15 พฤษภาคม 2564 ได้ลำดับที่ 1,309 หลังเห็นว่าสถานการณ์มันเริ่มรุนแรงอันตรายมากขึ้นแต่ก็ไม่คิดว่า พอถึงวันที่ 18 พฤษภาคม 2564 สามีจะได้รับบาดเจ็บถูกสะเก็ดระเบิด ที่บริเวณแขน แต่ตอนนี้ก็ถือว่าพ้นขีดอันตรายแล้ว

 

 

นางสาวณัฐวรา ผู้เป็นภรรยา กล่าวด้วยความรู้สึกเป็นห่วงจนน้ำตาคลอเบ้า ว่า อยากให้สามีกลับมาโดยเร็วตอนนี้รู้สึกเป็นกังวลเป็นห่วง ไม่ห่วงกับเงินเดือนค่าจ้างที่จะได้รับแล้ว ขอให้กลับมาตั้งหลักรักษาตัวอาการบาดเจ็บที่บ้านก่อน เพราะว่าจริงๆแล้วอยู่บ้านเราทำงานด้วยกันสองคนก็พอใช้จ่ายอยู่เพราะแฟนก็เป็นช่าง  แต่ด้วยความรู้สึกว่า อยากจะมีความเป็นอยู่ที่ดีจึงได้ สมัครไปทำงานต่างประเทศ ส่วนว่าจะไปอีกหรือไม่นั้นก็ค่อยดูอีกครั้งแต่คงไม่กลับไปที่อิสราเอลอีกแล้ว โดยแต่ละวันจะมีการโทรวิดีโอคอลพูดคุยกันตลอดทุกวันและคุยกับลูกสาวลูกชายด้วย และขอกับฝากไปยังผู้ที่จะไปทำงานต่างประเทศขอให้ไปแบบที่ถูกกฎหมายจะได้รับการดูแลช่วยเหลือจากทางราชการเป็นอย่างดี และสำหรับครอบครัวของตนเองก็ต้องกราบขอบพระคุณทางเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เดินทางมาให้กำลังใจ แนะนำให้การช่วยเหลือเป็นอย่างดี

 

 

นางสาวณัฐวรา กล่าวอีกว่า ก่อนหน้าที่จะเดินทางไปต่างประเทศหลังรู้วันว่าจะได้เดินทางก็ได้เกิดอุบัติเกี่ยวรถชน และครั้งนี้หลังจากได้ลงทะเบียนขอกลับประเทศเมื่อวันที่ 15 พ.ค. ให้กับสามีแล้ว ได้พูดคุยกันสามีก็บอกว่ามีความรู้สึกเหมือนกับจะเป็นลางสังหรณ์ว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นกับตัวเอง มีสัมผัสคล้ายกับตอนจะเดินทางมาก็ได้เกิดอุบัติเหตุ แต่ก็คิดว่าจะไม่เป็นอะไรจนมาถึงช่วงค่ำวันที่ 18 พ.ค. โทรศัพท์หาก็ทำให้ได้รู้ว่าระเบิดลงจนบาดเจ็บที่แขน แต่ตอนนี้สิ่งที่อยากได้มากที่สุดคือได้เดินทางกลับบ้าน ส่วนสิ่งที่สามีจะมีติดตัวตลอดเวลาในการเดินทางไปทำงานครั้งนี้จะคล้องติดตัวคือฟันของคุณตา เป็นความผูกพันเพราะจะอยู่กับคุณตามาตลอด ขณะที่ตัวเองก็กราบไหว้อธิษฐานต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์และขอสิ่งศักดิ์ในหมู่บ้านของตนเองขอให้สามีปลอดภัยได้กลับมาบ้าน

สำหรับนายจักรีเดินทางไปทำงานอิสราเอลโดยการจัดส่งของกรมการจัดหางาน เมื่อ 26 กรกฎาคม2561 กับนายจ้างด้วยสัญญาจ้าง 5 ปี 3 เดือน เป็นสมาชิกกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศ โดยนายจักรี ได้รับบาดเจ็บขณะทำงานเนื่องจากถูกสะเก็ดระเบิดที่แขนขวา ขณะนี้ได้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลในพื้นที่ อาการปลอดภัย ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับเรื่องสิทธิผลประโยชน์อันพึงมีพึงได้และมอบสิ่งของเป็นกำลังใจแก่ครอบครัว พร้อมจะติดตามเรื่องนี้พร้อมทั้งอำนวยความสะดวกให้กับครอบครัว

 

 

ด้าน นางนิธิอร บุญญานุสิทธิ์ จัดหางานจังหวัดหนองบัวลำภู กล่าวว่า เรื่องนี้ ได้รายงานให้กับ ทางด้านนางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวดหนองบัวลำภูทราบแล้ว และทางผู้ว่าราชการจังหวัดก็กำชับให้ดูแลช่วยเหลืออำนวยความสะดวกต่อครอบครัวผู้บาดเจ็บช่วยเหลืออะไรได้ก็ขอให้ดำเนินการเพราะถือว่าเขาเป็นนักรบแรงงานที่ไปทำหน้าที่ในนามของประเทศไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง