รีเซต

พระวัดประดู่ ขนไข่ไก่ ออกล่องเรือ แจกญาติโยม

พระวัดประดู่ ขนไข่ไก่ ออกล่องเรือ แจกญาติโยม
TNN ช่อง16
4 มิถุนายน 2563 ( 09:38 )
199
พระวัดประดู่ ขนไข่ไก่ ออกล่องเรือ แจกญาติโยม

 

 

4 มิถุนายน 2563  พระครูวิธานกิจจาภิรม นุกูล อนาวิโล ผู้ช่วยเจ้าอาวาส และเลขานุการเจ้าอาวาสวัดประดู่พระอารามหลวง .ประดู่ .อัมพวา .สมุทรสงคราม นำพระสงฆ์ พร้อมด้วยนายเอกชัย พลอยหิน ประธานชมรมธุรกิจท่องเที่ยวอำเภอวัดเพลงและลูกศิษย์วัด นำไข่ไก่ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป และถุงยังชีพลงเรือ ล่องไปในคลองคลองประดู่ ที่คั่นระหว่าง .วัดเพลง .ราชบุรี และ .อัมพวา .สมุทรสงคราม เพื่อแจกจ่ายสิ่งของให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19 ที่อาศัยอยู่สองฝั่งคลอง เป็นการสนองพระดำริสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เพื่อเป็นการเยียวยาช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

 


 

โดยที่พระภาวนาวิสุทธิโสภณ (หลวงพ่อสุรศักดิ์ อติสกฺโขเจ้าคณะจังหวัดสมุทรสงคราม เจ้าอาวาสวัดประดู่พระอารามหลวง ต้องการที่จะช่วยเหลือชาวบ้าน ด้วยการนำข้าวสาร อาหารแห้ง ที่ได้รับจากการบิณฑบาต และการบริจาคจากญาติโยม ไปแจกจ่ายให้กับประชาชนที่อาศัยอยู่ริมคลองประดู่ตลอดสาย ซึ่งเป็นบ้านพี่เมืองน้องกัน ถึงสภาพอากาศจะร้อนจัด และสายน้ำจะไหลเชี่ยว แต่คณะสงฆ์วัดประดู่พระอารามหลวงมีความตั้งใจต้องการจะช่วยเหลือชาวบ้าน จึงได้ใช้เรือยนต์หางยาวร่วมกับไม้พายในการล่องเรือฝ่าสายน้ำ ไปตามลำคลอง ทั้งตะโกนเสียงเรียกร้องญาติโยมที่อยู่ภายในบ้านว่า “โยมเจ้าขา พระเอาไข่มาแจก ทานแล้วได้บุญนะ” 

 


ทำให้ญาติโยมที่ได้ยินเสียงต่างออกมารอที่ท่าน้ำกันทุกหลังคาเรือนซึ่งมีอยู่กว่า 300 หลังครัวเรือนทีได้รับ โดยบางช่วงที่น้ำลดระดับลงทำให้เรือไม่ถึงตะหลิ่ง พระครูวิธานกิจจาภิรม นุกูล ก็จะใช้ไม้พายให้ลูกศิษย์นำแผงไข่ และ อาหารแห้งวางบนไม้พายเพื่อส่งให้ญาติโยม เพื่อที่จะส่งมอบของให้กับญาติโยมทุกคน ขณะที่ญาติโยมบางคนก็นำผลไม้ ขนมหวาน และ ปัจจัยถวายกลับเพื่อเป็นการทำบุญและเพื่อเป็นทุนปัจจัยซื้อสิ่งของนำไปบริจาคต่อ ท่ามกลางบรรยากาศที่อบอุ่นไปตลอดทั้ง 2 ฝั่งคลอง

 


 

พระครูวิธานกิจจาภิรม นุกูล อนาวิโล ผู้ช่วยเจ้าอาวาส และเลขานุการเจ้าอาวาสวัดประดู่พระอารามหลวง กล่าวว่าจากปัญหาเกี่ยวกับการได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ประชาชนต่างได้รับความเดือดร้อนและจากการที่ญาติโยมได้มาทำบุญที่วัดรวมถึงการใส่บาตรพระสงฆ์ของทางวัดประดู่ทางน้ำ  อาตมาเองจึงอยากช่วยเหลือญาติโยมที่อยู่ทั้ง 2 ฝั่งคลอง และทางเจ้าอาวาสได้มีเมตตาที่อยากจะช่วยเหลือญาติโยมที่เดือดร้อน จึงได้จัดทำโครงการ “ล่องเรือ หาโยม” ให้ด้วยใจ อะไรก็สุข ด้วยการนำเรือขนสิ่งของล่องไปแจกจ่ายให้กับญาติโยมถึงบ้านโดยไม่มีการแบ่งแยก ให้กันทุกบ้าน อย่างน้อยก็เป็นการช่วยแบ่งเบารายจ่ายที่ต้องไปซื้อกับข้าวรับประทานไปได้ระยะหนึ่ง

 

 


พระครูวิธานกิจจาภิรม นุกูล กล่าวอีกว่า นอกจากจะทำโครงการ “ล่องเรือ หาโยม” แล้ว ที่หน้ากุฏิได้มีการตั้งตู้พระธรรมนำสุข หรือ ตู้ปันสุขเดิม ด้วยการนำข้าวสาร อาหารแห้ง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ไข่ไก่ นมกล่อง เครื่องปรุงอาหาร และข้าว อาหารที่ได้รับจากการรับบิณฑบาตจากญาติโยมที่เหลือจากการฉันท์แล้วนำมาใส่ตู้แบ่งให้ญาติโยมได้มาหยิบเอาไปบรรเทาความเดือดร้อนด้วย  

 

 

เกาะติดข่าวที่นี่ 
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand 
facebook live : TNN Live 
twitter : @TNNThailand 
Line : @TNNONLINE 
Youtube Official : TNNThailand 
Instagram : @tnn_online

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง