รีเซต

ทดสอบสำเร็จ ! โดรนพลังงานแสงอาทิตย์ พัฒนาเพื่อกองทัพสหรัฐฯ

ทดสอบสำเร็จ ! โดรนพลังงานแสงอาทิตย์ พัฒนาเพื่อกองทัพสหรัฐฯ
TNN ช่อง16
9 ตุลาคม 2567 ( 13:53 )
12
ทดสอบสำเร็จ ! โดรนพลังงานแสงอาทิตย์ พัฒนาเพื่อกองทัพสหรัฐฯ

แอโรไวรอนเมนท์ (AeroVironment) บริษัทเทคโนโลยีสัญชาติอเมริกา ผู้เชี่ยวชาญในการออกแบบและพัฒนายานพาหนะทางอากาศไร้คนขับ (UAV) ประสบความสำเร็จในการทดสอบโดรน โฮรัส เอ (Horus A) ซึ่งเป็น UAV ที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ในการขับเคลื่อน มีเป้าหมายเพื่อส่งมอบให้กับกองทัพสหรัฐฯ สำหรับปฏิบัติภารกิจทางการทหาร เช่น การสื่อสาร การนำทาง และการลาดตระเวนเพื่อข่าวกรอง


ที่มา : AeroVironment


โดรน Horus A ได้รับการอนุมัติความสมควรเดินอากาศ (Airworthiness Approval) จากกองทัพบกสหรัฐฯ และใบรับรองความสมควรเดินอากาศพิเศษของสำนักงานบริหารการบินแห่งสหรัฐอเมริกา (FAA) ทำให้สามารถนำโดรนขึ้นบนทดสอบได้ และทดสอบสำเร็จไปแล้ว แต่ไม่ได้มีการเปิดเผยเวลาและสถานที่ทดสอบที่แน่นอน 


โดย Horus A สามารถผลิตไฟฟ้าได้มากถึง 1.5 กิโลวัตต์ เพียงพอสำหรับการบินอัตโนมัติที่ระดับความสูงไม่เกิน 20 กิโลเมตร มีระบบสำรองการทำงานหลายระบบ (Multiple Redundant Systems) สามารถบรรทุกน้ำหนักได้ 70 กิโลกรัม ซึ่งในโดรนทดสอบได้ใช้บรรทุกเรดาร์แบบรูรับแสงสังเคราะห์ (SAR) และวิทยุเครือข่ายตาข่ายระดับยุทธวิธี


ระหว่างการบินทดสอบจะมีผู้ควบคุมซึ่งควบคุมโดรนด้วยระบบวิทยุดาวเทียม โดยโดรนสามารถบรรทุกอุปกรณ์ดังกล่าวได้ สามารถส่งข้อมูลได้แบบเรียลไทม์ แสดงให้เห็นความสามารถในการหลบหลีกในสภาวะที่ไม่เอื้ออำนวย อีกทั้งยังได้ยืนยันระบบสำรองการทำงานที่รวมอยู่ในการทดสอบด้วย นอกจากนี้ Horus A ยังพิสูจน์แล้วว่าสามารถทำงานได้ในสภาพแวดล้อมที่สภาพอากาศเลวร้าย


อย่างไรก็ตาม ไม่ได้มีการเปิดเผยขนาดของโดรน Horus A แต่โดรนลำนี้เป็นเวอร์ชันทางการทหาร ที่พัฒนาขึ้นมาจากโดรนชื่อ ซันไกลเดอร์ (Sunglider) ที่เปิดตัวแนวคิดมาเมื่อปี 2019 ตั้งเป้าให้เป็นโดรนสำหรับใช้งานพลเรือน ได้รับอธิบายว่าเป็น “ดาวเทียมเทียมที่บินได้ในระดับสูง (High-Altitude Pseudo Satellite : HAPS)” ออกแบบมาให้สามารถบินได้ที่ระดับความสูง 20 กิโลเมตร 


โดยโครงร่างเริ่มต้นของ Sunglider มีปีกกว้าง 78 เมตร ทำความเร็วในการบิน (Cruise Speeds) 110 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พื้นผิวของโดรนทั้งหมดถูกปกคลุมด้วยแผงโซลาร์เซลล์เพื่อจ่ายพลังงานให้โดรนและทำให้สามารถบินอยู่กลางอากาศได้นานหลายเดือน โดรนจะถูกส่งขึ้นไปบนอวกาศเพื่อปล่อยสัญญาณอินเทอร์เน็ตไร้สายไปยังผู้คนด้านล่าง สามารถปล่อยสัญญาณอินเทอร์เน็ตได้ในระยะรัศมี 200 กิโลเมตร 


โดยเว็บไซต์ด้านยานพาหนะสัญชาติอเมริกาอย่าง ออโต้เอโวลูชัน (Autoevolution) เผยว่าอาจเรียก Sunglider ว่าเป็นสตาร์ลิงค์ (Starlink) ขนาดเล็ก ยังไม่ชัดเจนว่าการพัฒนาโดรน Sunglider ดำเนินการไปถึงขั้นไหน ส่วนเวอร์ชันทางทหารอย่าง Horus A เพิ่งทดสอบเสร็จสิ้นไปดังที่ได้รายงาน ทั้งนี้แม้ Horus A จะเป็นโดรนเวอร์ชันทางทหาร แต่ก็สามารถทำหน้าที่ทางพลเรือนได้ด้วย เช่น ให้บริการโทรคมนาคม การตรวจสอบด้านสิ่งแวดล้อม และการถ่ายโอนข้อมูลระหว่างผู้ให้บริการสัญญาณโทรศัพท์มือถือ 


อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการเปิดเผยว่า Horus A จะพร้อมใช้งานเมื่อใด แต่บริษัท AeroVironment กล่าวว่ากำลังดำเนินการอย่างเต็มที่เพื่อให้โดรน Horus A สามารถนำไปใช้งานได้ในอนาคต



ที่มา : AeroVironment

ที่มา : AeroVironment

ที่มา : AeroVironment

ที่มา : AeroVironment



ที่มาข้อมูล AutoevolutionGagadget

ที่มารูปภาพ AeroVironment

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง