รีเซต

จ่อยึดใบอนุญาต หลังชาวบ้านร้องคลินิกหลอกฉีดวัคซีนปลอม อ้างเป็นโมเดอร์นา

จ่อยึดใบอนุญาต หลังชาวบ้านร้องคลินิกหลอกฉีดวัคซีนปลอม อ้างเป็นโมเดอร์นา
ข่าวสด
13 กรกฎาคม 2564 ( 13:33 )
27
จ่อยึดใบอนุญาต หลังชาวบ้านร้องคลินิกหลอกฉีดวัคซีนปลอม อ้างเป็นโมเดอร์นา

 

จ่อยึดใบอนุญาต หลังชาวบ้านร้องคลินิกผดุงครรภ์หลอกฉีดวัคซีนปลอม เข็มละ 1,500 อ้างเป็นโมเดอร์นา เจ้าของแจงไม่มีการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดปลอม

 

 

กรณีมีข่าวนำเสนอผ่านทางสื่อมวลชน ร้องเรียนว่ามีคลินิกผดุงครรภ์แห่งหนึ่ง ในต.วังท่าช้าง อ. กบินทร์บุรี จ. ปราจีนบุรี อ้างได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของโมเดอร์นา ฉีดในราคาเข็มละ 1,500 บาท จำนวน 2 เข็มห่างกันใน 2 สัปดาห์ หลังนำมาฉีดให้คนแล้วผู้ถูกฉีดเกิดอาการช็อก เป็นลม พร้อมกับมีการถ่ายคลิปไว้ได้ โดยผู้ร้องเรียนสงสัยว่าเป็นวัคซีนปลอม ตามที่เป็นข่าวนั้น

 

 

ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 13 ก.ค64 ผู้สื่อข่าวประสานกับ นายโชคชัย สาครพานิช นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรี กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวรับทราบเวลาประมาณ 18.00 น. วันที่ 12 ก.ค.64 ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการสอบสวน สำรวจความถูก-ผิด แต่หากเป็นวัคซีนโมเดอร์นา ไม่น่าจะใช่ เพราะเป็นวัคซีนทางเลือก ต้องนำเข้า

 

 

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบที่คลินิกผดุงครรภ์กุหลาบ บ้านวังท่าช้าง โดยพบกับนางกุหลาบ (ขอสงวนนามสกุล ) เจ้าของคลินิก เปิดเผยว่า จากคลิปดังกล่าวเหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อช่วงเกือบเที่ยงของวันที่ 12 ก.ค.ที่ผ่านมา ว่าขณะที่ตนรักษาคนไข้อันเป็นการรักษาคนไข้เบื้องต้น อาทิ เช่น มีอาการปวดหัว ตัวร้อน วันนั้นมีคนไข้มารักษาจำนวนหนึ่ง และมีหนึ่งในนั้นที่มารักษาโดยให้ฉีดยาแก้ไข้ธรรมดาๆให้ ซึ่งเป็นคนรู้จักกับคนไข้รายนี้

 

 

นางกุหลาบ กล่าวว่า คนไข้มาให้ฉีดยาแก้ไข้ โดยก่อนฉีดคนไข้บอกว่า พักผ่อนไม่เพียงพอ และให้การแนะนำคนไข้ก่อนจะฉีด หลังจากฉีดยาไปคนไข้มีอาการเป็นลม

 


จึงร้องขอยาดม เจ้าหน้าที่คลินิกจัดหายาดมให้ และหลังจากนั้นคนไข้ก็กลับบ้าน ซึ่งคนไข้อยู่ต่างพื้นที่กัน ไม่รู้เลยว่ามีการถ่ายคลิปหรือเป็นการแอบถ่ายคลิปแล้วนำไปออกสื่อต่างๆ

 

 

นางกุหลาบ กล่าวต่อว่า จากนั้นช่วงบ่ายที่ผ่านมามีเจ้าหน้าที่ของสาธารณสุข-อสม.ผู้นำหมู่บ้าน มาตรวจสอบคลินิก และนำตัวยาที่ฉีดให้กับคนไข้ไปตรวจสอบแล้วในเบื้องต้น จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นดังกล่าวรู้สึกไม่สบายใจ เพราะคลินิกแห่งนี้เป็นคลินิกเล็กๆ ซึ่งรักษาคนไข้ให้กับประชาชนในพื้นที่ที่มีอาการเจ็บป่วยเล็กๆ น้อยๆ ในคลิปผู้ป่วยที่เป็นข่าวนั้น ฉีดยาให้ไม่ได้เรียกเก็บค่าฉีดยาแต่อย่างใด ไม่เข้าใจว่าใครเป็นคนนำคลิปไปนำเสนอ

 

 

"อยากถามว่าทำเพื่ออะไรขอยืนยันว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รู้สึกเสียขวัญ และกำลังใจบ้าง ไม่เคยคิดว่าจะเกิดเรื่องราวแบบนี้เกิดขึ้นกับตัวเอง ไม่มีเจตนาที่จะทำผิดวิชาชีพแต่อย่างใด การที่มีคนไข้มารักษาจะให้คำแนะนำในเบื้องต้นก่อนที่จะฉีดยา หรือคนไข้ที่มาปรึกษาก็จะให้คำแนะนำว่า ควรที่จะไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลเพื่อทำรักษาให้หาย อยากถามคนถ่ายคลิปเหมือนกันว่าข้อมูลที่แท้จริงนั้นไม่ได้เป็นอย่างที่นำคลิปไปเผยแพร่ ซึ่งบอกว่าไม่ได้เป็นการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด แต่คนไข้ที่มาฉีดยาแก้ไข้ให้ธรรมดาไม่ได้เป็นการโฆษณาหรือชักชวนให้มาฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันโควิดแค่อย่างใด" นางกุหลาบ กล่าว

ด้าน น้องบี ลูกสาว (นามสมมุติ) กล่าวว่า วันเกิดเหตุมีคนไข้รายนี้มารักษาที่คลินิกจริง ทางคลินิกบอกว่าจะฉีดยาแก้ไข้ธรรมดาให้ โดยรู้จักกับคนไข้ที่มาฉีดยาด้วย ไม่รู้ว่าทำไมถึงถ่ายคลิปว่าเป็นการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด คนไข้ก่อนฉีดวัคซีนก็บอกว่า พักผ่อนไม่เต็มที่ และกินกาแฟมา หลังจากฉีดวัคซีนแล้วมีอาการคล้ายจะเป็นลม ซึ่งคนไข้บอกว่ามีอาการแบบนี้ และกลัวเข็มมาก ฉีดยาทีไรจะเกิดอาการนี้ทุกครั้ง

การที่มีคนถ่ายคลิปนำไปเผยแพร่ในครั้งนี้ รู้สึกเสียความรู้สึก เพราะคลินิกแห่งนี้เป็นคลินิกเล็กๆ ซึ่งคุณแม่ทำมาหากินเลี้ยงลูก และหลานมาด้วยความบริสุทธิ์ใจอยากขอความเป็นธรรมให้กับครอบครัวของตนเองด้วย การรักษาคนไข้ในพื้นที่นั้นจะเป็นการรักษาเบื้องต้น หากมีอาการรุนแรงจะไม่รักษาจะแนะนำให้ไปรักษาที่โรงพยาบาลขนาดใหญ่ทุกคนและทุกครั้ง ขอยืนยันว่ายาที่ฉีดให้นั้นไม่ใช่เป็นวัคซีนป้องกันโรคโควิดตามที่ ในคลิปกล่าวอ้างแต่อย่างใด

ต่อมา ทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอกบินทร์บุรี พร้อมผู้เกี่ยวข้อง เดินทางไปยังคลินิกดังกล่าว จากการตรวจหลักฐานใบอนุญาต พบว่า มีใบอนุญาตที่ 25105000363 ในอนุญาตฉบับนี้ให้ไว้แก่ นางกุหลาบ ประกอบวิชาชีพ/การพยาบาลและการผดุงครรภ์ เลขที่ 5811108585 วันที่ออกใบอนุญาต 30 พ.ย. 2558 เพื่อแสดงว่าเป็นผู้ได้รับอนุญาตให้ดำเนินการ ณ สถานพยาบาล ชื่อ คลินิกการพยาบาลและการผดุงครรภ์กุหลาบ ประเภท ที่ไม่รับผู้ป่วยไว้ค้างคืน ให้ไว้ ณ วันที่ 4 ก.พ. 63

โดยนายโชคชัย สาครพานิช นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรี เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ได้สอบถามกับนางกุหลาบว่า มีประชาชนเดินทางมาให้ฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสโควิด หรือไม่ ทางเจ้าตัวแจ้งว่า ทางคลินิกยังไม่มีการฉีดให้กับผู้ใดเลย

ล่าสุด ได้รับแจ้งจากทาง นายอดุล การงาน สาธารณสุขอำเภอกบินทร์บุรีว่า ทางทีมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอกบินทร์บุรี พร้อมด้วยนิติกรสาธารณสุข เจ้าหน้าที่คุ้มครองผู้บริโภคจังหวัดปราจีนบุรี เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.วังตะเคียน ฝ่ายปกครองอำเภอกบินทร์บุรี เดินทางลงพื้นที่ไปตรวจสอบ “คลินิกการพยาบาลและการผดุงครรภ์กุหลาบ” ต.วังท่าช้าง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ของ ซึ่งยังเปิดให้บริการประชาชนตามปกติ

นายอดุล กล่าวว่า หากเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบแล้ว พบว่า มีการฉีดวัคซีนปลอมจริง จะมีการพักใบอนุญาตประกอบกิจการ ในส่วนของคดีอาญาให้เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง