รีเซต

กทม. เล็งจำกัดพื้นที่ห้าม "รถ" ไม่ผ่านเกณฑ์ด้านสิ่งแวดล้อมเข้า หากฝุ่นอยู่ในระดับวิกฤต

กทม. เล็งจำกัดพื้นที่ห้าม "รถ" ไม่ผ่านเกณฑ์ด้านสิ่งแวดล้อมเข้า หากฝุ่นอยู่ในระดับวิกฤต
TNN ช่อง16
24 ตุลาคม 2567 ( 15:36 )
17
กทม. เล็งจำกัดพื้นที่ห้าม "รถ" ไม่ผ่านเกณฑ์ด้านสิ่งแวดล้อมเข้า หากฝุ่นอยู่ในระดับวิกฤต

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงมาตรการลดฝุ่น PM2.5 ประจำปี 2567 ว่า วันนี้เป็นวันแรกที่กำหนดให้ทั้ง 50 เขต เริ่มดำเนินการตามแผนปฏิบัติการลดฝุ่นของกทม. เช่น การตรวจควันดำรถยนต์ การควบคุมการปล่อยมลพิษของสถานประกอบการ สถานที่ก่อสร้างไม่ให้เกินที่กฎหมายกำหนด การเผาชีวมวลต่าง ๆ พร้อมประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องและไส้กรองอากาศรถยนต์ และจะมีการเปิดลงทะเบียนเพื่อยืนยันว่ารถดังกล่าวไม่สร้างมลพิษเกินเกณฑ์กำหนด เพื่อนำไปใช้กรณีที่กทม.จำกัดพื้นที่ห้ามรถที่ไม่ผ่านเกณฑ์ด้านสิ่งแวดล้อมเข้า ในกรณีค่าฝุ่นอยู่ในระดับวิกฤต


ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ระบุด้วยว่า มาตรการลดฝุ่นช่วงแรกพุ่งเป้าไปที่สถานที่ก่อสร้าง เนื่องจากยังไม่ใช่ช่วงที่มีการเผาชีวมวลของเกษตรกรมากนัก ขณะที่สถานที่ก่อสร้างมีรถบรรทุกวิ่ง มักนำฝุ่นจากท่อไอเสียและจากล้อรถแพร่กระจายสู่ภายนอก มาตรการตรวจสถานที่ก่อสร้างจึงประกอบด้วย การตรวจควันดำท่อไอเสียรถยนต์ในสถานก่อสร้าง ต้องมีค่าความทึบแสงไม่เกินร้อยละ 30 


ส่วนรถเมล์ของ ขสมก.กำหนดไม่เกินร้อยละ 20  รวมถึง การกำหนดจุดล้างล้อรถยนต์ก่อนวิ่งออกจากสถานก่อสร้าง การตรวจน้ำหนักรถบรรทุก การตรวจแนวป้องกันกำแพงฝุ่นรอบสถานก่อสร้าง โดยสำนักงานเขตเป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งในวันที่ 29 ต.ค.นี้กทม.จะแถลงรายละเอียดแนวทางรับมือฝุ่น


ด้านนายศักดา ตรีเดช ผู้อำนวยการส่วนนวัตกรรมคุณภาพอากาศและเสียง กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กล่าวว่า กรมควบคุมมลพิษ คาดการณ์ช่วงวันนี้ 24 ต.ค.67 - 27 ตุลาคมนี้ สถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลมีแนวโน้มสูงขึ้น จากรับอิทธิพลของมวลอากาศเย็นแผ่เข้ามาบริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทย  ประกอบกับ ช่วงเวลาดังกล่าวในพื้นที่จะมีสภาวะอากาศปิดส่งผลให้ฝุ่นละอองจากแหล่งกำเนิดไม่สามารถระบายออกจากพื้นที่ได้ 


สำหรับตรวจวัดค่าฝุ่นในพื้นที่กทม.ช่วงเช้าวันนี้ยังไม่เกินมาตรฐานแต่โนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น โดยวัดได้ 11 - 35.7 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร และจากการตรวจสอบข้อมูลจุดความร้อน (hotspot) ผ่านดาวเทียม จากหน่วยงาน NASA ไม่พบจุดความร้อนที่สูงผิดปกติจากค่าความร้อนบนผิวโลกบริเวณพื้นที่กรุงเทพมหานคร


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง