รีเซต

นายกฯ สั่งสกัดเฟคนิวส์โจมตีไทยระบาดในจีน ประสานอินฟลูฯ ช่วยทำความเข้าใจ

นายกฯ สั่งสกัดเฟคนิวส์โจมตีไทยระบาดในจีน ประสานอินฟลูฯ ช่วยทำความเข้าใจ
TNN ช่อง16
28 พฤศจิกายน 2566 ( 18:07 )
51
นายกฯ สั่งสกัดเฟคนิวส์โจมตีไทยระบาดในจีน ประสานอินฟลูฯ ช่วยทำความเข้าใจ

วันนี้  (28 พ.ย. 66) นายสัตวแพทย์ชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการเกี่ยวกับเฟคนิวส์ หลังจากมีเฟคนิวส์โจมตีไทยระบาดในจีน และขอให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เร่งหาอินฟลูเอนเซอร์ชาวจีน มาทำความเข้าใจกับนักท่องเที่ยวจีนที่อาจหลงเชื่อเฟคนิวส์ต่าง ๆ


นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี แนะว่า หากมีเบอร์โทรศัพท์ใดที่มีการโทรออกเป็นร้อยๆ สายในวันเดียว ให้สงสัยว่าอาจเป็นแก๊งคอลเซนเตอร์ และอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องระงับเบอร์โทรศัพท์นั้นไว้ก่อน


โฆษกรัฐบาล กล่าวเพิ่มเติมว่า นายกฯ ได้สั่งการให้มีการส่งเสริมคนไทยไปท่องเที่ยวที่ประเทศมาเลเซียด้วย เพื่อรักษาสมดุล เนื่องจากผู้นำมาเลเซียได้แจ้งว่า เรื่องวีซ่าฟรี และมาตรการอื่น ๆ เกี่ยวกับการท่องเที่ยวของไทย ได้ผลโดดเด่นกับคนมาเลเซีย ทำให้มีคนมาเลเซียข้ามแดนมาท่องเที่ยวในไทยสูงมาก แต่ในทางกลับกัน นักท่องเที่ยวไทยที่เข้าไปเที่ยวในมาเลเซียกลับมีไม่มาก จึงทำให้มาเลเซียมีความเป็นห่วงว่าจะเสียดุลนักท่องเที่ยว และหากเกิดภาวะนี้นานไป อาจจะเกิดแรงกดดันในฝั่งมาเลเซียได้


ด้านนางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กรณีมีกระแสข่าวหลังภาพยนตร์จีน No More Bets นำเสนอภาพที่อาจส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวของไทย โดยมีภาพที่สื่อถึงวงจรฉ้อโกง การค้ามนุษย์ การค้าอวัยวะในตลาดมืด และแก๊งคอลเซ็นเตอร์ รวมถึงการจับคนรวยเรียกค่าไถ่ ซึ่งอาจส่งผลทำให้นักท่องเที่ยวจีน มีความกังวลในการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย


นางพวงเพ็ชร กล่าวว่า จากการตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่าภาพยนตร์ดังกล่าวไม่ได้มีการถ่ายทำในประเทศไทย แต่มีการนำบางฉากที่มีภาษาไทยออกเผยแพร่ จึงทำให้เกิดการเข้าใจผิด เกิดเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโซเชียลมีเดีย (Weibo) ของจีน ซึ่งได้หารือเรื่องดังกล่าวกับนายหาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย เพื่อสื่อสารไปยังชาวจีนให้เกิดความเข้าใจว่าไม่มีเรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นในประเทศไทยอย่างแน่นอน


ทั้งนี้ รัฐบาลไทยยืนยันว่า ประเทศไทยมีมาตรการรักษาความปลอดภัยในการดูแลนักท่องเที่ยวอย่างเข้มงวด พร้อมขอให้ทางจีนประสานแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารกับไทยอย่างใกล้ชิด ผ่านกลไกความร่วมมือของกรมประชาสัมพันธ์ และกลุ่มสื่อแห่งชาติจีน China Media Group (CMG) ที่มีการลงนามความร่วมมืออย่างเป็นทางการไปแล้ว เพื่อข่าวสารที่ถูกต้อง รวดเร็ว สกัดกั้นปัญหาการเกิดข่าวปลอมที่สร้างความเสียหายระหว่างทั้ง 2 ประเทศด้วย


ด้านเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย กล่าวว่า ประเทศไทยเป็นเป้าหมายการเดินทางของนักท่องเที่ยวจีนไม่เคยเปลี่ยน ทั้งนี้ มั่นใจว่าเหตุการณ์ดังกล่าว จะไม่กระทบต่อความมั่นใจของนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางเข้ามาประเทศไทยอย่างแน่นอน โดยเฉพาะเทศกาลตรุษจีนที่กำลังมาถึง


ภาพ: AFP 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง