รีเซต

ผู้ถือหุ้นกู้ ACAP รวมตัวเตรียมยื่นร้อง บก.ปอศ.คัดค้านแผนฟื้นฟูกิจการ

ผู้ถือหุ้นกู้ ACAP รวมตัวเตรียมยื่นร้อง บก.ปอศ.คัดค้านแผนฟื้นฟูกิจการ
ทันหุ้น
30 สิงหาคม 2567 ( 14:19 )
17
ผู้ถือหุ้นกู้ ACAP รวมตัวเตรียมยื่นร้อง บก.ปอศ.คัดค้านแผนฟื้นฟูกิจการ

#ACAP #ทันหุ้น-นักลงทุนรายย่อยผู้ถือหุ้นกู้บริษัท เอเชีย แคปปิตอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ACAP เตรียมรวมตัวยื่นเรื่องร้องต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) เพื่อคัดค้านการทำแผนฟื้นฟูกิจการ เพราะอาจทำให้นักลงทุนรายย่อยเสียประโยชน์จากการไม่ได้รับการคืนหนี้ 

 

นายนครินทร์ วงแหวน ทนายความผู้รับมอบอำนาจจากผู้ถือหุ้นกู้ ACAP กล่าวว่า ที่ประชุมผู้ถือหุ้นมีมติให้ยื่นคำร้องคัดค้านการฟื้นฟูกิจการของ ACAP ต่อศาลล้มละลายกลางกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) เนื่องจากแผนฟื้นฟูกิจการอาจทำให้นักลงทุนที่เป็นผู้ถือหุ้นกู้ซึ่งเป็นเจ้าหนี้ไม่มีประกันเสียเปรียบในหลายด้าน เช่น 

 

- การชำระหนี้ตามแผนฟื้นฟูกิจการ สำหรับเจ้าหนี้กลุ่ม 2 คือเจ้าหนี้หุ้นกู้ จะถูกชำระภายใน 8 ปี ขณะที่แผนฟื้นฟูกิจการมีระยะเวลาดำเนินการ 5 ปี ซึ่งผลสำเร็จของแผนไม่ได้อยู่ที่การชำระหนี้คืนให้แก่เจ้าหนี้ครบทุกราย แต่อยู่ที่การทำให้สถานะของบริษัทสามารถดำเนินธุรกิจต่อได้ ไม่สามารถการันตีได้ว่าเจ้าหนี้จะได้หนี้คืนจนครบ

 

- กรณีผิดนัดชำระหนี้ บริษัทฯสามารถแก้ไขเหตุผิดนัดได้ ภายใน 60 วัน นับตั้งแต่วันที่เกิดเหตุผิดนัดและให้ถือว่าบริษัทมิได้ผิดนัด

 

- นอกจากนี้ ยังมีการโอนสิทธิการเช่าที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ที่เป็น Community Mall อ่อนนุช ให้กับบริษัท โอเค แคส จำกัด ซึ่งเป็นในเครือ และพวกพ้อง ทั้งที่ควรเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันที่ควรจะอยู่ในแผนฟื้นฟูกิจการ เพื่อนำรายได้มาเฉลี่ยชำระหนี้ให้กับเจ้าหนี้ได้

 

-กรณี ACAP ยังให้บริษัทลูก แคปปิตอล โอเค และพวก ไปซื้อหนี้จากเจ้าหนี้หุ้นกู้และรายย่อยที่ถือหุ้นกู้ ราคา 40% ของเงินต้นที่ลงทุน ไม่รวมดอกเบี้ย และนำไปขอรับชำระหนี้จากเจ้าหน้าที่พิทักษ์ทรัพย์เต็มมูลหนี้ 100% พร้อมดอกเบี้ยทำให้ผู้ถือหุ้นกู้เสียเปรียบ 

 

นายนครินทร์ กล่าวว่า ไม่สามารถยอมรับต่อแผนฟื้นฟูกิจการที่ ACAP ทำขึ้นได้ โดยจะยื่นคัดค้านกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เข้ามาตรวจสอบ ก่อนที่จะมีการประชุมเพื่อเสนอแผนฟื้นฟูในวันที่ 18 ก.ย. 2567 นี้ 

 

เมื่อวันที่ 13 ก.พ. 2567 ACAP แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯว่า ศาลล้มละลายกลางได้มีคำสั่งให้ฟื้นฟูกิจการของบริษัท และได้แต่งตั้งให้บริษัทเป็นผู้ทำแผนฟื้นฟู โดยคาดว่าจะนำเสนอแผนฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลายกลางได้ภายในไตรมาส 3/67 ส่วนความคืบหน้าในการดำเนินธุรกิจของบริษัทนั้น บริษัทมีการเจรจากับลูกหนี้เพื่อปรับโครงสร้างหนี้อย่างต่อเนื่อง คาดว่าจะมีลูกหนี้บางรายที่สามารถชำระหนี้ให้กับบริษัทได้ภายในไตรมาส 1/67 ส่วนการปล่อยสินเชื่อ บริษัทมีการพิจารณาการให้สินเชื่อกับลูกค้าหลายรายด้วยความระมัดระวังและเข้มงวดมากขึ้น 

 

หุ้น ACAP ปัจจุบันหุ้นถูกขึ้นเครื่องหมาย SP หรือห้ามการซื้อขาย โดยราคาล่าสุดอยู่ที่ 0.33 บาท

 

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง