รีเซต

แฉข้อมูล อิสราเอลใช้ "ปืนกลควบคุมด้วยดาวเทียม" ลอบสังหารนักวิทย์นิวเคลียร์อิหร่าน

แฉข้อมูล อิสราเอลใช้ "ปืนกลควบคุมด้วยดาวเทียม" ลอบสังหารนักวิทย์นิวเคลียร์อิหร่าน
TNN ช่อง16
1 ธันวาคม 2563 ( 14:08 )
192
แฉข้อมูล อิสราเอลใช้ "ปืนกลควบคุมด้วยดาวเทียม" ลอบสังหารนักวิทย์นิวเคลียร์อิหร่าน

วันนี้ ( 1 ธ.ค. 63 )อาลี ชามคานี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติสูงสุดของอิหร่าน ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงระดับสูงสุดของประเทศ กล่าวหาอิสราเอลล่าสุดเมื่อวานนี้ ในงานศพของ โมห์เซน ฟาครีซาเดห์ นักวิทยาศาสตร์นิวเคลียร์อิหร่านที่ถูกลอบสังหารว่า ปฏิบัติการลอบสังหารฟาครีซาเดห์ เป็นปฏิบัติการที่ซับซ้อนมาก มีการใช้ เครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ ในการลอบสังหารจากระยะไกล และเจ้าหน้าที่ไม่พบว่า ในที่เกิดเหตุไม่มีใครอยู่เลย

 

 


 


สำหรับฟาครีซาเดห์ได้รับการยกย่องเป็นบิดาแห่งนิวเคลียร์ของอิหร่าน เป็นผู้ก่อตั้งโครงการนิวเคลียร์ของกองทัพอิหร่านในช่วงทศวรรษ 2000 ซึ่งถูกอิสราเอลและชาติตะวันตกกล่าวหาว่า เป็นโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

 


คำกล่าวล่าสุดของชามคานี ได้เปลี่ยนแปลงรายงานข่าวเบื้องต้นเกี่ยวกับการลอบสังหารฟาครีซาเดห์ไปอย่างสิ้นเชิง โดยก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่อิหร่านได้รายงานเบื้องต้นหลังเกิดเหตุว่า ฟาครีซาเดห์ถูกกลุ่มมือปืนรุมยิงถล่มขณะอยู่บนรถยนต์จนเสียชีวิต และเกิดเหตุระเบิดรถบรรทุกในระหว่างการลอบสังหารด้วย

 

 


 


สื่อในอิหร่าน ยิ่งไปไกลยิ่งกว่าชามคานี สถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลอิหร่าน อัล-อาลาม และสำนักข่าวฟาร์สของอิหร่าน สำนักข่าวกึ่งทางการของอิหร่าน รายงานว่า อิสราเอลใช้อาวุธที่ ควบคุมด้วยดาวเทียม ลอบสังหารฟาครีซาเดห์ในระยะไกล ส่วนรถบรรทุกที่ระเบิดในระหว่างการลอบสังหารนั้น น่าจะเป็นเพราะมีปืนกลที่ควบคุมด้วยดาวเทียม ซ่อนอยู่ในรถบรรทุก จึงต้องระเบิดทิ้งเพื่อทำลายหลักฐาน

 


ส่วนสถานีโทรทัศน์ เพรสส ทีวี ของรัฐบาลอิหร่าน รายงานว่า มีการพบอาวุธในที่เกิดเหตุ ปรากฏว่าบนอาวุธติดโลโก้และสิ่งบ่งชี้ว่า ผลิตโดยอุตสาหกรรมทางทหารของอิสราเอล

 

 


 


ด้านความเห็นของผู้เชี่ยวชาญด้านอาวุธ เจเรมี่ บินนี่ บรรณาธิการในตะวันออกกลางของ เจนส์ ดีเฟนซ์ วีคลี่ เห็นว่า มีความเป็นไปได้ในทางด้านเทคนิค แต่ไม่ชัดเจนว่า เคยมีการใช้อาวุธที่ควบคุมด้วยดาวเทียมมาก่อนหรือไม่ แต่การควบคุมยุทโธปกรณ์ทางทหารด้วยดาวเทียมน้น ไม่ใช่เรื่องใหม่ อย่างเช่นการควบคุมโดรนติดอาวุธด้วยดาวเทียมเป็นต้น

 

 

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง