รีเซต

กทม.ย้ำ! พร้อมดูแลผู้ป่วยโควิดที่บ้าน เผยยังอยู่ในระบบอีก 5 พันราย

กทม.ย้ำ! พร้อมดูแลผู้ป่วยโควิดที่บ้าน เผยยังอยู่ในระบบอีก 5 พันราย
มติชน
28 มกราคม 2565 ( 15:46 )
59
กทม.ย้ำ! พร้อมดูแลผู้ป่วยโควิดที่บ้าน เผยยังอยู่ในระบบอีก 5 พันราย

เมื่อวันที่ 28 มกราคม นพ.ชวินทร์ ศิรินาค รองปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการวางมาตรการรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในช่วงเทศกาลตรุษจีน ที่คาดว่าจะมีประชาชนจำนวนมากเดินทางไปไหว้พระ ไหว้เจ้า ระหว่างตรวจเยี่ยมวัดมังกรกมลาวาส (วัดเล่งเน่ยยี่) ว่า การเตรียมความพร้อมต่างๆ ก็เช่นเดียวกับช่วงเทศกาลปีใหม่ หรือการจัดกิจกรรม (อีเวนต์) ใหญ่ๆ ที่ผ่านมา มีความพร้อมทั้งตรวจคัดกรองโควิด-19 เชิงรุก และเตรียมความพร้อมของสถานพยาบาล

นพ.ชวินทร์ กล่าวถึงแนวทางในการรักษาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ว่า ปัจจุบันให้ใช้วิธี Home Isolation (HI) อยู่ที่บ้าน 10 วัน ซึ่งต่างจากวิธีการเมื่อปีก่อนที่จะต้องเข้ารักษาในโรงพยาบาล (รพ.) หรือ รพ.สนาม ซึ่งจะทำให้การดูแลทั่วถึง และที่สำคัญคือ ขณะนี้ กทม.มีศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโควิด-19 ระดับเขต ทั้ง 50 เขต มีผู้อำนวยการเขต เป็นประธาน คอยเฝ้าระวังมอนิเตอร์ตัวเลขต่างๆ ภายในพื้นที่

“ดังนั้น ผู้ที่ติดเชื้อและยังไม่ได้เข้าสู่ระบบการรักษา ไม่ว่าจะเป็นโฮมไอโซเลชั่น หรือคอมมูนิตี้ ไอโซเลชั่น หรือถ้าเกิดอาการหนักจนต้องเข้า รพ. ซึ่งจะเห็นว่าผู้ป่วยที่ติดเชื้อในขณะนี้เข้ารับการรักษา ดูแลได้รวดเร็วมากขึ้นกว่าเดิม” นพ.ชวินทร์ กล่าว

นพ.ชวินทร์ กล่าวว่า ขณะนี้ กทม.มีความพร้อม ทั้ง สำนักอนามัย และภาคีเครือข่าย 222 แห่ง โดยที่ผ่านมาดูแลประชาชนด้วยวิธีโฮม ไอโซเลชั่น สะสมประมาณ 11,000 ราย และขณะนี้ยังมีเหลือรักษาในระบบ HI อยู่ 5,000 ราย ส่วนคอมมูนิตี้ ไอโซเลชั่น ได้มีการเตรียมความพร้อม โดยเปิดแล้ว 21 แห่ง และก็จะเปิดเพิ่มอีกหากมีความจำเป็น แต่จากสถาณการณ์ตัวเลขที่ใช้บริการยังน้อย ส่วนโรงพยาบาลมีทั้งภาครัฐและเอกชน และนอกสังกัด กทม.อีกหลายแห่ง ซึ่งได้จับมือกันเป็นภาคีเครือข่าย ในการรองรับผู้ป่วยที่มีอาการมากไม่ว่าจะเป็นสีเหลือง หรือสีแดง ถือว่ามีความพร้อมมาก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง