รีเซต

ไม่ฉีดวัคซีนโควิดไม่ให้เข้า รมต.อังกฤษปิ๊งไอเดียบีบสร้างภูมิคุ้มกัน

ไม่ฉีดวัคซีนโควิดไม่ให้เข้า รมต.อังกฤษปิ๊งไอเดียบีบสร้างภูมิคุ้มกัน
ข่าวสด
1 ธันวาคม 2563 ( 14:21 )
260
ไม่ฉีดวัคซีนโควิดไม่ให้เข้า รมต.อังกฤษปิ๊งไอเดียบีบสร้างภูมิคุ้มกัน

ไม่ฉีดวัคซีนโควิดไม่ให้เข้า - วันที่ 1 ธ.ค. เดลีเมล์รายงานว่า ทางการอังกฤษอาจใช้มาตรการพิเศษให้อำนาจกับบรรดาร้านค้า และธุรกิจเอกชน สามารถห้ามบุคคลที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาปี 2019 หรือโควิด-19 เข้ามาภายใน หรือใช้บริการได้

 

ต้นคิดดังกล่าวมาจากนายนาดิม ซาฮาวี รัฐมนตรีด้านธุรกิจผู้ดูแลการใช้วัคซีนโควิด-19 ในประเทศอังกฤษ ซึ่งเสนอว่า บุคคลที่ไม่มีหลักฐานมาแสดงว่าได้รับการฉีดวัคซีน อาจถูกห้ามไม่ให้เข้าใช้บริการตั้งแต่สนามเด็กเล่นในอาคาร ร้านอาหาร โรงภาพยนตร์ ไปจนถึงสายการบิน

 

นาดิม ซาฮาวี รัฐมนตรีด้านธุรกิจผู้ดูแลการใช้วัคซีนโควิด-19

 

อย่างไรก็ตาม นายซาฮาวี ยืนยันว่า จะไม่มีการบังคับให้ต้องไปฉีดวัคซีน แต่ทางการอังกฤษจะเดินหน้าโปรโมทส่งเสริม ว่าการฉีดวัคซีนโควิด-19 เป็นผลดีกับทั้งตัวเอง ผู้อื่น และชุมชน

 

ไอเดียดังกล่าวถูกวิพากษ์วิจารณ์และแสดงความกังวลจากผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ มองว่า มาตรการดังกล่าวอาจสุ่มเสี่ยต่อการละเมิดเสรีภาพและความเป็นส่วนตัวด้านข้อมูล

 

ศาสตราจารย์โรเบิร์ต ดิงวอลล์ ที่ปรึกษารัฐบาลอังกฤษ กล่าวว่า ไอเดียการออกหนังสือรับรองว่าได้รับวัคซีนแล้วเคยถูกประณามจากนักวิทยาศาสตร์มาแล้ว การนำเสนอเรื่องนี้ยังไม่ถึงเวลา ควรรอให้วัคซีนมีออกมาใช้เสียก่อน

 

ทั้งนี้ ทางการอังกฤษสั่งซื้อวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แล้วถึง 375 ล้านโดส จากเอกชน 7 แห่ง ขณะที่นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ระบุว่า อาจมีลุ้นได้ใช้วัคซีนภายในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง