รีเซต

เกษตรทำเงิน! พลิกสวนกระชาย ปลูกในถุง เพิ่มขนาดหัว ขายได้เร็วขึ้น

เกษตรทำเงิน! พลิกสวนกระชาย ปลูกในถุง เพิ่มขนาดหัว ขายได้เร็วขึ้น
TNN ช่อง16
12 พฤศจิกายน 2563 ( 10:13 )
1.1K
เกษตรทำเงิน! พลิกสวนกระชาย ปลูกในถุง เพิ่มขนาดหัว ขายได้เร็วขึ้น

เกษตรกรที่ปลูกกระชายในพื้นที่ หมู่  10 บ้านดงจันทร์ ต.วังพิกุล อ.วังทอง จ.พิษณุโลก ได้เกิดไอเดียใหม่ หลังจากมีการส่งเสริมของทางศูนย์การเรียนรู้การพัฒนาสตรีและครอบครัว จังหวัดพิษณุโลก ให้กับเกษตรกรที่ปลูกกระชายในพื้นที่ 

โดยเฉพาะครอบครัวของนางวิไล เรือนเหลือ อายุ  60 ปี อยู่บ้านเลขที่ 79 หมู่  10 ต.วังพิกุล อ.วังทอง ซึ่งได้ปลูกกระชายในพื้นดิน มานานหลายปี แต่หลังจากมีเจ้าหน้าที่มาให้ความรู้ ก็ได้ทดลองหันมาปลูกในถุงดำแทน 

ทั้งนี้เพื่อประหยัดเนื้อที่ ประหยัดเวลา เนื่องจากปลูกในถุงดำนั้นหัวจะมีขนาดใหญ่ขึ้นและสามารถนำไปขายได้ไว เพียงใช้เวลาเพียง  7 เดือน ก็จะสามารถนำหัวขึ้นมาขายได้ ซึ่งปกติจะใช้เวลา  8-9 เดือน

 

นางวิไล เล่าว่า กระชายที่ตนเองปลูกนั้นเป็นพันธุ์รากกล้วย และ พันธุ์พื้นบ้านหรือปุ้ม ปกติจะลงดินแต่เมื่อมีเจ้าหน้าที่มาส่งเสริมก็ทดลองปลูกมา ซึ่งข้อดีในการเก็บผลผลิต จะดึงจากถุงได้ง่าย และมีหัวใหญ่ขึ้น สร้างรายได้ดีเช่นกัน 

โดยในการขายนั้น ก็เอาไปขายที่ตลาดในหมู่บ้าน และมีพ่อค้าที่ทำน้ำพริกแกง มารับซื้อถึงที่ โดยราคานั้นก็อยู่กิโลกรัม 50 บาท ถือว่าดีกว่าทุกปีที่ผ่านมา 

รวมสิทธิส่งเสริมคุณภาพชีวิต เกาะติดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ทันเรื่องราวกระแสสังคม สัมผัสประสบการณ์ข่าวได้ที่ แอปพลิเคชัน ทรูไอดี (ดาวน์โหลดเลยที่นี่!!)

 

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง