รีเซต

"จุรินทร์"เปิดงาน Agro-FEX2022 ย้ำสินค้าเกษตรไทยยังโดดเด่นบนตลาดโลก

"จุรินทร์"เปิดงาน  Agro-FEX2022 ย้ำสินค้าเกษตรไทยยังโดดเด่นบนตลาดโลก
TNN ช่อง16
1 ธันวาคม 2565 ( 19:24 )
74
"จุรินทร์"เปิดงาน  Agro-FEX2022 ย้ำสินค้าเกษตรไทยยังโดดเด่นบนตลาดโลก

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดงาน Agro-FEX2022 ซึ่งเป็นแสดงผลงานในกลุ่มเกษตรแปรรูป และอาหาร โดยความร่วมมือระหว่างกระทรวงพาณิชย์ สภาอุตสาหกรรม  จังหวัดนครราชสีมา และจังหวัดในภาคอีสาน รวมถึงภาคเอกชน และผู้ประกอบการ พร้อมย้ำว่า สินค้าเกษตร เกษตรแปรรูป และอาหาร ยังเป็นโอกาสของประเทศไทย เพราะการส่งออกสินค้าการเกษตรของประเทศไทยในปีนี้ สามารถสร้างรายได้ให้ประเทศกว่า 1,440,000 ล้านบาท เป็นบวก 12% โดยสินค้าที่โดดเด่น และเป็นโอกาส ได้แก่ ทุเรียนแช่แข็ง ไอศกรีม ชิ้นส่วนไก่สดแช่แข็ง รวมถึงไก่ต้มสุก แต่ก็ยังมีความท้าทายจากสถานการณ์โลก ทั้งโควิด-19 ที่เริ่มกลับมาแพร่ระบาดจนส่งผลกระทบการส่งออก รวมถึงสถานการณ์เศรษฐกิจ-การเมืองระหว่างประเทศ ทั้งอินโด-แปซิฟิกของสหรัฐอเมริกา และ R-CEP ของจีน แต่เอกชน และรัฐบาล จะต้องจับมือร่วมกันอย่างใกล้ชิด เพื่อนำพาเศรษฐกิจของประเทศฝ่าฝันวิกฤตเศรษฐกิจ-การเมืองระหว่างประเทศผ่านไปให้ได้ ผ่านกลไกของกลุ่มประเทศ ASEAN 




นายจุรินทร์ ยังย้ำถึงนโยบายประกันรายได้เกษตรกรว่า จะสามารถช่วยชาวนา ชาวไร่ ทั้งมันสัมปหลัง ข้าวโพด ปาล์มน้ำมัน ยางพารา และสินค้าเกษตรอื่น ๆ จะสามารถช่วยเกษตรกรทำการเกษตรได้อย่างยั่งยืน ไม่ทิ้งอาชีพ เพราะแม้ราคาจะตกต่ำ ก็จะมีการประกันราคาให้เกษตรกรมีรายได้อย่างยั่งยืน เพราะหากชาวไร่ ชาวนา ทิ้งอาชีพการเกษตร ก็จะเกิดปัญหาเศรษฐกิจอุตสาหกรรมขาเดียว อาจขาดแคลนอาหารภายในประเทศยามวิกฤต และจะเป็นอุปสรรคต่อเป้าหมายการเป็นครัวโลกของประเทศไทยด้วย


ทั้งนี้ ภายในงานที่นอกจากจะมีการแสดงนิทรรศการนวัตกรรม และสินค้าเกษตรแปรรูปแล้ว ยังมีการจับคู่เจรจาซื้อขายทางธุรกิจกว่า 70 คู่ธุรกิจจากผู้นำเข้า และส่งออก ทั้งในและต่างประเทศ โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ มั่นใจว่า จะสามารถสร้างรายได้การซื้อขายได้ ไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อเกษตรกรในภาคอีสาน




ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง