รีเซต

น้ำป่าซัดสะพานเก่าพัง กว่า 20 เมตรถล่มลงน้ำแม่ตุ๋ย เหตุใช้งานนาน-น้ำเซาะตอม่อ

น้ำป่าซัดสะพานเก่าพัง กว่า 20 เมตรถล่มลงน้ำแม่ตุ๋ย เหตุใช้งานนาน-น้ำเซาะตอม่อ
มติชน
23 สิงหาคม 2565 ( 15:29 )
89
น้ำป่าซัดสะพานเก่าพัง กว่า 20 เมตรถล่มลงน้ำแม่ตุ๋ย เหตุใช้งานนาน-น้ำเซาะตอม่อ

น้ำป่าซัดสะพานเก่าพัง ถล่มลงน้ำแม่ตุ๋ย หลังตอม่อทรุด ถูกกัดเซาะ และใช้งานมานาน

เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น้ำป่าที่หลากมาจากพื้นที่ อ.เมืองปาน จ.ลำปาง ซึ่งเป็นพื้นที่ตอนบนของจังหวัด หลังเกิดฝนตกหนักในเขตอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน ก่อนเกิดน้ำป่าหลากลงและไหลมาตามลำน้ำแม่ตุ๋ยได้สร้างผลกระทบกับพื้นที่การเกษตรเป็นบริเวณกว้าง ทั้งในพื้นที่ อ.เมืองปาน และ อ.เมืองลำปาง ตลอดจนไหลท่วมบ้านเรือนราษฎรในพื้นที่ ต.บ้านค่า อ.เมือง จ.ลำปาง เมื่อวานนี้ (22 สิงหาคม)

นอกจากนี้ กระแสน้ำป่าที่หลากมาตามลำน้ำยังทำให้สะพานเชื่อมต่อระหว่างหมู่บ้านท่าขัว หมู่ 4 และบ้านปงท่าขัว หมู่ 10 ต.บ่อแฮ้ว อ.เมือง จ.ลำปาง ได้รับความเสียหายอย่างหนักจนใช้การไม่ได้ เนื่องจากช่วงกลางสะพานกว่า 20 เมตร และเสาใต้สะพานพังถล่มลงไปในลำน้ำแม่ตุ๋ย

เหตุการณ์นี้ นายธนารัฐ สายเทพ นายอำเภอเมืองลำปาง พร้อมเจ้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลบ่อแฮ้ว เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และผู้นำชุมชนได้รุดเข้าตรวจสอบสะพานในจุดที่เสียหายแล้ว โดยเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อคืนวันที่ 22 สิงหาคมที่ผ่านมา เวลา 21.00 น. ขณะเกิดเหตุไม่มีคนอยู่บริเวณนั้น จึงไม่มีใครได้รับอันตราย

สำหรับสะพานแห่งนี้ก่อสร้างขึ้นและใช้งานมานานกว่า 35 ปี ที่ผ่านมามีการซ่อมแซมหลายครั้ง เนื่องจากตอม่อสะพานเก่าและชำรุดเพราะถูกน้ำกัดเซาะใต้ฐาน กระทั่งเกิดน้ำป่าหลากในครั้งนี้ คาดว่ายิ่งกัดเซาะตอม่อมากขึ้น ทำให้ช่วงกลางสะพานพังถล่ม อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่มีการวางแผงกั้นขวางถนนทั้ง 2 ฝั่ง เพื่อแจ้งเตือนไม่ให้รถผ่านไป

นายอำเภอเมืองลำปางได้รายงานสถานการณ์ให้ทางจังหวัด โดย นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้รับทราบแล้ว เพื่อจะได้ของบประมาณในส่วนการบรรเทาภัยพิบัติของจังหวัด หรือประสาน อบจ.ลำปางมาดำเนินการสร้างสร้างสะพานใหม่ต่อไป ทั้งนี้ อบต.บ่อแฮ้วไม่สามารถจัดสรรงบประมาณได้ เนื่องจากเกินศักยภาพของ อบต.เพราะต้องใช้งบประมาณที่มากกว่า 4 ล้านบาท ในการสร้าง

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สะพานดังกล่าวเป็นสะพานสำคัญ โดยชาวบ้านหลายหมู่บ้านใช้เดินทางข้ามไปมา หลังจากใช้การไม่ได้ชาวบ้านต้องเลี่ยงไปใช้เส้นทางอื่นแทน ซึ่งจะต้องอ้อมไปไกลประมาณ 3 กิโลเมตร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง