รีเซต

กู้เงิน กยศ. ไม่ต้องมี 'ผู้ค้ำ' แล้ว ศุภชัย ชี้ ภท.ผลักดันมานาน เพิ่มโอกาสการศึกษาเด็กไทย

กู้เงิน กยศ. ไม่ต้องมี 'ผู้ค้ำ' แล้ว ศุภชัย ชี้ ภท.ผลักดันมานาน เพิ่มโอกาสการศึกษาเด็กไทย
มติชน
24 พฤศจิกายน 2564 ( 19:19 )
71
กู้เงิน กยศ. ไม่ต้องมี 'ผู้ค้ำ' แล้ว ศุภชัย ชี้ ภท.ผลักดันมานาน เพิ่มโอกาสการศึกษาเด็กไทย

จากกรณีที่ เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ราชกิจจาฯ ได้เผยแพร่ ระเบียบคณะกรรมการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับ การให้เงินกู้ยืมเพื่อการศึกษาและการชำระเงินคืนกองทุน (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2564 โดยสาระสำคัญ เป็นการปล่อยให้กู้ยืมเงิน กยศ. โดยไม่จำเป็นต้องมีผู้ค้ำอีกต่อไป ซึ่งประกาศมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันนี้ (24 พฤศจิกายน ) ล่าสุด นายศุภชัย ใจสมุทร นายทะเบียน และ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคภูมิใจไทย โพสต์เฟซบุ๊คส่วนตัว Suphachai Jaismut ระบุว่า

 

เพราะการศึกษา คือ ความเจริญงอกงาม
ปลดผู้ค้ำ ผู้กู้ กยศ. ภูมิใจไทย ทำได้แล้ว

ทรัพยากรมนุษย์ คือ สิ่งล้ำค่าที่สุด สำหรับทุกประเทศ ดังนั้น ผมจึงดีใจอย่างยิ่งกับเรื่องดีๆ ที่นับจากวันนี้ (24 พฤศจิกายน 2564) ประเทศไทย ได้ออกกฎหมายว่าการกู้เงิน กยศ. จะไม่ต้องมี “ผู้ค้ำ” แล้ว ส่งผลให้โอกาสทางการศึกษาสำหรับเด็กไทยเพิ่มขึ้นมากโข เพราะที่ผ่านมา เรามักจะพบข้อจำกัดเรื่องเด็ก ไม่ได้เข้าถึงเงินก้อนดังกล่าวเนื่องจากไม่มีผู้ค้ำประกัน เท่ากับโอกาสทางการศึกษาตามสิทธิ์ ได้หายไป เพราะเงื่อนไขการปล่อยกู้ข้างต้น

 

ล่าสุด กฎหมายที่ได้รับการแก้ไข เปิดทางให้เด็กสามารถกู้เงินเพื่อเรียนหนังสือได้มากขึ้น จะเป็นผลดีต่ออนาคตของประเทศไทยอย่างแน่นอน อันที่จริง นี่เป็นประเด็นที่พรรคภูมิใจไทยผลักดันมานานแล้ว และก็เป็นนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ที่เสนอเรื่องนี้เข้า ครม.ไปเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว

 

เอาเข้าจริง นี่คือนโยบายหาเสียงของพรรคภูมิใจไทย หากย้อนกลับไปติดตามการขยับขับเคลื่อนของพรรค เมื่อเดือนมกราคม 2562 เราจัดประชุมเรื่องนี้ และประกาศ ให้เรื่องของการแก้ปัญหาหนี้ กยศ. เป็นนโยบายพรรค ประกอบไปด้วย

 

1. ปลดภาระผู้ค้ำประกันทันที ไม่ต้องมีผู้ค้ำประกันอีกต่อไป ทั้งหนี้เก่าและหนี้ใหม่

2. ไม่มีดอกเบี้ย กยศ.ไม่ใช่องค์กรธุรกิจ แสวงหากำไร

3. ไม่ต้องมีเบี้ยปรับ กยศ.ต้องช่วยหาทางให้ลูกหลาน มีความสามารถชำระหนี้ ไม่ใช่คิดหาประโยชน์สูงสุดจากลูกหนี้ ต้องมองเขาเป็นลูกหลานที่ต้องให้โอกาส

4. ใช้ภาษีเงินได้ประจำปี มาหักลดยอดหนี้เงินกู้ได้ เพื่อสร้างแรงจูงใจให้ทุกคนเข้าสู่ระบบภาษี และเงินรายได้จากภาษี มีความคุ้มค่ากว่าเงินกู้หลายเท่า

5. เอาคืนแค่เงินต้น กยศ.ไม่ใช่องค์กรแสวงหากำไร และสถาบันการเงิน

6. พักหนี้ 5 ปี สำหรับลูกหลานที่ไม่มีเงินจะชำระจริงๆ เพื่อเป็นการหยุดการดำเนินคดี ไม่ต้องฟ้องร้องบังคับคดี หรือฟ้องยึดทรัพย์ไว้สัก 5 ปี ให้ลูกหลานได้มีเวลาตั้งสติ ตั้งตัว กันอีกครั้ง

จะเห็นว่า ข้อแรก ได้รับการตอบสนองแล้ว

ส่วนสำคัญ เพราะเรา “เอาจริง”

เพราะนอกจากหลังประกาศนโยบายหาเสียง เมื่อเป็นรัฐบาลแล้ว เราได้ผลักดันมาโดยตลอด มีการทวงถาม ทั้งใน และนอกสภาอย่างต่อเนื่อง

ขอย้ำว่า นายอนุทิน และพรรคภูมิใจไทย เชื่อมั่นในความคุ้มค่า จากการลงทุนเพื่อพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

และความสำเร็จที่เพิ่งเกิดขึ้น กือ สิ่งยืนยัน ว่า พรรคเรายังเป็นนิยามของพรรคปฏิบัติการ คือ เมื่อพูดแล้ว ต้องทำ และต้องทำให้สำเร็จ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง