รีเซต

เบตงผวา! พบหญิงไทยกลับจากมาเลย์ติดโควิด รอผลตรวจเพื่อนอีก 2 ราย

เบตงผวา! พบหญิงไทยกลับจากมาเลย์ติดโควิด รอผลตรวจเพื่อนอีก 2 ราย
ข่าวสด
4 ธันวาคม 2563 ( 14:09 )
92
เบตงผวา! พบหญิงไทยกลับจากมาเลย์ติดโควิด รอผลตรวจเพื่อนอีก 2 ราย

เบตงผวา! พบหญิงไทยกลับจากมาเลย์ติดโควิด ขณะนี้รักษาตัวที่รพ.เบตง รอผลตรวจเพื่อนอีก 2 ราย เจ้าหน้าที่คุมเข้มด่านพรมแดน ไทย-มาเลเซีย

 

 

เมื่อวันที่ 4 ธ.ค.63 ที่ด่านพรมแดนอำเภอเบตง จ.ยะลา ติดต่อกับฝั่งมาเลเซีย ด่านบูกิตบือราปิต รัฐเคดาห์ ประเทศมาเลเซีย เจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศเบตง โรงพยาบาลเบตง เจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเบตง ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองเบตง ตำรวจท่องเที่ยว ทหารชุดเฝ้าตรวจชายแดนที่ 4 จนท.กอ.รมน.ภาค 4 สน. เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอเบตง ตรวจสแกนควบคุมโรคคนไทยที่เดินทางมาจากประเทศมาเลเซีย โดยผ่านการตรวจสแกนอย่างละเอียด 

 

ซึ่งการเดินทางเข้าพรมแดนเบตงของคนไทย เจ้าหน้าที่เพิ่มความเข้มข้นในการตรวจคนไทยหลังพบการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ตามแนวชายแดนติดกับประเทศมาเลเซีย ภายหลังพบผู้ติดเชื้อที่ศูนย์ Local Quarantine อ.เบตง จ.ยะลา เพศหญิง 1 ราย หลังเดินทางมาจากประเทศมาเลเซีย พร้อมเพื่อนอีก 12 คน เมื่อวันที่ 25 พ.ย. ที่ผ่านมา

 

 

โดยทางเจ้าหน้าที่ดำเนินการตามมาตรการควบคุมโรค ทำการสอบสวนไทม์ไลน์ และนำกลุ่มเสี่ยงเข้ากระบวนการสอบสวนโรค โดยประมาณเดือนเม.ย.ถึงเดือนพ.ย.63 หญิงติดเชื้ออาศัยอยู่ประเทศมาเลเซีย วันที่ 28-31 ส.ค.63 ถูกจับกุมที่ด่านบูเกะกายูอิตำ ในข้อหาพาสปอร์ตหมดอายุ

 

 

ต่อมาวันที่ 1-9 ก.ย.63 เข้าสถานกักกันบาราเต็ก รัฐเคดาห์ วันที่ 10-12 ก.ย.63 ไปด่านบูเกะกายูอิตำเพื่อรอเก็บตัวอย่าง โควิด-19 วันที่ 13 ก.ย.63 มาตรวจพบ Negative (เนกกาทีฟ) วันที่ 14 ก.ย.-10 พ.ย.63 เข้าเรือนจำเบญจารา รัฐเคดาห์ วันที่ 11-24 พ.ย.63 เข้าสถานกักกันตัวบาราเต็ก รัฐเคดาห์

 

 

วันที่ 25 พ.ย.63 นั่งรถกลับประเทศไทยโดยรถบรรทุก 6 ล้อ เป็นผู้ต้องขัง จำนวน 8 คน ถึงด่านเบตงเวลา 10.25 น.และเข้าสถานกักกันตัว LQ อำเภอเบตง วันที่ 1 ธ.ค.63 เจ้าหน้าที่เก็บตัวอย่างส่งตรวจเชื้อ SAR-COV-2 (DAY 6)วันที่ 3 ธ.ค.63 ผลตรวจพบเชื้อ SAR-COV-2) และเข้ารับการรักษาตามมาตรการที่โรงพยาบาลเบตง ส่วนเพื่อนอีก 2 คน ยังคงเฝ้าสังเกตอาการเพิ่มอีก 14 วัน ศูนย์ Local Quarantine อ.เบตง จ.ยะลา

 

ขณะที่ นายสุริยา บุญพันธ์ ปลัดอาวุโส ปฏิบัติราชการแทนนายอำเภอเบตง กล่าวว่า ในวันนี้ประชุมหารือแนวทางการป้องกัน ในพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา โดยมี นายแพทย์ สงกรานต์ ไหมชุม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยะลา นายวงศ์วิทย์ อัครวโรทัย สาธารณสุขอำเภอเบตง แพทย์หญิงปัทมพันธ์ อนันตาพงศ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเบตง และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมหารือ

 

โดยในขณะนี้ในพื้นที่ อ.เบตง ยังไม่พบการแพร่ระบาดในพื้นที่ และยังไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มแต่อย่างใด ยังคงเป็นศูนย์ ซึ่งหญิงไทยรายดังกล่าวได้ติดเชื้อมาจากประเทศมาเลเซีย ที่เข้าไปทำงานเป็นแม่บ้าน นอกจากนี้ ในรัฐใกล้ชายแดนไทย-มาเลเซีย ยังคงมีการระบาดอย่างต่อเนื่อง

 

 

อ่านข่าว พบป่วยโควิดใหม่เลข2หลัก หญิงไทยมาจากเมียนมา3 ติดเชื้อในประเทศ1

 

นายสุริยา บุญพันธ์ ปลัดอาวุโส ปฏิบัติราชการแทนนายอำเภอเบตง กล่าวอีกว่า ขอให้ประชาชนในพื้นที่ อ.เบตง อย่าประมาท “การ์ดอย่าตก” ต้องเข้มงวดในการป้องกันตัวเอง สวมหน้ากากอนามัย/หรือหน้ากากฝ้าย ซึ่งมีความจำเป็นที่ต้องใส่และต้องพกติดตัวตลอดเวลา หมั่นล้างมือบ่อยๆ เว้นระยะห่าง และหลีกเลี่ยงการเข้าไปอยู่ในสถานที่แออัดที่มีคนอยู่รวมกันจำนวนมาก

 

พร้อมขอความร่วมมือแรงงานไทยในประเทศมาเลเซีย อย่าหลบหนีเข้าเมืองมาตามช่องทางธรรมชาติอย่างเด็ดขาด ถ้าหลบหนีเข้าเมืองโดยไม่ผ่านกระบวนการสถานทูตไทยในมาเลเซียจะถูกดำเนินคดี แล้วจะต้องถูกกักตัว 14 วัน ศูนย์ Local Quarantine ตามกระบวนการควบคุมโรคระบาด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง