รีเซต

ครอบครัวคณะทูต ด.ญ.9ขวบป่วยโควิด กักตัวคอนโด ศบค.เร่งสอบคุมโรค!

ครอบครัวคณะทูต ด.ญ.9ขวบป่วยโควิด กักตัวคอนโด ศบค.เร่งสอบคุมโรค!
ข่าวสด
13 กรกฎาคม 2563 ( 12:14 )
168
ครอบครัวคณะทูต ด.ญ.9ขวบป่วยโควิด กักตัวคอนโด ศบค.เร่งสอบคุมโรค!

 

ศบค.แถลงรายละเอียด ครอบครัวทูต ลูกสาวป่วยโควิด เจอข้อเป็นห่วงพาครอบครัวกักตัวคอนโด เร่งเข้าพื้นที่ ดำเนินการควบคุมตามมาตรการ

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 13 ก.ค. ที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. เปิดเผยสถานการณ์ผู้ป่วยโควิด-19 ประจำวัน ถึงเคสผู้ป่วยติดโควิดซึ่งเดินทางมากับคณะทูตที่ได้รับการยกเว้นตามกฎหมาย โดยเป็นผู้ป่วยหญิง 9 ปี เดินทางจากแอฟริกา ซึ่งรายงานตัวเลขรวมแล้วเมื่อวันที่ 11 ก.ค.

โดยผู้ป่วยเดินทางเข้ามาพร้อมคณะทูต ครอบครัว 5 คน มีความสำคัญ คือ เดินทางเข้ามาวันที่ 7 ก.ค. ตรวจเชื้อก่อนเดินทาง ที่ประเทศซูดาน ไม่พบเชื้อ ออกเดินทางถึงประเทศไทย วันที่ 10 ก.ค. เวลาประมาณ 05.40 น. ผลคัดกรองไม่มีอาการ เก็บ เก็บตัวอย่างตรวจพบเชื้อ บิดานำผู้ป่วยเข้าตรวจที่รพ.เอกชน และพบเชื้อเช่นกัน

แต่พบว่ามีการนำสมาชิกครอบครัวที่เหลือไปพำนักในคอนโด ที่ กทม. วันที่ 11 ก.ค. รพ.เอกชน พบผู้ป่วยปอดอักเสบ ได้ส่งตัวต่อไปยังรพ.ของรัฐ ประเด็นที่ ศบค.พูดคุยกัน พบว่า เป็นบุคคลในวงเล็บ 3 คือ คณะทูต บุคคลที่ได้รับการยกเว้น ซึ่งทำมาตั้งแต่ต้น เมื่อเดินทางมาถึงให้เกียรติกันให้กักกันในพื้นที่ควบคุมดูแลของหน่วยงานต้นสังกัดไม่น้อยกว่า 14 งวัน ซึ่งเห็นความไม่ตรงกันในแต่ละพื้นที่ เนื่องจากพบว่าไปพักที่คอนโด ซึ่งต้องกำหนดรายละเอียดการกักตัวให้ละเอียดกว่านี้ ทั้งนี้ ทีมควบคุมสอบสวนโรคจะเข้าไปควบคุมคอนโดดังกล่าวต่อไป

"ไม่ต้องตกใจเพราะเคสนี้อาการไม่มาก หากมีความสงสัยสามารถสอบถามกรมควบคุมโรคได้"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง