รีเซต

ผู้ถือหุ้นใหญ่ TQM ดัน"ที คิว อาร์" เข้าตลาด mai ขาย IPO ไม่เกิน 60 ล้านหุ้น

ผู้ถือหุ้นใหญ่ TQM ดัน"ที คิว อาร์" เข้าตลาด mai ขาย IPO ไม่เกิน 60 ล้านหุ้น
ทันหุ้น
3 ตุลาคม 2563 ( 14:15 )
53
ผู้ถือหุ้นใหญ่ TQM ดัน"ที คิว อาร์" เข้าตลาด mai ขาย IPO ไม่เกิน 60 ล้านหุ้น

ทันหุ้น-สู้โควิด : ครอบครัวพรรณนิภาซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ TQM เตรียมผลักดัน"ที คิว อาร์" ซึ่งประกอบธุรกิจธุรกิจนายหน้าประกันภัยต่อเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) โดยจะเสนอขายหุ้น IPO จำนวนไม่เกิน 60 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 26.09% ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและเรียกชำระแล้วทั้งหมด ซึ่งแต่งตั้งให้บริษัท เจย์ แคปปิตอล แอดไวเซอรี จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน 

 

ที คิว อาร์ ได้ยื่นแบบไฟลิ่งต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อขออนุญาตเสนอขายหุ้น IPO ดังกล่าวโดยเงินที่ได้จากการระดมทุน มีแผนจะนำไปลงทุนพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อส่งเสริมประสิทธิภาพในการให้บริการ, ใช้ลงทุนพัฒนาแบบจำลองทางการเงินสำหรับธุรกิจการประกันภัย และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนสำหรับประกอบธุรกิจ และเงินลงทุนอื่นๆ 

 

โดยโครงสร้างผู้ถือหุ้น ที คิว อาร์ จะมี ครอบครัวพรรณนิภา ประกอบด้วยนายอัญชลิน และนางนภัสนันท์ ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัท ทีคิวเอ็ม คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TQM เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ใน ที คิว อาร์ โดยถือหุ้นรวมกัน 60% ภายหลัง IPO จะลดเหลือ 44.35% ประกอบด้วย นายอัญชลิน พรรณนิภาถือหุ้น 35% ภายหลัง IPO สัดส่วนจะลดเหลือ 25.87% และนางนภัสนันท์ พรรณนิภา ถือหุ้น 25% ภายหลัง IPO สัดส่วนจะลดเหลือ 18.48%

 

ปัจจุบัน ที คิว อาร์ ดำเนินธุรกิจเป็นนายหน้าประกันภัยต่อประเภทประกันวินาศภัย โดยได้รับความไว้วางใจในการใช้บริการจากคู่ค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยแบ่งประเภทธุรกิจออกได้เป็น 2 กลุ่ม ประกอบด้วย ธุรกิจนายหน้าประกันภัยต่อแบบทั่วไป และธุรกิจนายหน้าประกันภัยต่อแบบพัฒนาช่องทางและผลิตภัณฑ์ใหม่ร่วมกัน 

 

สำหรับผลดำเนินงานของ ที คิว อาร์ ในช่วง 3 ปีย้อนหลังตั้งแต่ปี 2560-2562 มีรายได้รวม 104.86 ล้านบาท, 153.75 ล้านบาท และ 132.49 ล้านบาทตามลำดับ ขณะที่ 6 เดือนแรกของปี 2563 มีรายได้รวมอยู่ที่ 101.25 ล้านบาท 

 

ที คิว อาร์ มีนโยบายการจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นในอัตราไม่ต่ำกว่า 50% ของกำไรสุทธิหลังหักภาษีเงินได้นิติบุคคล และทุนสำรองตามกฎหมายในแต่ละปี 

 

ทั้งนี้หุ้น TQM เข้ามาจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ตั้งแต่วันที่ 20 ธ.ค.2561 โดยได้กำหนดราคา IPO ในช่วงเข้าจดทะเบียนอยู่ที่ 23 บาทต่อหุ้น ขณะที่ราคาปัจจุบันปรับตัวขึ้นมาอยู่ที่ 134 บาท

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง