รีเซต

กกต. กำชับนับคะแนนต้องถูกต้อง โปร่งใส -มีรายงานผู้ป่วยโควิดมาลงคะแนนเสียง 17 ราย

กกต. กำชับนับคะแนนต้องถูกต้อง โปร่งใส -มีรายงานผู้ป่วยโควิดมาลงคะแนนเสียง 17 ราย
TNN ช่อง16
22 พฤษภาคม 2565 ( 19:05 )
58
กกต. กำชับนับคะแนนต้องถูกต้อง โปร่งใส -มีรายงานผู้ป่วยโควิดมาลงคะแนนเสียง 17 ราย

วันนี้( 22 พ.ค.2565) นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร ในฐานะผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร (ผอ.ลต.ทถ.กทม.)  ได้ตอบข้อซักถามของสื่อมวลชนเกี่ยวกับกรณีหากคะแนนไม่ตรงกับจำนวนผู้มาใช้สิทธิ ว่า  จะไม่มีการนับคะแนนครั้งที่ 2 แต่จะนำหีบบัตรเลือกตั้งมาเก็บในที่ปลอดภัยของสำนักงานเขต เพื่อรอ กกต. พิจารณาการนับคะแนนใหม่อีกครั้ง ซึ่งอาจจะเป็นที่อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการ กทม.2 เขตดินแดง 


โดยสิ่งสำคัญที่สุด คือ เรื่องของความโปร่งใสและความถูกต้อง ขณะนี้มีผู้ทำผิดกฎและทำลายบัตรเลือกตั้ง มีความผิด 3 คน เมื่อคิดเป็นเปอร์เซนต์แล้ว มองว่า การเลือกตั้งครั้งนี้มีความสมบูรณ์ แต่ต้องประเมินจากบัตรเสียหลังมีการประเมินบัตรเสียเลือกตั้งอีกครั้งหนึ่ง หากมีบัตรเสียน้อยจะถือเป็นความสำเร็จ ของทั้งสื่อมวลชนและ เจ้าหน้าที่ กทม. ทั้ง 160,000 คน รวมไปถึง กกต. ด้วย ส่วนรายงานผู้ป่วยโควิดมาลงคะแนนเสียง 17 ราย โดยไม่พบผู้กระทำผิดเพิ่มเติม


ส่วนสีปากกานั้น ได้สั่งผอ.เขต ไปประชาสัมพันธ์ ประธานกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (ปธ.กปน.) ให้ใช้สีใดก็ได้ หากขีดแล้วไม่เป็นบัตรเสียก็สามารถนับคะแนนได้เช่นเดิม



สำหรับภาพรวมการลงคะแนนเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร  ปลัดกรุงเทพมหานคร   ระบุว่า ได้จัดทีมลงพื้นที่ตรวจติดตามสถานการณ์ที่บริเวณหน่วยเลือกตั้งทุกแห่ง ซึ่งพบว่าเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ประชาชนมีความตื่นตัว มีการต่อแถวเข้าคิว เพราะไม่ได้มาใช้สิทธิเลือกตั้งมา 9 ปี โดยช่วงเช้าที่ผ่านมา คาดว่ามีผู้มาใช้สิทธิร้อยละ 50 ของผู้มีสิทธิทั้งหมด อย่างไรก็ตามในวันพรุ่งนี้จะสรุปผลการลงคะแนนเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.และ ส.ก. ก่อนเสนอ กกต.ใหญ่ เพื่อรับรองผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ ภายใน 60 วัน ส่วนผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการจะทราบผลไม่เกิน 21.00 น. ของวันนี้ 


ข้อมูลจาก : ขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร 

ภาพจาก : TNN Online 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง