รีเซต

'บิ๊กตู่' ปลื้มไทยคว้าที่ 1 อาเซียน จัดอันดับมรดกทางวัฒนธรรม รองโฆษกขอบคุณนักกีฬาพาราลิมปิกไทย

'บิ๊กตู่' ปลื้มไทยคว้าที่ 1 อาเซียน จัดอันดับมรดกทางวัฒนธรรม รองโฆษกขอบคุณนักกีฬาพาราลิมปิกไทย
มติชน
6 กันยายน 2564 ( 19:15 )
52
'บิ๊กตู่' ปลื้มไทยคว้าที่ 1 อาเซียน จัดอันดับมรดกทางวัฒนธรรม รองโฆษกขอบคุณนักกีฬาพาราลิมปิกไทย

ข่าววันนี้ 6 กันยายน ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ “แจงให้เคลียร์กับทีมโฆษกรัฐบาล” ถึงการแข่งขันพาราลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ว่า ได้เหรียญรวมทั้งสิ้น 18 เหรียญ ประกอบด้วย 5 เหรียญทอง 5 เหรียญเงินและ 8 เหรียญทองแดง จึงขอแสดงความยินดีและขอบคุณทั้งนักกีฬาทุกคนที่ได้รับเหรียญและไม่ได้รับเหรียญรางวัลด้วยที่ทำให้ประชาชนชาวไทยมีความสุขจากการตามเชียร์

 

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แสดงความยินดีหลังจากทราบผลการจัดอันดับจากเว็บไซต์ U.S. News and World Report ของสำนักข่าวและการจัดอันดับที่ ได้รับความนิยมและมีอิทธิพลต่อชาวอเมริกัน โดยจัดให้ประเทศไทยมีมรดกทางวัฒนธรรมที่ดีที่สุดเป็นอันดับ 7 ของโลก อันดับ 2 ของเอเชียและอันดับ 1 ของอาเซียน

 

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า ในการจัดอันดับครั้งนี้ประเทศไทยขยับขึ้นจากอันดับ 9 ของโลกในปีที่แล้วมาเป็นอันดับ 7 ของโลกในปีนี้ โดยทางU.S. News and World Report ได้พิจารณาคุณลักษณะต่างๆ 5 ประการ เกี่ยวข้องกับประเทศที่มีมรดกทางวัฒนธรรม อาทิ การเข้าถึงทางวัฒนธรรม ประเทศที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน มีอาหารเริศรสและมีสถานที่ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมเป็นจำนวนมาก โดยไทยตอบโจทย์ในการจัดอันดับดังกล่าวเป็นอย่างยิ่ง

 

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีกล่าวเพิ่มเติมว่าการจัดอันดับมรดกทางวัฒนธรรมในครั้งนี้จะเป็นส่วนช่วยส่งเสริมภาคการท่องเที่ยวของประเทศไทยที่จะมีการเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวในระยะที่สองช่วงเดือนตุลาคมนี้ พร้อมย้ำว่าทางรัฐบาลให้ความสำคัญ กับนโยบายในการสร้างความมั่นคงและความยั่งยืนทางมรดกทางวัฒนธรรม ประเทศไทยมีการเจริญเติบโตทางวัฒนธรรมมาอย่างยาวนานและเป็นสิ่งที่ชาวต่างชาติให้ความสนใจและรัฐบาลจะจัดทำบิ๊กดาต้าเพื่อเป็นศูนย์กลางในการแลกเปลี่ยนข้อมูล ด้านวัฒนธรรมของประเทศในการนำไปใช้ประโยชน์ทั้งของประชาชนชาวไทยและชาวต่างชาติที่สนใจ

 

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวเสริมว่า เรื่องของวัฒนธรรมเรื่องอารยธรรม ภาพรัฐฝ่ายเดียวคงไม่สามารถทำให้อยู่ในระดับโลกที่สูงขนาดนี้ได้เป็นเพราะคนไทยร่วมมือร่วมใจการที่จะสืบสานวัฒนธรรมสิ่งดีงามและหวังว่าเราจะอยู่แต่อันดับที่ไม่น้อยกว่านี้แล้วจะเพิ่มขึ้นในอนาคตด้วย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง