รีเซต

ชาวบ้านเลยระทึก หนีน้ำหลังน้ำป่าซัดจมบาดาลทันที

ชาวบ้านเลยระทึก หนีน้ำหลังน้ำป่าซัดจมบาดาลทันที
ข่าวสด
3 ตุลาคม 2563 ( 21:25 )
70
ชาวบ้านเลยระทึก หนีน้ำหลังน้ำป่าซัดจมบาดาลทันที

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 18.30 น. ได้มีน้ำป่าจากภูฮ่อมคับ ไหลลงที่ห้วยบอน ห้วยเสี้ยว ผ่านตัวหมู่บ้านหัวฝาย ระยะทาง 3 กม. ทำให้บ้านเรือน 12 หลังจมบาดาลสูง 50 เซนติเมตร เร่งเข้าให้การช่วยเหลือและทำความสะอาด

 

ด้าน นางสาวอธิชา อธิสุมงคล ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลชัยพฤกษ์ อำเภอเมือง จังหวัดเลย ลงพื้นที่พร้อมกับทางช่างโยธาและหน่วยบรรเทาสาธารณะภัย ของ อบต. เข้าพื้นที่ช่วยขนของไว้ในที่สูง และทำการช่วยระบายน้ำที่ขังอยู่ในตัวบ้าน ที่ท่วมสูงในขณะนั้นถึง 50 เซนติเมตรในช่วงน้ำมาครั้งแรก จากนั้น ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง น้ำได้ลดลง โดยระดมเจ้าหน้าที่กู้ภัยในพื้นที่ ชาวบ้านทำการช่วยกันสูบน้ำ ทำความสะอาด หลังจากน้ำป่าไหลผ่านและลดลงสู่สภาวะปกติ

 

 

นายเพชร จันทะเส บ้านเลขที่ 47 หมู่ 2 บ้านหัวฝาย ตำบลชัยพฤกษ์ กล่าวว่า ฝนได้ตกในช่วงกลางวันและบนภูเขาหลังหมู่บ้านมีฝนตกตั้งแต่กลางคืน ถึงเช้ายังไม่หยุด จากนั้นเวลาประมาณ 18.30 น. ช่วงค่ำได้มีปริมาณน้ำในห้วยบอนและห้วยเสี้ยวนั้นมีสีขุ่นและเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจากนั้นไม่นานก็ไหลเอ่อ บ่าเข้าตัวหมู่บ้านที่อยู่รอบๆ เนื่องจาก ห้วยบอน เป็นทางผ่านไปยังแม่น้ำเลย และตัวหมู่บ้านนั้นสร้างติดๆ กันตัวลำห้วย เลยทำให้น้ำไหลเอ่ออย่างรวดเร็วและระดับน้ำนั้นสูง แต่ไม่นานก็ลดลง ความเสียหายก็จะมีเฉพาะสิ่งของที่ขนไม่ทัน ข้าวสาร อาหารที่อยู่กับพื้น ส่วนเครื่องใช่ไฟฟ้านั้น สามารถนำขึ้นที่สูงได้ทัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง