รีเซต

ภูเขาไฟบนเกาะอิตาลีปะทุ 300คนต้องหาที่พักชั่วคราว ปริมาณก๊าซพิษพุ่งพรวด

ภูเขาไฟบนเกาะอิตาลีปะทุ 300คนต้องหาที่พักชั่วคราว ปริมาณก๊าซพิษพุ่งพรวด
ข่าวสด
22 พฤศจิกายน 2564 ( 19:30 )
39
ภูเขาไฟบนเกาะอิตาลีปะทุ 300คนต้องหาที่พักชั่วคราว ปริมาณก๊าซพิษพุ่งพรวด

 

ภูเขาไฟบนเกาะอิตาลีปะทุ - สกายนิวส์ รายงานว่า ประชาชนราว 300 คน บนเกาะวุลกาโน ทางเหนือของแคว้นซิซีลี ทางใต้ของอิตาลี จำเป็นต้องหาที่พักสำรองเพื่อสามารถหลับนอนได้ตั้งแต่ 23.00 น. ถึง 06.00 น. ซึ่งเริ่มมีผลเมื่อวันจันทร์ที่ 21 พ.ย. หลังได้รับแจ้งว่า ไม่สามารถอยู่ในบ้านเดิมข้ามคืนได้ เนื่องจากก๊าซที่อาจเป็นอันตรายถึงชีวิต ท่ามกลางการปะทุของภูเขาไฟ

 

A crater on Vulcano, in the Aeolian Islands, Sicily. Photograph: Roberto La Rosa/Alamy

 

เจ้าหน้าที่ประกาศภาวะวิกฤตและภาวะฉุกเฉินสำหรับเกาะวุลกาโน และยกระดับการแจ้งเตือนจากสีเหลืองเป็นสีส้ม เพื่อนำมาตรการต่างๆ มาใช้ในการปกป้องประชากรในกรณีที่ภูเขาไฟระเบิดหรือก๊าซปลดปล่อยเพิ่มขึ้นอีก

 

ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า การปะทุของก๊าซจะไปลดออกซิเจนในอากาศและทำให้การหายใจติดขัดที่สามารถมีผลถึงแก่ชีวิตได้ มีการรตรวจพบความเข้มข้นของก๊าซพิษสูงในหลายพื้นที่ของปอร์โต ดี เลวันเต ซึ่งเป็นพื้นที่ยอดนิยมที่สุดของเกาะ ที่มีบ่อโคลนร้อนธรรมชาติตั้งอยู่ซึ่งดึงดูดนักท่องเที่ยวจำนวนมาก

 

Italian island Vulcano orders evacuation of over 200 people Photograph:( Twitter )

 

นายกเทศมนตรีท้องถิ่นกังวลว่าประชาชนอาจได้รับผลกระทบจากระดับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) สูง ขณะนอนหลับตอนกลางคืน โดยระดับ CO2 ประจำวันที่ปลดปล่อยออกมาสู่บรรยากาศจากเกาะปกติอยู่ที่ราว 80 ตัน แต่ตอนนี้เพิ่มขึ้นเป็น 480 ตัน

ผู้อยู่อาศัยหลายคนกำลังเลือกที่จะอยู่กับเพื่อนฝูงหรือครอบครัว หรือไปบ้านหลังที่สองในพื้นที่อื่นๆ ของเกาะแทน โดยทางการระบุว่าจะรับผิดชอบค่าจ่ายแก่ประชาชนที่ค้างคืนในโรงแรม

 

ทั้งนี้ เกาะวุลกาโนอยู่ทางใต้สุดของหมู่เกาะเอโอเลียน หมู่เกาะดังกล่าวมีภูเขาไฟมีพลังที่เกิดการปะทุบ่อยครั้งตั้งแต่ยุคโบราณ โดยการปะทุครั้งล่าสุดเกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2431-2433

ข่าวที่เกี่ยวข้อง