รีเซต

กัมพูชาเริ่มบูรณะทางเข้าทิศตะวันออกของ 'นครวัด'

กัมพูชาเริ่มบูรณะทางเข้าทิศตะวันออกของ 'นครวัด'
Xinhua
20 ตุลาคม 2564 ( 14:22 )
51
กัมพูชาเริ่มบูรณะทางเข้าทิศตะวันออกของ 'นครวัด'

พนมเปญ, 20 ต.ค. (ซินหัว) -- วันพุธ (20 ต.ค.) องค์การอัปสราแห่งชาติ (ANA) ของกัมพูชาเปิดเผยการเริ่มดำเนินงานบูรณะทางเข้าทิศตะวันออกของนครวัดอันโด่งดัง ซึ่งทรุดโทรมลงจากความเก่าแก่ สภาพอากาศ และวัชพืช

 

พินห์ วิเชียซาชารา นักโบราณคดีผู้รับผิดชอบงานบูรณะ เผยว่าแม้ทางเข้าทิศตะวันออกจะเสียหายเล็กน้อยในบางส่วน อาทิ บันได หลังคา และยอดจั่ว แต่จำต้องซ่อมบำรุงเพื่อป้องกันความเสียหายร้ายแรงในอนาคต โดยมีการศึกษาแผนผังทางเข้าและแบ่งพื้นที่หิน ก่อนทำความสะอาดหินทั้งหมดและประกอบกลับเข้าที่เดิม โดยงานบูรณะดังกล่าวเริ่มต้นวันจันทร์ (18 ต.ค.) ที่ผ่านมา

 

นครวัดหรืออุทยานโบราณคดีอังกอร์ ขนาด 400 ตารางเมตร ตั้งอยู่ในจังหวัดเสียมราฐทางตะวันตกเฉียงเหนือ ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกโดยองค์การยูเนสโก (UNESCO) ในปี 1992 ปัจจุบันจัดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมมากที่สุดของกัมพูชา

 

แหล่งโบราณคดีแห่งนี้ต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติถึง 2.2 ล้านคนในปี 2019 ก่อนหน้าการระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) และทำรายได้จากการจำหน่ายบัตรเข้าชมรวม 99 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.3 พันล้านบาท)

 

อย่างไรก็ดี อังกอร์ เอ็นเทอร์ไพรส์ (Angkor Enterprise) รัฐวิสาหกิจกัมพูชา เผยว่านครวัดต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเพียง 6,167 คน ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2021 ลดลงร้อยละ 98.4 จากปีก่อนหน้า และทำรายได้จากการจำหน่ายบัตรเข้าชม 253,809 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 8.4 ล้านบาท) ในช่วงเวลาดังกล่าว ลดลงร้อยละ 98.6 เมื่อเทียบปีต่อปี

 

เมื่อวันจันทร์ (18 ต.ค.) กัมพูชาประกาศลดระยะเวลากักตัวนักเดินทางขาเข้าที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบโดส จาก 14 วัน เป็น 3 วัน สำหรับกลุ่มนักลงทุนต่างชาติ ผู้เชี่ยวชาญทางเทคนิค นักการทูต รวมถึงผู้จัดการ-ผู้ประสานงานโครงการ และ 7 วันสำหรับผู้เดินทางขาเข้าทั่วไป อาทิ นักท่องเที่ยวต่างชาติ

 

ไช สิวลิน ประธานสมาคมตัวแทนด้านการท่องเที่ยวกัมพูชา เผยว่านโยบายกักตัวใหม่นี้เป็นสัญญาณที่ดีต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ซึ่งได้รับผลกระทบจากโรคระบาดอย่างหนักหน่วง เนื่องจากจะผลักดันให้นักลงทุน นักธุรกิจ และนักท่องเที่ยวเดินทางมายังกัมพูชา "เราหวังว่านโยบายใหม่จะทำให้การท่องเที่ยวกัมพูชาเริ่มทยอยฟื้นตัวอีกครั้ง"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง