รีเซต

SpaceX ส่งนักบินอวกาศชุดแรกสู่ ISS เปิดศักราชใหม่ส่งมนุษย์สู่วงโคจรด้วยบริษัทเอกชน

SpaceX ส่งนักบินอวกาศชุดแรกสู่ ISS เปิดศักราชใหม่ส่งมนุษย์สู่วงโคจรด้วยบริษัทเอกชน
มติชน
16 พฤศจิกายน 2563 ( 10:42 )
192
SpaceX ส่งนักบินอวกาศชุดแรกสู่ ISS เปิดศักราชใหม่ส่งมนุษย์สู่วงโคจรด้วยบริษัทเอกชน

บริษัท SpaceX บริหารผู้ให้บริการขนส่งทางอวกาศของนายอีลอน มัสก์ ประสบความสำเร็จในการส่งนักบินอวกาศ 4 คน ขึ้นสู่วงโคจรได้สำเร็จเมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายนตามเวลาสหรัฐ ในภารกิจส่งนักบินอวกาศขึ้นสู่สถานีอวกาศนานาชาติ หรือ ISS ที่องค์การบริหารการบินและอวกาศ (NASA) ระบุว่าเป็นการเปิดประวัติศาสตร์หน้าใหม่ในการส่งนักบินอวกาศขึ้นสู่วงโคจรโลกด้วยบริษัทเอกชนที่ให้บริการเชิงพาณิชย์

 

โดยลูกเรือที่โดยสารอยู่ในแคปซูล “Crew Dragon” ที่ติดกับจรวด Falcon 9 ของ SpaceX ประกอบไปด้วย นักบินอวกาศชาวอเมริกัน 3 คนและชาวญี่ปุ่น 1 คน เดินทางออกจากฐานยิงที่ Kennedy Space Center ในรัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกาในเวลา 19.27น. ตามเวลาท้องถิ่นหรือเวลา 07.27น. ของวันที่ 16 พฤศจิกายนตามเวลาประเทศไทย โดยจะมีกำหนดการเดินทางถึงสถานีอวกาศ ISS ในเลา 11.00น.ของวันที่ 17 พฤศจิกายนตามเวลาประเทศไทย

 

ด้านโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่ ทวีตข้อความระบุว่า “ขอแสดงความยินดีกับ NASA และ SpaceX กับการส่งนักบินอวกาศในวันนี้ มันเป็นข้อพิสูจน์ให้เห็นถึงพลังของวิทยาศาสตร์ และพิสูจน์ว่าเราสามารถสร้างความสำเร็จได้จากนวัตกรรม ความช่างคิดและความมุ่งมันของเราได้ ขอร่วมกับชาวอเมริกันและชาวญี่ปุ่นอวยพรให้พระเจ้าคุ้มครองนักบินอวกาศตลอดการเดินทาง”

 

 


ขณะที่โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐระบุถึงภารกิจดังกล่าวว่า “ยอดเยี่ยม”

ทั้งนี้ความสำเร็จดังกล่าวจะทำให้สหรัฐอเมริกาสามารถส่งนักบินอวกาศได้ด้วยตัวเองอึกครั้งหลังจากก่อนหน้านี้ต้องพึ่งพาบริการของจรวด Soyuz ของรัสเซียมาโดยตลอด หลังจากนาซาเลิกล้มโครงการ Space Shuttle ไปตั้งแต่ปี 2011 เนื่องจากไม่สามารถควบคุมต้นทุนให้เข้าถึงได้และมีความปลอดภัยไปพร้อมๆกันได้

 

โดบ NASA จะใช้งบประมาณมากถึง 8,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐกับ SpaceX ในโครงการส่งนักบินอวกาศสู่ ISS จนถึงปี 2024 โดย NASA หวังว่าจะให้ภาคเอกชนรับผิดชอบภารกิจในระดับ “วงโคจรโลกระดับต่ำ” เพื่อที่ NASA จะเน้นไปที่ภารกิจที่เกี่ยวข้องกับการกลับสู่ดวงจันทร์และดาวอังคารโดยเฉพาะ

รวมสิทธิส่งเสริมคุณภาพชีวิต เกาะติดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ทันเรื่องราวกระแสสังคม

สัมผัสประสบการณ์ข่าวได้ที่ แอปพลิเคชัน ทรูไอดี (ดาวน์โหลดเลยที่นี่!!)

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง