รีเซต

อบต.ปัดทุจริตงบสร้างถนน-ฝาท่อโผล่ ชี้โซเชียลหวังดีแต่รู้ไม่จริง ย้ำคนในพื้นที่เข้าใจดี

อบต.ปัดทุจริตงบสร้างถนน-ฝาท่อโผล่ ชี้โซเชียลหวังดีแต่รู้ไม่จริง ย้ำคนในพื้นที่เข้าใจดี
มติชน
14 มิถุนายน 2565 ( 14:21 )
116
อบต.ปัดทุจริตงบสร้างถนน-ฝาท่อโผล่ ชี้โซเชียลหวังดีแต่รู้ไม่จริง ย้ำคนในพื้นที่เข้าใจดี

อบต.บ้านเกาะ โคราช โต้กลับ โซเชียลถล่ม ปมฝาปิดท่อระบายน้ำโผล่กลางถนน ยันทำตามขั้นตอน เร่งผู้รับเหมาเคลียร์งานด่วน

 

จากกระแสสังคมออนไลน์ในกลุ่มเพจข่าวโคราช ได้โพสต์ข้อความพร้อมแสดงความคิดเห็นเชิงวิพากษ์วิจารณ์การบริหารงานขององค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) บ้านเกาะ อ.เมือง จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ตั้งอยู่ในเขตรอยต่อเมืองโคราช ระบุ ได้ปล่อยปละละเลยโครงการก่อสร้างถนนลาดยางผิวจราจรแอสฟัลท์คอนกรีต ภายในบ้านขนาย หมู่ 3 ต.บ้านเกาะ อ.เมือง งบประมาณ 950,000 บาท เริ่มต้นสัญญาวันที่ 9 พฤษภาคม สิ้นสุดสัญญาวันที่ 7 สิงหาคม 2565 เป็นภาพถนนอยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้างที่ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ โดยมีตะแกรงเหล็กฝาปิดท่อระบายน้ำกลางถนนโผล่ขึ้นมาสูงประมาณ 1-2 นิ้ว ตลอดเส้นทางภายในหมู่บ้าน ซึ่งมีราษฎรกว่า 800 คน ได้รับความเดือดร้อนจากการสัญจรต้องหลบเลี่ยงเหลี่ยมคมเหล็กของฝาปิดท่อระบายน้ำกลางถนน บางรายไม่ทันระวังพลาดเหยียบฝาท่อทำให้ยานพาหนะได้รับความเสียหาย รวมทั้งความเสี่ยงอุบัติเหตุ ราษฎรหลายรายต้องหลีกเลี่ยงใช้เส้นทางอื่นแทน ซึ่งมีระยะทางไกลกว่าเดิมหลายกิโลเมตร

 

จากการลงพื้นที่ตรวจสอบ อบต.บ้านเกาะ ได้ติดป้ายประกาศเตือนเป็นพื้นที่ก่อสร้าง รวมทั้งข้อความชี้แจงรายละเอียดโครงการก่อสร้างถนนพร้อมติดตั้งเครื่องกั้น สัญญาณไฟเตือนประชาชนให้ระมัดระวังหรือเลี่ยงใช้เส้นทางชั่วคราว

 

ร้อยตรีสมพงษ์ พิพิธภัณฑ์ ประธานสภา อบต.บ้านเกาะ เปิดเผยว่า ตั้งแต่เริ่มก่อสร้างได้ประกาศเสียงตามสาย ประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจทุกวัน ชาวบ้านเข้าใจในการบริหารงาน และส่วนหนึ่งไม่พอใจหลังทราบข้อความในกลุ่มเพจเชิงลบ ส่วนใหญ่เป็นคนนอกพื้นที่มีความหวังดีโดยไม่ทราบบริบทและเข้าใจสภาพปัญหาแต่วิพากษ์วิจารณ์ตามประสา “เกรียนคีย์บอร์ด” เสมือนเป็นผู้ได้รับผลกระทบ หลายรายไม่เคยรู้จักบ้านขนายตั้งอยู่ส่วนใหญ่ของ อบต.บ้านเกาะ ราษฎรเข้าใจรอให้ถนนเสร็จสิ้นตามสัญญา อบต.บ้านเกาะ มิได้นิ่งนอนใจประสานติดต่อผู้รับเหมาให้เร่งดำเนินการลาดยางให้เสร็จสมบูรณ์โดยเร็ว เพื่อใช้เส้นทางได้ปกติปลอดภัย

 

ด้าน นายวัชรพล จอนเกาะ นายก อบต.บ้านเกาะ กล่าวว่า กระบวนการก่อสร้างถนนได้ผ่านขั้นตอนการประชาคมเพื่อปรับปรุงให้ดีขึ้นเพื่อรองรับการพัฒนาและการเจริญเติบโตของเมือง การจัดซื้อจัดจ้างเป็นไปตามระเบียบราชการ การยกฝาท่อกลางถนนขึ้นเพื่อเตรียมลาดยางทับให้เสมอตามแบบที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำหนดตรวจสอบ แต่การลาดยางต้องมีผลทดสอบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อรับรองมาตรฐานที่กำหนด ขณะนี้กำลังเตรียมลาดยางให้เสร็จสิ้นแต่ต้องใช้ระยะเวลาพอสมควร ซึ่งไม่เกินกำหนดสัญญาอย่างแน่นอน

 

“ทั้งนี้ในระหว่างก่อสร้างต้องมีผลกระทบต่อชีวิตเป็นอยู่ทั้งการสัญจรและสิ่งแวดล้อม ฯ ข้อเท็จจริงมีบางรายแอบนำป้ายเตือนออก เพื่อใช้เส้นทางเดิมที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง ทำให้เกิดความเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุและยานพาหนะได้รับความเสียหาย ซึ่งผู้รับเหมาต้องรับผิดชอบตามสภาพความเป็นจริง ขอยืนยันโครงการนี้ไม่มีการทุจริตหรือปล่อยปละละเลยให้เกิดปัญหาความเดือดร้อนต่อราษฎร ตามที่โซเชียลกล่าวหา แต่อย่างใด” นายกอบต.บ้านเกาะ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง