รีเซต

นายกฯ รพ.เอกชน เปิดสูตรปันวัคซีนโมเดอร์นาแห่งละหมื่นโดส ยอดที่เหลือให้ตามสัดส่วนจอง

นายกฯ รพ.เอกชน เปิดสูตรปันวัคซีนโมเดอร์นาแห่งละหมื่นโดส ยอดที่เหลือให้ตามสัดส่วนจอง
มติชน
15 กรกฎาคม 2564 ( 14:54 )
36
นายกฯ รพ.เอกชน เปิดสูตรปันวัคซีนโมเดอร์นาแห่งละหมื่นโดส ยอดที่เหลือให้ตามสัดส่วนจอง

นายกฯ รพ.เอกชน เปิดสูตรปันวัคซีนโมเดอร์นาเท่าเทียมแห่งละหมื่นโดส ยอดที่เหลือให้ตามสัดส่วนจอง เล็งซื้อรุ่น 2 สู้เชื้อกลายพันธุ์

 

 

เมื่อวันที่ 15 ก.ค. นพ.เฉลิม หาญพาณิชย์ นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน กล่าวถึงการจัดหาและกระจายวัคซีนโมเดอร์นา จำนวนประมาณ 5 ล้านโดส แบ่งการนำเข้าในประเทศไทย 2 ล็อต คือไตรมาส 4 ปี 2564 และไตรมาสแรกของปี 2565 ว่า วัคซีนโมเดอร์นา จำนวน 5 ล้านโดส นี้ สภากาชาดไทย โรงพยาบาล (รพ.) รามาธิบดี และ รพ.ศิริราช ตัดไป 1.1 ล้านโดส ที่เหลือ 3.9 ล้านโดส ให้กับภาคเอกชนมาจัดสรรกัน ซึ่งจากการสำรวจยอดประชาชนจองวัคซีนโมเดอร์นาของ รพ.เอกชน เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. ขึ้นมา 9.2 ล้านโดส เพิ่มจากตอนสำรวจเมื่อต้นเดือน มิ.ย.จะอยู่ที่ประมาณ 5 ล้านกว่าโดส ทั้งนี้ ในจำนวน 9.2 ล้านโดสนั้น มีการจองใน รพ.เอกชน 277 แห่ง

 

 

“เราต้องการให้กระจายวัคซีนไปทั่วประเทศ ดังนั้นจึงมี 199 โรง ที่จะได้วัคซีนเต็ม เพราะมีการจองไม่เยอะ โดยตัดให้โรงพยาบาลทุกแห่งได้รับการจัดสรรในอัตราที่เท่ากันคือ 10,000 โดส เอาไว้ก่อน เหลือ 2 ล้านกว่าโดส ก็มาแบ่งสรรตามสัดส่วนที่ตัวเองจองเกินอยู่ โดยหักจาก 10,000 ไปก่อน แล้วเอาทั้งหมดที่เกินมาบีบให้เท่ากับจำนวนวัคซีนที่เหลืออยู่ตามเปอร์เซ็นต์ความเป็นจริง วัคซีนโมเดอร์นายอด 5 ล้านกว่า มีหน่วยงานของรัฐ กึ่งรัฐตัดออกไปแล้ว 1.1 ล้านโดส เหลือ 3.9 ล้านโดส แต่ยอดจอง 9 ล้านกว่าโดส เราก็ต้องนำมาจัดสรร ให้ไปก่อนโรงละหมื่นโดส ที่เหลือมาจัดสรรตามคอมมอนไซซ์ จะเห็นว่าวัคซีนบางคนได้ 30% บางคนได้ 40% แต่โรงเล็กได้ 100 % หลักการมีแค่นี้ ไม่มีการกระจุกตัว ส่วนใหญ่ที่เป็นประเด็นคนไม่เข้าใจ บางโรงพยาบาลจองมาไม่มาก คนที่จองหมื่นโดสก็ได้ไป 100% นี่เป็นระบบที่ยุติธรรม ที่คนจองเขาไม่โวยวาย แต่คนที่ไม่จองแต่อยากได้ของออกมาเอะอะโวยวาย แต่เป็นเรื่องธรรมชาติผมไม่ไดโกรธอะไรใคร” นพ.เฉลิม กล่าว

 

 

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า การที่เปิดให้ประชาชนจองวัคซีนถึง 9 ล้านโดส แต่วัคซีนที่เข้ามาจริง 5 ล้านกว่าโดส จะมีส่วนต่างอยู่ 4 ล้านโดส จะทำอย่างไร นพ.เฉลิม กล่าวว่า ในจำนวน 9 โดสล้านนั้น บางครั้งอาจจะมีรายชื่อซ้ำกันเนื่องจากว่าบางคนกลัวจะไม่ได้วัคซีนจึงจองหลายที่ แล้ว รพ.เอกชน ก็เปิดให้จองแล้ว ชำระเงินแล้วก็จบแล้ว ไม่มีปัญหาในส่วนนี้

 

 

เมื่อถามว่าการจัดหาวัคซีนทางเลือกขณะนี้ จะมีแนวทางจัดหาเข้ามาเพิ่มเติมอย่างไรหรือไม่ นพ.เฉลิม กล่าวว่า ตอนนี้วัคซีนทางเลือกมีเพียงโมเดอร์นาเท่านั้น สิ่งที่เราต้องดูต่อไปคือ ปลายปีนี้หรือต้นปีหน้า จะมีวัคซีนรุ่นใหม่ออกมามีอะไรบ้าง เพราะเชื้อกลายพันธุ์ไปทั่วโลก แต่ตอนนี้วัคซีนรุ่นที่หนึ่งก็ต้องจบ ทุกอย่าง วัคซีนตอนนี้ที่ออกมาเป็นรุ่นหนึ่งทั้งนั้น ดังนั้นเราอาจจะมีการนำเข้าวัคซีนรุ่น 2 เข้ามาในไตรมาส 2 หรือไตรมาส 3 แต่อย่าลืมว่า วัคซีนที่ภาคเอกชนมีเพียงตัวเดียวเท่านั้น ส่วนตัวอื่นยังไม่ได้จดทะเบียนในประเทศไทย

 

 

เมื่อถามถึงความเห็นต่อกรณีที่คณะกรรมการโรคติดต่อได้มีมติให้ฉีดวัคซีนสลับชนิดเข็มแรกเป็นซิโนแวค เข็ม 2 เป็น แอสตร้าเซนเนก้า นพ.เฉลิม กล่าวว่า การออกมติมาก็เป็นเรื่องทางวิชาการ ซึ่ง รพ.เอกชนที่ช่วยรัฐในการฉีดวัคซีนให้ประชาชนนั้น พร้อมที่จะปฏิบัติตามอยู่แล้ว แต่การออกมติอะไรมาต้องมีความชัดเจน มีการประกาศอย่างเป็นทางการเพื่อไม่ให้เกิดการสับสน และยังมีเรื่องของวัคซีนแอสตร้าฯ ที่จะมีเพียงพอต่อการปรับสูตรการฉีดวัคซีนเช่นนี้หรือไม่ เราแค่ต้องการความชัดเจนในนโยบายตรงนี้และประกาศออกมาอย่างเป็นทางการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง