รีเซต

ออสเตรเลียพบวาฬเกยตื้นเพิ่มอีก 200 ตัว มากที่สุดเท่าที่เคยมีมา

ออสเตรเลียพบวาฬเกยตื้นเพิ่มอีก 200 ตัว มากที่สุดเท่าที่เคยมีมา
TNN ช่อง16
23 กันยายน 2563 ( 12:17 )
123
ออสเตรเลียพบวาฬเกยตื้นเพิ่มอีก 200 ตัว มากที่สุดเท่าที่เคยมีมา

วันนี้ ( 23 ก.ย. 63  )ตั้งแต่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่พบวาฬนำร่องประมาณ 470 ตัวแล้วที่พลัดหลงเข้ามาเกยตื้นบริเวณชายฝั่งด้านตะวันตกของเกาะทัสเมเนีย แต่ส่วนใหญ่ของวาฬนำร่องที่พบใหม่ 200 ตัว ดูเหมือนจะตายแล้ว เจ้าหน้าที่ต่างเร่งให้ความช่วยเหลือวาฬที่ยังมีชีวิตอยู่ โดยขณะนี้ มีเพียงวาฬ 25 ตัวเท่านั้นของฝูงแรกที่ได้รับความช่วยเหลือสำเร็จ แต่บางตัวก็กลับมาเกยตื้นอีก หลังถูกกระแสคลื่นพัดเข้าฝั่งอีกรอบ


นิค เดกา จากสำนักงานอุตสาหกรรมพื้นฐานของทัสเมเนีย กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ต่างรู้สึกผิดหวังอย่างมากที่จำนวนวาฬเกยตื้นเพิ่มมากขึ้น และมีวาฬตายเพิ่มขึ้นด้วย อย่างไรก็ตาม เขาก็บอกว่า เจ้าหน้าที่กู้ภัยหวังว่าจะช่วยเหลือวาฬที่เหลือกลับออกสู่ทะเลได้ในวันพุธนี้




ทีมเฮลิคอปเตอร์ พบวาฬนำร่องฝูงที่ 2 เมื่อวันอังคาร ห่างจากจุดที่พบวาฬเกยตื้นฝูงแรกไปทางใต้ประมาณ 10 กิโลเมตร ที่อ่าวแม็คไกวร์ ซึ่งเจ้าหน้าที่สงสัยว่า ทั้ง 2 ฝูงที่พบนี้น่าจะเป็นวาฬกลุ่มเดียวกัน


ก่อนหน้านี้ มีวาฬเกยตื้นฝูงแรก ตายแล้วอย่างน้อย 90 ตัว ยังไม่มีความชัดเจนว่า อะไรเป็นสาเหตุให้วาฬฝูงนี้พลัดหลงเข้ามาเกยตื้นที่ชายฝั่ง แต่นักวิทยาศาสตร์ กล่าวว่า วาฬนำร่องมีความเกี่ยวพันกันทางสังคมที่แข็งแกร่งมาก  



เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ข่าวที่เกี่ยวข้อง