รีเซต

ไต้ฝุ่น “ทกซูรี” ทวีกำลังแรงเป็น “ซูเปอร์ไต้ฝุ่น”

ไต้ฝุ่น “ทกซูรี” ทวีกำลังแรงเป็น “ซูเปอร์ไต้ฝุ่น”
TNN ช่อง16
25 กรกฎาคม 2566 ( 18:17 )
136
ไต้ฝุ่น “ทกซูรี” ทวีกำลังแรงเป็น “ซูเปอร์ไต้ฝุ่น”

ไต้ฝุ่น “ทกซูรี” จ่อกระทบจีน ฮ่องกง ไต้หวัน ฟิลิปปินส์ในสัปดาห์นี้ กำลังทวีกำลังแรงคาดว่าจะถึงระดับ “ซูเปอร์ไต้ฝุ่น” ในช่วงสายของวันนี้ (25 กรกฎาคม) หรือเช้าวันพุธ (26 กรกฎาคม) ขณะที่กำลังเคลื่อนตัวในทะเลมุ่งหน้าไปยังจีนและฟิลิปปินส์


ก่อนหน้านี้ ศูนย์เตือนภัยไต้ฝุ่นร่วมของสหรัฐฯ และสำนักอุตุนิยมวิทยาฟิลิปปินส์ หรือพากาซา รายงานทกซูรีเป็นพายุโซนร้อนเมื่อเช้าวันอาทิตย์ (23 กรกฎาคม) และเพิ่มกำลังเป็นพายุไต้ฝุ่นในวันเดียวกัน ด้วยความเร็วลม 230 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 


Xinhua รายงานมณฑลฝูเจี้ยน หรือฮกเกี้ยน ทางตะวันออกของจีน ยกระดับการรับมือฉุกเฉินไต้ฝุ่นทกซูรี เป็นสูงระดับ 3 ในขณะที่ทกซูรีใกล้จะมาถึง และประกาศเตือนภัยประชาชนแต่เนิ่น ๆ เจ้าหน้าที่ทั่วฝูเจี้ยนกำลังติดตามพัฒนาการของทกซูรีอย่างใกล้ชิด เตือนเรือทุกลำรวมถึงคนงานบนเรือที่อยู่ในทะเล กลับเข้าท่าเรือก่อนพายุเข้า และเตรียมการป้องกันภัยที่จะเกิดจากทกซูรี ทั้งฝนตกหนักบนภูเขาและดินถล่ม 


ด้านไต้หวัน สำนักอุตุนิยมวิทยากลางไต้หวันเตือนทกซูรีจะทำให้เกิดฝนตกหนักลมกระโชกแรงในไต้หวันในวันพฤหัสบดีนี้ (27 กรกฎาคม)


ขณะที่ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาฟิลิปปินส์ เรียกชื่อพายุลูกนี้ว่า “อีเกย์” (Egay) ส่วนทกซูรีเป็นชื่อสากล เป็นพายุไซโคลนลูกที่ 5 ที่เข้าสู่ฟิลิปปินส์ในปีนี้ พากาซาออกประกาศเตือนภัยในเขตเมโทร มะนิลา และอีกหลายพื้นที่ทั่วประเทศ เตือนทกซูรีจ่อถล่มเกาะลูซอนในวันนี้ (25 กรกฎาคม) ทำให้เกิดฝนตกหนัก น้ำท่วมและดินถล่ม


ส่วนประธานาธิบดี เฟอร์ดินานด์ อาร์ มาร์กอส จูเนียร์ ของฟิลิปปินส์ มีคำสั่งเมื่อวานนี้ (24 กรกฎาคม) ให้หน่วยงานราชการปิดทั้งหมดในเขตเมืองหลวง ยกเว้นเฉพาะหน่วยงานที่ให้บริการสำคัญ รวมถึงโรงเรียนหยุดเรียนทั้งหมดในเขตเมืองหลวงด้วย เจ้าหน้าที่แจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยง ปฏิบัติตามคำสั่งอพยพทันทีที่มีการออกคำสั่ง 


พากาซาของฟิลิปปินส์ คาดว่า ทกซูรีจะเริ่มอ่อนกำลังลงตั้งแต่ช่วงสายวันพุธนี้ ในขณะที่กำลังเคลื่อนเข้าสู่ช่องแคบไต้หวัน


ภาพ: Google Map



————

📲 อัปเดตข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน LINE กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt


ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

Instagram: https://www.instagram.com/tnn_worldtoday/

ข่าวที่เกี่ยวข้อง