รีเซต

มอเตอร์ไซค์ล้ออภิมหาใหญ่ เท่ ล้ำ ทำแบบ DIY ทั้งคัน !

มอเตอร์ไซค์ล้ออภิมหาใหญ่ เท่ ล้ำ ทำแบบ DIY ทั้งคัน !
TNN ช่อง16
28 มกราคม 2567 ( 00:01 )
47
มอเตอร์ไซค์ล้ออภิมหาใหญ่ เท่ ล้ำ ทำแบบ DIY ทั้งคัน !

แบทพ็อด (Batpod) หรือรถจักรยานยนต์คู่ใจฮีโร่ชื่อดังอย่างแบทแมน (Batman) มีจุดเด่นทั้งความล้ำสมัยของตัวรถ และการออกแบบที่ฉีกภาพจำของการเป็นรถจักรยานยนต์ รวมไปถึงล้อรถที่มีขนาดใหญ่เป็นพิเศษ ซึ่งรถจักรยานยนต์ในลักษณะดังกล่าวไม่ได้มีแค่ในภาพยนตร์อีกต่อไป เพราะมียูทูบเบอร์ได้สร้างรถจักรยานยนต์แบบ DIY มาทั้งคันที่มีล้อยักษ์ขนาดมหึมาขึ้นมาจริง ๆ


ข้อมูลเบื้องต้นมอเตอร์ไซค์ล้อยักษ์


ตัวรถมีชื่อว่า เดอะ มอนสเตอร์ ชอปเปอร์ (The Monster Chopper) ขับเคลื่อนด้วยขุมพลังจากเครื่องยนต์ของ รถมอเตอร์ไซค์ทางไกล KTM รุ่น 1190 Adventure ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ลูกสูบเรียงแบบตัววี (V-twin motor) ที่มีพละกำลังอยู่ที่ 148 แรงม้า ติดตั้งกับโครงรถแบบเปลือยให้เห็นภายใน พร้อมยางรถบรรทุกขนาด 46 นิ้ว ติดตั้งเข้ากับระบบทรงตัวแบบไฮดรอลิกเพื่อไม่ให้สั่นไปทั้งคันรถระหว่างขับขี่


โดยส่วนประกอบทุกชิ้นเป็นการประกอบด้วยมือทั้งหมด โดยส่วนโครงและอะไหล่ที่เป็นโลหะนั้นเป็นการออกแบบ 3 มิติ ด้วยคอมพิวเตอร์ ก่อนนำมาผลิตขึ้นรูปและประกอบเข้าด้วยกัน ซึ่งความท้าทายของรถคันนี้อยู่ที่การออกแบบโครงส่วนยิดกับล้อหน้าที่ไม่เป็นลักษณะแกน แต่เป็นเหล็กโค้งจากขนาดวงล้อที่ใหญ่ รวมถึงการทำให้แฮนด์บังคับล้อสามารถเลี้ยวล้อที่ทั้งใหญ่และหนักได้ ซึ่งเป็นส่วนที่ต้องใช้เวลานานที่สุดในการทำ The Monster Chopper 


เป้าหมายการสร้างมอเตอร์ไซค์ล้อยักษ์


กรินด์ ฮาร์ด พลัมบิง โค (Grind Hard Plumbing Co) ช่องยูทูบ (YouTube) ผู้พัฒนารถจักรยานยนต์ The Monster Chopper ตั้งเป้าการสร้างรถขึ้นมาเพื่อความบันเทิงเป็นหลัก โดยได้ทดสอบการขับขี่ในช่วงฤดูหนาวที่มีหิมะตก ซึ่งทำให้พบว่าในการทดสอบจริง หนึ่งในปัญหาที่สำคัญที่สุดคือการควบคุมองศาการเลี้ยวและการเบรกของรถจากน้ำหนักยางที่มากกว่ารถจักรยานยนต์ทั่วไป


น่าเสียดายที่ The Monster Chopper ยังไม่มีแผนการวางจำหน่ายในปัจจุบัน โดยตัวรถยังคงอยู่ระหว่างแก้ไขปัญหาการควบคุมเสถียรภาพตัวรถอยู่ในตอนนี้ แต่ทั้งนี้คลิปดังกล่าวก็ทำให้มีผู้ที่สนใจเข้ามาชมมากกว่า 2.8 ล้านครั้ง ตั้งแต่อัปโหลดคลิปเป็นครั้งแรกเมื่อ 13 มกราคมที่ผ่านมา โดยคลิปที่มีความยาวมากกว่า 50 นาทีนี้ได้บอกเล่าถึงขั้นตอนและรายละเอียดในการดำเนินงานเอาไว้ด้วยเช่นกัน





ข้อมูลจาก Yanko Design

ภาพจาก Grind Hard Plumbing Co


ข่าวที่เกี่ยวข้อง