รีเซต

สาวกเฮ! ‘ทรัมป์’ ได้รับเสนอชื่อรางวัลโนเบลสันติภาพ

สาวกเฮ! ‘ทรัมป์’ ได้รับเสนอชื่อรางวัลโนเบลสันติภาพ
TNN ช่อง16
10 กันยายน 2563 ( 08:37 )
140
สาวกเฮ! ‘ทรัมป์’ ได้รับเสนอชื่อรางวัลโนเบลสันติภาพ

วันนี้ ( 10 ก.ย. 63 )ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้รับเสนอชื่อชิงรางวัลโนเบลสันติภาพประจำปีหน้า 2564 เมื่อวานนี้ ข่าวนี้น่าจะเป็นข่าวดีอันน้อยนิดสำหรับทรัมป์ ในขณะที่เหลือเวลาอีกเพียงไม่ถึง 2 เดือน ก็จะถึงวันเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ


ผู้ที่เสนอชื่อทรัมป์ให้ได้รับรางวัลอันทรงเกียรติดังกล่าว คือ สส.หัวขวาจัดของนอรเวย์ ชื่อว่า คริสเตียน ไทบริง-เจดเดอ เขาระบุว่า ทรัมป์ควรได้รับรางวัลโนเบลสันติภาพ จากผลงานที่เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ คือการทำให้อิสราเอลบรรลุข้อตกลงสันติภาพกับสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือยูเออี สส. ไทบริง-เจอเดอ ยังเสริมด้วยว่า เขาคิดว่า ทรัมป์พยายามสร้างสันติภาพระหว่างประเทศต่างๆ มากกว่าผู้ที่ได้รับเสนอชื่อชิงโนเบลสันติภาพส่วนใหญ่ด้วยซ้ำ


เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา อิสราเอลกับยูเออีบรรลุข้อตกลงสถาปนาความสัมพันธ์ระดับปกติระหว่างกัน หลังอิสราเอลตกลงยอมระงับแผนผนวกดินแดนเขตเวสต์แบงก์เข้าเป็นของตน ทรัมป์เป็นผู้ประกาศข่าวดีนี้ด้วยตนเอง ซึ่งเป็นข่าวที่สร้างเซอร์ไพรส์ไปทั่วโลก


ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรก ที่ทรัมป์ได้รับเสนอชื่อชิงรางวัลโนเบลสันติภาพ เมื่อ 2 ปีก่อน สส. นอร์เวย์ขวาจัดเจ้าเก่าคนนี้ เคยเสนอชื่อทรัมป์ให้ได้รับรางวัลอันทรงเกียรตินี้มาแล้ว จากผลงานสร้างความปรองดองระหว่างเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้


ทรัมป์ต้องผิดหวัง ไม่ได้รับรางวัลโนเบลประจำปี 2561 แต่ในครั้งนี้ ไทบริง-เจดเดอ ยืนยันมั่นใจว่า ผลงานของทรัมป์เรื่องอิสราเอลกับยูเออี เข้าตา และเข้าหลักเกณฑ์ที่จะได้รับรางวัลโนเบลสันติภาพอย่างมาก


หากทรัมป์ได้รับรางวัลโนเบลสันติภาพ เขาจะเป็นประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 5 ที่ได้รับรางวัลนี้ ต่อจากอดีตประธานาธิบดีสหรัฐ 4 คนก่อน คือธีโอดอร์ รูสเวลต์ , วู้ดโรว์ วิลสัน , จิมมี่ คาร์เตอร์ และบารัก โอบาม่า


สำหรับสส. คริสเตียน ไทบริง-เจดเดอร์คนนี้ เขาบอกว่าเขาไม่ได้เป็นแฟนคลับตัวยงของทรัมป์แต่อย่างใด แต่เขาคิดว่า คณะกรรมการพิจารณารางวัลโนเบล ควรพิจารณาจากข้อเท็จจริง และตัดสินทรัมป์ จากสิ่งที่เขาทำ มากกว่าที่จะตัดสินทรัมป์จากพฤติกรรมของเขาในบางครั้ง ไทบริง-เจดเดอ เป็นสส. สังกัดพรรคก้าวหน้า ของนอร์เวย์ ซึ่งเป็นพรรคอนุรักษ์นิยม



เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง