รีเซต

ฝนถล่ม! "เขื่อนกิ่วลม" ประกาศฉบับที่ 2 เพิ่มระดับการระบายน้ำลงสู่แม่วัง

ฝนถล่ม! "เขื่อนกิ่วลม" ประกาศฉบับที่ 2 เพิ่มระดับการระบายน้ำลงสู่แม่วัง
TNN ช่อง16
17 ตุลาคม 2566 ( 15:09 )
106
ฝนถล่ม! "เขื่อนกิ่วลม" ประกาศฉบับที่ 2 เพิ่มระดับการระบายน้ำลงสู่แม่วัง

เขื่อนกิ่วลม ประกาศฉบับ 2 เพิ่มระดับการระบายน้ำลงสู่แม่วัง อีก 3 ล้าน ลบ.ม.น้ำจะเต็มความจุ หลังฝนตกหนักและเกิดน้ำป่าหลาก

ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า หลังจากเขื่อนกิ่วลม อ.เมือง จ.ลำปาง ได้เคยออกประกาศ ฉบับที่ 1 เรื่องการระบายน้ำลงสู่แม่น้ำวัง ในปริมาณ 50 ลูกบาศ์กเมตรต่อวินาทีเมื่อสัปดาห์ก่อน เนื่องจากปริมาณน้ำที่มีอยู่ใกล้จะเต็มความจุ จึงต้องเร่งระบายน้ำออก เพื่อรอรับน้ำใหม่ที่จะเข้ามาสู่เขื่อน 


ล่าสุดมีสถานการณ์ในพื้นที่ ยังมีฝนตกสะสมและหนักต่อเนื่อง จนทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง ซึ่งเป็นพื้นที่ตอนบนของจังหวัด ทำให้เขื่อนกิ่วลม มีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้น โดยขณะนี้อยู่ที่ 103 ล้านลูกบาศ์กเมตร คิดเป็น 93 % ของความจุ แต่เขื่อนยังสามารถรองรับน้ำได้อีกประมาณ 3.12 ล้านลูกบาศ์กเมตร ก็จะเต็มความจุ 106 ล้านลูกบาศ์กเมตร ดังนั้น ทางโครงการส่งน้ำ และบำรุงรักษากิ่วลม - กิ่วคอหมา จังหวัดลำปาง 


กรมชลประทาน จึงออกประกาศฉบับที่ 2 แจ้งให้ประชาชนในพื้นที่ จ.ลำปาง ได้รับทราบว่า เขื่อนกิ่วลม จะพร่องน้ำออกเพิ่มขึ้นอีกจากเดิม 50 ลูกบาศ์กเมตรต่อวินาที มาเป็น 51 – 100 ลูกบาศ์กเมตรต่อวินาที


โดยจะมีการปรับการปล่อยเพิ่มขึ้น ครั้งละ 10 ลูกบาศ์กเมตรต่อวินาที หรือคิดเป็น 4.40 – 8.64 ล้านลูกบาศ์กเมตรต่อวัน เริ่มปล่อยตั้งแต่วันนี้ (17 ต.ค.66) เป็นต้นไป เพื่อเป็นการรักษาสมดุลปริมาณน้ำในเขื่อน อีกทั้งเพื่อเป็นการเพิ่มช่องวาง สำหรับรองรับน้ำฝนที่จะตกในช่วงต่อไป 


สำหรับการระบายน้ำในครั้งนี้ จะรักษาระดับน้ำในเขื่อนกิ่วลม ให้อยู่ในปริมาณ 95 – 102 ล้านลูกบาศ์กเมตร และจะไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ในเขต อ.เมืองลำปาง แบะพื้นที่ท้ายเขื่อนแต่อย่างใด หากมีการปรับแผน การระบายน้ำเพิ่มเติม จะได้ประกาศให้ทราบต่อไป





ภาพจาก ผู้สื่อข่าวลำปาง

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง