รีเซต

คลังยันคืนเงิน 'คนละครึ่ง-ยิ่งใช้ยิ่งได้' ใน 15 นาที กรณีถูกยกเลิกการสั่งซื้อจากฟู้ดเดลิเวอรี่

คลังยันคืนเงิน 'คนละครึ่ง-ยิ่งใช้ยิ่งได้' ใน 15 นาที กรณีถูกยกเลิกการสั่งซื้อจากฟู้ดเดลิเวอรี่
มติชน
4 ตุลาคม 2564 ( 16:16 )
69
คลังยันคืนเงิน 'คนละครึ่ง-ยิ่งใช้ยิ่งได้' ใน 15 นาที กรณีถูกยกเลิกการสั่งซื้อจากฟู้ดเดลิเวอรี่

คลัง ยัน คืนเงิน คนละครึ่ง-ยิ่งใช้ยิ่งได้ ใน 15 นาที กรณีถูกยกเลิกการสั่งซื้อจากฟู้ดเดลิเวอรี่ ย้ำปลายปียังมีมาตรการอยู่ ยังไม่เพิ่มโครงการใหม่

 

 

จากกรณีมีผู้ใช้สิทธิโครงการคนละครึ่ง ร้องเรียนปัญหาถูกยกเลิกรายการสั่งซื้ออาหารและเครื่องดื่ม จากบริการแพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรี่ และไม่ได้รับเงินคืนเข้าแอพพลิเคชัน เป๋าตัง นั้น

 

 

นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) และโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า การใช้สิทธิโครงการคนละครึ่ง หรือโครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ สั่งซื้ออาหารและเครื่องดื่มผ่านแพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรี่ มีการกำหนดแนวทางว่า หากมีการยกเลิกรายการสั่งซื้อ ระบบจะดำเนินการคืนเงินให้แบ่งเป็น 3 ส่วน ดังนี้ ส่วนแรกค่าส่ง ทางผู้ให้บริการแพลตฟอร์มจะใช้เวลาคืนเงินเข้าจี วอลเล็ต ภายในเวลา 30-60 นาที ส่วนการใช้จ่ายโครงการคนละครึ่ง จะใช้เวลาคืนทั้งส่วนเงินเข้า จี วอลเล็ต และเงินในส่วนสิทธิคนละครึ่งประมาณ 15 นาที

 

 

“สำหรับโครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ หากถูกยกเลิกรายการสั่งซื้อ จะใช้เวลาคืนเงินเข้าทั้ง จี วอลเล็ต และอี วอเชอร์ ประมาณ 15-30 นาที อย่างไรก็ตาม ขณะนี้พบว่ามีคิวค้าง ซึ่งระบบกำลังทยอยคืนให้อยู่ โดยกระทรวงการคลัง กำลังประเมินเวลา และจะเร่งความเร็วในการคืนเงินให้ผู้ใช้สิทธิโดยเร็วที่สุด” นายพรชัย กล่าว

 

 

นายพรชัย กล่าวว่า สำหรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจช่วงปลายปีนี้ ยังมี โครงการคนละครึ่ง ระยะ 3 ที่เพิ่งเริ่มรอบ 2 โดยการโอนเงินให้คนละ 1,500 บาท และโครงการ ยิ่งใช้ยิ่งได้ ที่ได้รับเงินคืน สูงสุด 7,000 บาท ใช้ได้ตั้งแต่ 1 ตุลาคม -31 ธันวาคม 2564 จึงยังไม่มีโครงการใหม่ในช่วงนี้

 

 

นายพรชัย กล่าวว่า ส่วนการกระตุ้นเศรษฐกิจในต้นปี 2565 รวมถึง การพิจารณา นำโครงการ ช้อปดีมีคืน กลับมาใช้อีกครั้งนั้น ยังไม่มีการมอบนโยบายมาจากนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังแต่อย่างใด จึงยังไม่ได้พิจารณาในเรื่องนี้ สำหรับเรื่องของงบประมาณ รัฐบาลยังมีอยู่กว่า 3 แสนล้านบาท จากพระราชกำหนด (พ.ร.ก) กู้เงินเพิ่มเติม 5 แสนล้านบาท ดังนั้นยังมีเงินเพียงพอ

บทความน่าสนใจอื่นๆ

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง