รีเซต

สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์จับมือแคนาดาเตรียมทดสอบปัญญาประดิษฐ์ครั้งแรกบนดวงจันทร์

สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์จับมือแคนาดาเตรียมทดสอบปัญญาประดิษฐ์ครั้งแรกบนดวงจันทร์
TNN ช่อง16
29 มกราคม 2566 ( 11:15 )
76
สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์จับมือแคนาดาเตรียมทดสอบปัญญาประดิษฐ์ครั้งแรกบนดวงจันทร์

ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์หรือยูเออี (UAE) จับมือบริษัทเอกชนในประเทศแคนาดาเตรียมทดสอบเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ที่ติดตั้งบนรถหุ่นยนต์สำรวจราชิด (Rashid Rover) คาดว่าจะเป็นครั้งแรกที่มีการใช้ปัญญาประดิษฐ์บนพื้นผิวดวงจันทร์

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ที่จะมีการใช้งานบนดวงจันทร์สามารถแยกแยะและตรวจสอบก้อนหินบนดวงจันทร์ได้ด้วยตัวเอง รวมไปถึงการค้นหาน้ำบนพื้นผิวดวงจันทร์ การตัดสินใจบางส่วนของรถหุ่นยนต์สำรวจใช้ระบบแมชชีนเลิร์นนิงไม่จำเป็นต้องรอคำสั่งทั้งหมดจากศูนย์ควบคุมบนโลก เปิดประตูของการใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์สำรวจอวกาศที่คาดว่าจะมีการใช้งานมากขึ้นในอนาคต

สำหรับรถหุ่นยนต์สำรวจราชิด (Rashid Rover) ออกเดินทางขึ้นจากโลกในวันที่ 11 ธันวาคม 2022 ที่ผ่านมาโดยใช้บริการจรวดขนส่งอวกาศฟอลคอน 9 (Falcon 9) ของบริษัท สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) สำหรับเทคโนโลยีรถหุ่นยนต์สำรวจราชิดใช้การผลิตในประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

การเดินทางและลงจอดบนพื้นผิวดวงจันทร์รถหุ่นยนต์สำรวจจะถูกติดตั้งบนยานฮาคุโตะ-อาร์ (HAKUTO-R) ซึ่งเป็นความร่วมมือกับบริษัทเอกชนในประเทศญี่ปุ่น โดยกำหนดการลงจอดบนพื้นผิวดวงจันทร์คาดว่าจะมีขึ้นในเดือนเมษายนปี 2023

หากการลงจอดประสบความสำเร็จประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์จะกลายเป็นประเทศที่ 4 ของโลกต่อจากสหรัฐอเมริกา สหภาพโซเวียต และจีน ที่สามารถนำรถยนต์หุ่นยนต์สำรวจวิ่งบนพื้นผิวดวงจันทร์

วงการอวกาศของประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์พัฒนาอย่างต่อเนื่องทั้งการออกแบบพัฒนาดาวเทียมและหุ่นยนต์รถสำรวจของตัวเอง รวมไปถึงความร่วมมือพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศกับบริษัทเอกชนในต่างประเทศ โดยความร่วมมือล่าสุดเป็นการจับมือกับองค์การบริหารอวกาศแห่งชาติจีนเพื่อทำภารกิจนำรถหุ่นยนต์สำรวจภารกิจถัดไปของประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ลงจอดบนดวงจันทร์ในปี 2026

ที่มาของข้อมูล Space 
ที่มาของรูปภาพ MBRSC


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง