รีเซต

บอกลายาฆ่าแมลง ? เกาหลีใต้พัฒนาเสาส่งคลื่นไมโครเวฟ ใช้ความร้อนกำจัดศัตรูพืช

บอกลายาฆ่าแมลง ? เกาหลีใต้พัฒนาเสาส่งคลื่นไมโครเวฟ ใช้ความร้อนกำจัดศัตรูพืช
TNN ช่อง16
19 ธันวาคม 2566 ( 16:30 )
61
บอกลายาฆ่าแมลง ? เกาหลีใต้พัฒนาเสาส่งคลื่นไมโครเวฟ ใช้ความร้อนกำจัดศัตรูพืช

นักวิทยาศาสตร์จากสถาบันวิจัยเทคโนโลยีไฟฟ้าแห่งเกาหลี (Korea Electrotechnology Research Institute : KERI) ประเทศเกาหลีใต้ ได้พัฒนาเทคโนโลยีที่จะส่งคลื่นไมโครเวฟลงไปใต้ดินแล้วทำให้เกิดความร้อนเพื่อกำจัดแมลงศัตรูพืช ซึ่งในอนาคต มันอาจเข้ามาทดแทนการใช้ยาฆ่าแมลงกำจัดศัตรูพืชได้


นวัตกรรมนี้นำโดย ดร. ซันชิน จุง (Sunshin Jung) และเพื่อนร่วมทีมของเขา โดยพวกเขาได้ออกแบบเสาอากาศชนิดพิเศษ ซึ่งมันสามารถตั้งค่าคลื่นไมโครเวฟลงไปยังพื้นดินได้ โดยสามารถกำหนดความยาวคลื่น เฟสของคลื่น (เฟสของคลื่นเป็นการบอกตำแหน่งต่าง ๆ บนคลื่น โดยบอกเป็นมุมในหน่วยองศาหรือเรเดียน) ให้สามารถไปบรรจบและทับซ้อนกันในจุดใต้ดินที่ต้องการ ซึ่งจะทำให้แอมพลิจูด (การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจากการแกว่งตัวในระบบที่มีการแกว่ง) ของคลื่นเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ความชื้นในดินอุณหภูมิเพิ่มขึ้นจนถึง 60 - 100 องศาเซลเซียส ซึ่งเสาอากาศสามารถปรับเปลี่ยนอุณหภูมิได้ตามความเหมาะสม 


ที่มารูปภาพ KERI


เสารุ่นปัจจุบันที่ทีมวิจัยพัฒนาขึ้น สามารถให้ความร้อนใต้ดินลึกถึง 30 เซนติเมตร ซึ่งดร. ซันชิน จุงและทีมวิจัยคิดว่าความลึกนี้เพียงพอที่จำกำจัดจุลินทรีย์ที่เป็นอันตรายแก้พืชพันธุ์ได้ เช่น แบคทีเรีย เชื้อรา และไส้เดือนฝอย ซึ่งพวกมันอาศัยอยู่บนราก หรือใกล้กับรากพืช แต่ก็ยังมีข้อจำกัด เพราะความร้อนก็จะฆ่าจุลินทรีย์ที่เป็นประโยชน์ต่อพืชไปด้วยเช่นกัน


นี่ไม่ใช่นวัตกรรมที่เพิ่งถูกคิดค้น เนื่องจาก มหาวิทยาลัยเมลเบิร์นเคยพัฒนาการใช้คลื่นไมโครเวฟฆ่าวัชพืชมาก่อน แต่สามารถกำจัดได้ลึกใต้ดินเพียง 5 - 10 เซนติเมตรเท่านั้น


ขณะนี้เทคโนโลยีของสถาบันวิจัยเทคโนโลยีไฟฟ้าแห่งเกาหลี กำลังอยู่ในขั้นตอนเตรียมจัดจำหน่าย โดยบริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายเทคโนโลยีทางการเกษตร จูอึน แคร์ ฟาร์ม จำกัด (Jooeun Care Farm Co) และยังวางรากฐานเพื่อนำไปใช้กับเกษตรกรทั่วประเทศ โดยความร่วมมือกับรัฐบาลท้องถิ่นและหน่วยงานต่าง ๆ 


นอกจากกำจัดศัตรูพืชในดินแล้ว นวัตกรรมนี้ยังสามารถนำไปประยุคใช้ในแบบอื่น ๆ ได้ เช่น การฆ่าปลวกในโครงสร้างไม้ โดยไม่ทำลายไม้ การละลายน้ำแข็งที่จับตัวบนถนนในฤดูหนาว หรือการทำความสะอาดดินที่ปนเปื้อนน้ำมัน


ทั้งนี้สถาบันไม่ได้ให้รายละเอียดว่า ความร้อนเหล่านี้จะส่งผลต่อพืชด้วยหรือไม่ แต่เนื่องจากเทคโนโลยีที่กำหนดจุดให้ความร้อนมีความแม่นยำสูง จึงอาจกะระยะที่ให้ความร้อนโดยไม่ส่งผลกระทบต่อพืชได้ รวมถึงไม่ได้บอกรายละเอียดเกี่ยวกับประเภทของศัตรูพืชว่าครอบคลุมถึงสายพันธุ์หรือแมลงประเภทไหนบ้าง 


ดร. จุง กล่าวว่า “เราใช้ประโยชน์จากธรรมชาติของคลื่นไมโครเวฟ โดยกำหนดให้พวกมันซ้อนทับ และทำให้ดินร้อนขึ้น เทคโนโลยีนี้ช่วยฆ่าสัตว์รบกวนโดยไม่ต้องใช้ยาฆ่าแมลง และลดผลกระทบข้างเคียงและมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนส่งผลอย่างมากต่อผลผลิตทางการเกษตรและรายได้ของเกษตรกร”


ที่มาข้อมูล NewAtlas, Newswise

ที่มารูปภาพ KERI

ข่าวที่เกี่ยวข้อง