รีเซต

สาวแชร์ประสบการณ์ “แพ้กุ้ง” วอนร้านช่วยระวังเจอแค่นิดเดียว รุนแรงฟุบคาโต๊ะ

สาวแชร์ประสบการณ์ “แพ้กุ้ง” วอนร้านช่วยระวังเจอแค่นิดเดียว รุนแรงฟุบคาโต๊ะ
TNN ช่อง16
19 เมษายน 2565 ( 11:35 )
205
สาวแชร์ประสบการณ์ “แพ้กุ้ง” วอนร้านช่วยระวังเจอแค่นิดเดียว รุนแรงฟุบคาโต๊ะ

วันนี้ ( 19 เม.ย. 65 ) ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้แชร์ประสบการณ์การแพ้อาหาร จากความไม่ระมัดระวังของทางร้านอาหาร ทำให้ตนเองเกิดอาการแพ้อย่างหนัก แม้จะสั่งเมนูที่รับประทานแล้วไม่แพ้ก็ตาม ซึ่งผู้ใช้เฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า Kaoplong Thararat เล่าว่า 

แชร์ประสบการณ์  แพ้กุ้ง ระดับ IgE4 ระดับความแพ้มี 6 lev เราอยู่ที่ระดับ 4 ซึ่งตั้งแต่ lev 3ต้องระวังให้มาก เราไปกินสปาเก็ตตี้ร้านนึง

ด้วยข้อจำกัดด้านอาหารทำให้เราเลือก 

1.ร้านที่มีมาตรฐาน

2.เมนูที่ปลอดภัย 

3.แจ้งพนงถึงอาหารที่เราแพ้ 

แต่ร้านสะเพร่า มีหางกุ้งปนเมนูที่สั่งคือ สปาเก็ตตี้แซลมอนรมควัน ระหว่างที่กินรู้สึกถึง texture บางอย่างที่กรอบ เราเคี้ยวโดนแล้ว รีบคายออกมา แล้วเจอหางกุ้ง รีบรวบรวมสติ กินน้ำเยอะที่สุด เพือนรีบไปซื้อยาแก้แพ้และสอบถามโรงพยาบาลที่ใกล้สุด

จากนั้น 5 นาที สิ่งที่กลัวก็เกิดขึ้น หูลั่น คอด้านในบวม รู้สึกกลืนน้ำลำบาก แน่นหน้าอก เราบอกตัวเองว่าห้ามอ้วก เพราะถ้าอ้วก game over ยอมรับว่า panic มาก เพราะเริ่มแน่นหน้าอก และสุดท้ายเราก็อ้วก อ้วกในร้านนั่นแหละ อ้วกจนล้มฟุบไปบนโต๊ะที่ร้าน ร่างกายฉลาดมากแบบจะเค้นเอาพิษออกหมด

ตอนนั้นทางร้าน take action ได้ไม่ดีมากๆ เสนอไม่คิดราคาซึ่งเรารู้สึกว่าเค้าห่วงใยชีวิตลูกค้าน้อยเกินไป จน cs ของห้างเข้ามาดูแลรีบเอาเราส่ง รพ. นั่งรถไปกับเรา เฝ้าเราที่ ER รอส่งเราไปแอตมิตอีกที่ เราประทับใจมาก และยังคงติดต่อถามอาการเสมอๆ

การรักษา ระยะเวลาที่ต้องเฝ้าระวังคือ 72 ชม. หลังได้รับเชื้อ เพราะอาการจะกำเริบ อาการของเราต่างจากคนอื่น เราเป็นที่ข้างในทั้งหมด ไม่โชว์ข้างนอก ไม่มีผื่นใดๆ เราอ้วก จุกอก หายใจลำบาก เหนื่อย คลื่นไส้ กินข้าวไม่ได้เลย อ้วกหมดเป็นไป 3 วัน ท้องเริ่มรับอาหารในวันที่ 4 เดินไปห้องน้ำแทบไม่ไหว เหนื่อยมาก พยาบาลต้องมาช่วยและทุกวันนี้เรายังมีปัญหาระบบขับถ่ายอยู่เลย 

การป้องกัน ภายใน 1 ปีห้ามได้รับเชื้ออีกเพราะจะรุนแรงขึ้น หมอจ่ายยาอะดรีนาลีให้พกไว้ฉีดที่ต้นขาเวลามีอาการจะได้ไม่รุนแรงมากและรีบนำส่ง รพ. ซึ่งยามีอายุได้ 3 ด. ต้องเอาไปเปลี่ยน

จากเหตุการณ์นี้ทำให้เรารู้ว่าต่อให้เราระวังแค่ไหน ก็อาจได้รับอาหารที่ปนเปื้อนได้ ต้องพกยาไว้ และมีสติ เพราะถ้าตกใจเราจะหายใจเร็ว อาการจะแย่

อยากจะฝากร้านอาหารให้ concern เรื่องการปนเปื้อน เพราะในน้ำลวกมีเชื้ออยู่ เราคาดหวังร้านที่มีมาตรฐานจะทำได้ดีกว่านี้  ซึ่งเหตุผลที่ทางร้านให้ คือใช้หม้อลวกเดียวกัน แล้วหางกุ้งติดตะแกรงมา นั่นถือว่าคุณโชคดีน่ะ ที่คุณเจอลูกค้าที่แพ้อย่างเราเป็นรายแรก คุณโชคดีมากที่ผ่านมาคุณรอดมาได้ถึงทุกวันนี้

ทางร้านแจ้งว่าจะจ่ายค่ารักษาพยาบาล เราเลยส่งรายการค่าใช้จ่ายในการรักษา แต่แอบเสียใจนะ ทางร้านถามว่าต้องจ่ายยอดไหน เพราะเรามีใช้ benefits ของประกันสุขภาพของเราเอง เค้าน่าจะแสดงการใส่ใจลูกค้ามากกว่านี้น่ะ เพราะนี่เราหยุดงานไป 6 วัน ไม่ได้ไปเที่ยวไหนตอนสงกรานต์อยู่พักฟื้นที่บ้าน รวมถึงความเสี่ยงใน 1 ปีนับจากนี้ ไม่รวม covid เพราะเราถอด mask อ้วกตั้งแต่ที่ร้านจนถึงรพ.


ข้อมูลจาก : เฟซบุ๊ก Kaoplong Thararat 

ภาพจาก : เฟซบุ๊ก Kaoplong Thararat 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง