รีเซต

แนะรัฐขยายเวลาเช่าที่ดินเป็น 50 ปี พร้อมให้เงื่อนไขพำนักในไทย ดึงต่างชาติซื้ออสังหาฯ

แนะรัฐขยายเวลาเช่าที่ดินเป็น 50 ปี พร้อมให้เงื่อนไขพำนักในไทย ดึงต่างชาติซื้ออสังหาฯ
มติชน
17 เมษายน 2563 ( 15:47 )
63
แนะรัฐขยายเวลาเช่าที่ดินเป็น 50 ปี พร้อมให้เงื่อนไขพำนักในไทย ดึงต่างชาติซื้ออสังหาฯ
 ธุรกิจอสังหาฯหวั่นต่างชาติทิ้งดาวน์เหตุวิกฤตทั่วโลก แถมเดินทางออกนอกประเทศไม่ได้ แนะรัฐจัดแพคเกจจูงใจให้คนกลุ่มนี้ด้วยการให้ระยะเวลาพำนักในประเทศนานขึ้น และยืดระยะเวลาเช่าที่ดินจาก 30 ปี เป็น 50 ปี 
 
นายอธิป พีชานนท์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 นั้น ส่งผลกระทบเป็นวงกว้างต่อธุรกิจ โดยในส่วนของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์นั้น ในช่วงที่ผ่านมาได้มีการนำเสนอกระทรวงการคลังให้มีการเลื่อนการบังคับใช้กฎหมายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างออกไปก่อนอย่างน้อย 1ปี เพราะเชื่อว่าทั้งผู้ประกอบการและประชาชนน่าจะยังไม่สามารถจ่ายภาษีได้ หรือหากรัฐไม่สามารถเลื่อนได้จริงๆก็ให้มีการเก็บในอัตราที่ต่ำที่สุดไปก่อนเพื่อให้ผู้ประกอบการและประชาชนอยู่ได้โดยไม่ถูกซ้ำเติม นอกจากนี้ควรต้องยืดการลดค่าจดจำนองและค่าธรรมเนียมการโอนในบ้านระดับราคา 1-3 ล้านบาทออกไปก่อนจนถึงสิ้นปีหรือเลื่อนออกไปอีก 1 ปี เพราะเชื่อว่าในช่วงนี้บรรยากาศการซื้อขายหรือการโอนคงจะมีไม่มากนัก
 
 นายอธิปกล่าวว่า นอกจากนี้อยากให้มีการปรับเงื่อนไขของคนต่างชาติที่ต้องการซื้อที่อยู่อาศัยในประเทศไทย เพราะมองว่าสถานการณ์ที่เป็นอยู่อาจทำให้ชาวต่างชาติที่ซื้อที่อยู่อาศัยแล้วอาจจะไม่มีการโอนหรือการทิ้งดาวน์สูง เพราะในช่วงนี้ไม่สามารถเดินทางออกนอกประเทศได้ ดังนั้นภาครัฐควรออกมาตรการเพื่อสร้างแรงจูงใจให้กับคนกลุ่มนี้ เพื่อให้ซื้อที่อยู่อาศัยหรือมีการโอนเกิดขึ้น ซึ่งในอดีตเมื่อปี 2540 ได้มีการดำเนินการดังกล่าวแล้วค่อนข้างประสบผลสำเร็จ  นั่นคือ การจัดแพคเกจจูงใจสำหรับผู้ที่ซื้อที่อยู่อาศัยราคาประมาณ 10 ล้าบาท ให้สามารถพำนักอาศัยในประเทศ 1 ปี หรืออาจจะให้เป็น 10 ปีหรือจนกว่าจะขายหรือเปลี่ยนมือก็ได้
 
 “ขณะนี้เกิดวิกฤตทั่วโลก หากยังกำหนดราคาซื้อเดิมที่ 10 ล้านบาท ก็อาจจะไม่เป็นที่สนใจ โดยควรลดเหลือ 5 ล้านบาทก็ได้ เพื่อเป็นการจูงใจให้ต่างชาติเข้ามาซื้อ เชื่อว่าหากทำได้ก็จะส่งผลดี เพราะปัจจุบัน 15 วันต้องออกไปนอกประเทศ 1 ครั้ง และเป็นการป้องกันการทิ้งดาวน์ของคนกลุ่มนี้”นายอธิปกล่าว
 นายอธิปกล่าวว่า นอกจากนี้อยากเสนอให้มีการขยายเวลาการเช่าอสังหาริมทรัพย์ทุกประเภทจากเดิมที่กำหนดระยะเวลาเช่าไว้ 30 ปี และต่ออายุได้อีก 30 ปี เป็นให้มีระยะเวลาการเช่าไปเลยทีเดียว 50 ปี เพื่อให้เกิดการคุ้มค่ากับการเช่าหรือการลงทุน อีกทั้งเป็นการป้องกันไม่ให้คนทำผิดกฎหมายคือการไปหานอมินีมาถือครองที่ดินแทนอย่างที่เป็นข่าวอยู่
 

“ปัจจุบันประเทศอื่นๆ มีการให้เช่าระยะยาวถึง 90-99 ปีแล้ว เหลือแต่ประเทศไทยเท่านั้นที่ยังให้เช่า 30 ปี ซึ่งเกณฑ์ดังกล่าวมีการดำเนินการมานานแล้ว และหากทำได้ก็จะป้องกันไม่ให้อสังหาริมทรัพย์หดตัว เพราะอสังหาฯจะมีผลต่อธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องอีกเป็นจำนวนมาก”นายอธิปกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง