รีเซต

กรมการแพทย์แผนไทยฯ เตือนร้านขายกัญชา ห้ามลูกค้าเสพในร้าน

กรมการแพทย์แผนไทยฯ เตือนร้านขายกัญชา ห้ามลูกค้าเสพในร้าน
TNN ช่อง16
29 พฤศจิกายน 2565 ( 14:29 )
59
กรมการแพทย์แผนไทยฯ เตือนร้านขายกัญชา ห้ามลูกค้าเสพในร้าน

นายแพทย์ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์แผนทางเลือก แถลงข่าวชี้แจงข้อสงสัยหลังมีการประกาศกระทรวงสาธารณสุข ให้ช่อดอกกัญชาเป็นสมุนไพรควบคุมซึ่งมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา กำหนดให้ การจะศึกษาวิจัย จำหน่าย แปรรูป และส่งออก ช่อดอกกัญชา จะต้องขออนุญาต รวมถึงห้ามจำหน่ายให้กับผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี สตรีมีครรภ์ หรือสตรีให้นมบุตร ห้ามจำหน่ายให้กับนักเรียน นิสิต หรือนักศึกษา และห้ามให้บริการใช้กัญชาในสถานประกอบการทั่วไป ยกเว้นแพทย์เป็นผู้ขาย เพื่อรักษาผู้ป่วย นอกจากนี้ยังห้ามจำหน่ายเพื่อการค้าผ่านเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ และผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ 


โดยนายแพทย์ธงชัย ระบุว่า ประกาศดังกล่าวมุ่งเน้นควบคุมการใช้ประโยชน์จากส่วน “ช่อดอก” เป็นสมุนไพรควบคุมเฉพาะส่วน เพราะเป็นส่วนที่มี THC ซึ่งมีฤทธิ์กล่อมประสาท สูงถึงร้อยละ 20 บางสายพันธุ์สูงถึงร้อยละ 30 ดังนั้นหากได้รับในปริมาณที่มากเกินไปจะส่งผลกระทบต่อร่างกาย เช่น มีอาการหน้ามืด ใจสั่น ความดันต่ำ โดยเฉพาะการผสมในอาหารนอกจากจะผิดกฎหมายแล้ว ยังอันตรายกว่าการสูบที่จะออกฤทธิ์ทันที แต่การทานฤทธิ์จะออกช้า หลังเข้าร่างกายไปแล้ว 1 ชั่วโมง จึงเสี่ยงที่จะรับเข้าร่างกายมากเกินไป กระทรวงจึงห้ามไม่ให้มีการใช้กัญชาในสถานประกอบการเพื่อความปลอดภัย  ยกเว้นใช้เพื่อประกอบวิชาชีพเวชกรรมในสถานพยาบาล เพื่อรักษาผู้ป่วย แต่ถ้าเป็นร้านขายกัญชาแล้วจ้างแพทย์แผนไทยมานั่ง หวังเปิดให้สูบกัญชาได้ ถือว่า ผิดกฎหมาย ร้านขายกัญชาโทษสูงสุดถูกเพิกถอนใบอนุญาต ส่วนแพทย์แผนไทยจะถูกดำเนินคดีมีความผิดด้วยเช่นกัน 


ในวันนี้กรมการแพทย์แผนไทยแผนและการแพทย์ทางเลือก ยังเตรียมประชุมกับหน่วยงานในสังกัด สร้างความเข้าใจเรื่องประกาศกระทรวงสาธารณสุขที่มีการคุมช่อดอกกัญชา และเตรียมประชุมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เรื่องการบังคับใช้กฎหมาย รวมทั้งแต่ละจังหวัดต้องสื่อสารกับตำรวจ และผู้ว่าราชการจังหวัดในพื้นที่ด้วย และในเย็นวันนี้จะลงพื้นที่ตรวจผู้ประกอบการร้านขายกัญชาที่ถนนข้าวสาร ว่า ดำเนินการตามกฎหมายหรือไม่ และหลังจากนี้จะลงพื้นที่สุ่มตรวจทุก 1 สัปดาห์


ข้อมูลจาก : กรมการแพทย์แผนไทย

ภาพจาก  : AFP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง