รีเซต

สตาร์ตอัปหัวใส เสนอไอเดีย Hydrojet เครื่องยนต์ติดแปะท้ายคายัคหรือแพดเดิลบอร์ด

สตาร์ตอัปหัวใส เสนอไอเดีย Hydrojet เครื่องยนต์ติดแปะท้ายคายัคหรือแพดเดิลบอร์ด
TNN ช่อง16
7 สิงหาคม 2565 ( 12:19 )
108
สตาร์ตอัปหัวใส เสนอไอเดีย Hydrojet เครื่องยนต์ติดแปะท้ายคายัคหรือแพดเดิลบอร์ด

คายัค (Kayak) และแพดเดิลบอร์ด (Paddleboard) เป็นกิจกรรมกีฬาทางน้ำที่เน้นการใช้แรงกายของผู้เล่นอย่างมาก แม้ว่าจะเป็นจุดเด่นในแง่ของการออกกำลังกาย แต่ก็ยังเป็นจุดอ่อนในสถานการณ์ที่ผู้เล่นอาจจะต้องการพักผ่อน หรือไม่สามารถใช้พละกำลังร่างกายได้เช่นกัน สตาร์ตอัปจากรัฐโอเรกอน (Oregon) ประเทศสหรัฐอเมริกา จึงได้ออกแบบเครื่องยนต์ขนาดพกพาที่สามารถติดตั้งเข้ากับอุปกรณ์กีฬาทางน้ำเช่นคายัคและแพดเดิลบอร์ด (Paddleboard) และเสนอระดมทุนอยู่ ณ ตอนนี้


พอร์ตแลนด์ (Portland) เป็นกลุ่มผู้หลงใหลในการเล่นกีฬาทางน้ำที่ออกไอเดียในครั้งนี้ขึ้นมา ดังนั้น การนำเสนอเครื่องยนต์เสริมจึงเป็นสิ่งที่เกิดจากความต้องการในการแก้ปัญหาที่มีที่มาจากปัญหาที่พบอยู่ทั่วไปในวงการกีฬาทางน้ำอย่างแท้จริง โดยพอร์ตแลนด์ (Portland) ได้ทดลองสร้างตัวต้นแบบมาก่อนหน้านี้ แต่ประสบปัญหาน้ำหนักที่มากเกินไปจากขนาดของเครื่องยนต์และแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน


ไฮโดรเจ็ท (Hydrojet) ที่ทางทีมงานเสนอไอเดียนั้นเป็นรุ่นปรับปรุงล่าสุดที่ได้ลดพละกำลังและขนาดแบตเตอรี่ให้สามารถติดตั้งลงบนอุปกรณ์กีฬาทางน้ำอย่างเช่น คายัค (Kayak) หรือแพดเดิลบอร์ด (Paddleboard) ได้ มีน้ำหนักเพียง 15 กิโลกรัม พร้อมแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนขนาด 44,000 มิลลิแอมป์ชั่วโมง (mAh) ที่เป็นแบบถอดแยกประกอบได้ ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยวระบบหล่อเย็นด้วยน้ำ ให้ความเร็วสูงสุด 27 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สามารถใช้งานได้ต่อเนื่องประมาณ 80 นาที ควบคุมด้วยรีโมทแบบไร้สายซึ่งรองรับการกันน้ำกันฝุ่นตามมาตรฐาน IP68 จมในน้ำลึก 1.5 เมตร ได้เป็นระยะเวลา 30 นาที โดยไม่เกิดการรั่วซึม พร้อมระบบนิรภัยที่เครื่องยนต์จะหยุดทำงานทันทีเมื่อผู้ใช้ปล่อยมือออกจากสวิตช์การทำงาน


อย่างไรก็ตาม ไฮโดรเจ็ท (Hydrojet) ไม่ได้เป็นเครื่องยนต์ส่วนเสริมรายแรกที่เสนอมาเพื่อใช้กับอุปกรณ์กีฬาทางน้ำ เพราะยังมีคู่แข่งในลักษณะเดียวกันอย่างอิเล็กตร้าฟิน (ElectraFin) และแพ็กมอเตอร์ (PacMotor) อีกด้วย


ไฮโดรเจ็ท (Hydrojet) เสนอโครงการเพื่อระดมทุนในคิกสตาร์ตเตอร์ (Kickstarter) เว็บไซต์ระดมทุนชื่อดังของโลกอยู่ ณ ขณะนี้ ซึ่งได้รับเงินทุนทั้งหมดกว่า 18,700 ดอลลาร์สหรัฐฯ จากเป้าหมาย 60,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ โดยผู้ที่สนับสนุนโครงการมากกว่า 1,100 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว ๆ 39,000 บาท จะได้รับไฮโดรเจ็ททันทีที่เริ่มกระบวนการผลิต และคาดการณ์ได้ว่าทางพอร์ตแลนด์ (Portland) ในฐานะผู้พัฒนาจะวางราคาขายไว้ไม่เกิน 1,400 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 50,000 บาท





ที่มาข้อมูล New Atlas

ที่มารูปภาพ Hydrojet

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง