รีเซต

โบอิงใช้ความร้อน 'ย่างไวรัส' กำจัดโควิด-19 ได้ 99.99 %

โบอิงใช้ความร้อน 'ย่างไวรัส' กำจัดโควิด-19 ได้ 99.99 %
Xinhua
16 ธันวาคม 2563 ( 10:47 )
87
โบอิงใช้ความร้อน 'ย่างไวรัส' กำจัดโควิด-19 ได้ 99.99 %

ซานฟรานซิสโก, 15 ธ.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันอังคาร (15 ธ.ค.) โบอิงประกาศการทำงานร่วมกับมหาวิทยาลัยแอริโซนาของสหรัฐฯ เพื่อนำการฆ่าเชื้อโรคด้วยความร้อนอันเป็นเทคนิคเก่าแก่มาต่อสู้กับโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

 

คำประกาศระบุว่าคณะนักวิจัยตรวจสอบแล้วว่าการเพิ่มความร้อนที่พื้นผิว โดยเฉพาะบนอุปกรณ์ในห้องนักบินที่ทำความสะอาดได้ยาก สามารถกำจัดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (SARS-CoV-2) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

ผลการทดสอบบ่งชี้ว่าหากเผชิญอุณหภูมิ 50 องศาเซลเซียส นาน 3 ชั่วโมง เชื้อไวรัสฯ จะถูกทำลายไปมากกว่าร้อยละ 99.99 และที่อุณหภูมิ 40 องศาเซลเซียส เชื้อไวรัสฯ จะถูกฆ่าอย่างมีประสิทธิภาพกว่าร้อยละ 99.9

 

"เราให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของผู้โดยสารและลูกเรือเป็นอันดับแรก ครอบคลุมตั้งแต่ห้องผู้โดยสารจนถึงห้องนักบิน" ไมเคิล เดลานีย์ ผู้นำแผนริเริ่มการเดินทางอย่างมั่นใจ (CTI) ของโบอิงกล่าว "การฆ่าเชื้อด้วยความร้อนอาจเป็นอีกหนึ่งวิธีที่สามารถทำลายเชื้อไวรัสฯ ในส่วนเปราะบางที่เข้าถึงได้ยาก และปกป้องนักบินได้"

 

โบอิงทดสอบการใช้ความร้อนฆ่าเชื้อไวรัสฯ ในสภาพแวดล้อมแบบปิดภายในห้องทดลองของมหาวิทยาลัยฯ โดยใช้อุปกรณ์บางส่วนจากห้องนักบินและเชื้อไวรัสฯ การทดสอบนี้เสร็จสิ้นในช่วงฤดูใบไม้ร่วง

 

"สิ่งที่เราทำคือการย่างเชื้อไวรัส" ชาร์ลส์ เกอร์บา นักจุลชีววิทยาของมหาวิทยาลัยฯ และผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อกล่าว "การฆ่าเชื้อด้วยความร้อนเป็นหนึ่งในวิธีเก่าแก่ที่สุดในการฆ่าจุลินทรีย์ที่ก่อให้เกิดโรค และเป็นวิธีที่นักจุลชีววิทยาใช้ในห้องทดลองเป็นปกติ"

 

โบอิงระบุว่าห้องนักบินของโบอิงได้รับการออกแบบให้ทนทานความร้อนถึง 70 องศาเซลเซียส ดังนั้นการฆ่าเชื้อด้วยความร้อนจึงเป็นวิธีที่ปลอดภัย ปฏิบัติได้จริง และสามารถฆ่าเชื้อได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง