รีเซต

สะพาน + ห้องน้ำ แลนด์มาร์คใหม่ของมณฑลเสฉวน

สะพาน + ห้องน้ำ แลนด์มาร์คใหม่ของมณฑลเสฉวน
TNN ช่อง16
18 มิถุนายน 2566 ( 00:10 )
116
สะพาน + ห้องน้ำ แลนด์มาร์คใหม่ของมณฑลเสฉวน

การออกแบบสิ่งก่อสร้างที่สามารถใช้งานได้อเนกประสงค์เป็นเรื่องสำคัญของสถาปนิกในยุคศตวรรษที่ 21 แต่ที่มณฑลเสฉวนของจีนนั้นได้พลิกโฉมการออกแบบระหว่างสะพานสำหรับคนเดินกับห้องน้ำสาธารณะให้รวมเป็นหนึ่งเดียวกันด้วยกลิ่นอายการออกแบบระหว่างโลกยุคใหม่กับความเป็นจีนดั้งเดิม

ลักษณะสะพานห้องน้ำ

โครงการดังกล่าวมีความสูง 4 เมตร กินพื้นที่รวม 180 ตารางเมตร โดยแบ่งออกเป็นส่วนของสะพานที่ใช้เดินข้ามซึ่งทำจากไม้ไผ่ตามแนวข้างสะพานผสมคอนกรีตตามแนวโครงสร้าง โดยห้องน้ำแยกเพศชายและหญิงที่อยู่ส่วนกลางของสะพาน ในขณะที่ส่วนฐานนั้นเป็นห้องอาบน้ำสำหรับครอบครัวและผู้พิการ พร้อมกับห้องเก็บเครื่องมือทางการเกษตร 


ตัวสะพานกับห้องน้ำยังมีการออกแบบให้เหลื่อมชั้นกันโดยมีทางเชื่อมและบันไดต่อกัน เพื่อให้ผู้ใช้งานห้องน้ำกับผู้ใช้ทางเดินสามารถใช้งานแยกจากกันได้โดยไม่รบกวนอีกกลุ่ม โดยทางเดินจะมี 2 ระดับ ได้แก่ระดับหลังคา ที่เป็นทางเดินแบบเปิดโล่งบนชั้นบนสุดของตัวสะพาน และยังมีทางเดินภายในตัวสะพานที่มีช่องวงกลมเปิดรับแสงพร้อมลานละเล่นสำหรับเด็กอีกด้วย


วัตถุประสงค์การสร้างสะพานห้องน้ำ

สะพานห้องน้ำดังกล่าวได้รับการออกแบบโดยเฟิ่งหมาว อาคิเทคเชอรัล ดิไซน์ (Fengmao Architectural Design: FMD) บริษัทออกแบบท้องถิ่นที่ร่วมฟื้นฟูการใช้ไม้ไผ่ที่เป็นวัสดุธรรมชาติให้กลับมารุ่งเรืองอีกครั้ง โดยตั้งอยู่ในเขตซุยผิงเพื่อเชื่อมระหว่างทางเดินริมถนนเข้าสู่สถานที่ท่องเที่ยวท้องถิ่น พร้อมกับที่จอดรถที่ชั้นล่างสุดของสะพาน


ตลอดการก่อสร้างนี้ได้ใช้วัสดุอย่างไม้ไผ่เป็นส่วนประกอบหลัก พร้อมทั้งได้ใช้แรงงานท้องถิ่นในการก่อสร้าง โดยทาง FMD ต้องการให้สถาปัตยกรรมนี้เป็นสิ่งอำนวยความสะดวกยุคใหม่ที่ออกแบบสำหรับทุกคนเพื่อการท่องเที่ยวเชิงเกษตรกรรมโดยเฉพาะ ซึ่งก่อสร้างแล้วเสร็จเมื่อเดือนพฤศจิกายนปี 2022 และเปิดให้ใช้งานแล้วในปัจจุบัน

ที่มาข้อมูลและรูปภาพ Designboom

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง