รีเซต

WHO อัปเดต 11 โรค! ส่อระบาดใหญ่ในอนาคต อาจร้ายแรงกว่าโควิด-19

WHO อัปเดต 11 โรค! ส่อระบาดใหญ่ในอนาคต อาจร้ายแรงกว่าโควิด-19
TNN ช่อง16
26 พฤษภาคม 2566 ( 18:09 )
69
WHO อัปเดต 11 โรค! ส่อระบาดใหญ่ในอนาคต อาจร้ายแรงกว่าโควิด-19

วันนี้ ( 26 พ.ค. 66 )เพจ ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ โรงพยาบาลรามาธิบดี เผยแพร่ข้อมูล ถึงการรับมือโรคระบาดใหญ่ครั้งต่อไป โดยระบุว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) เตือนว่าโลกยังไม่ได้เตรียมพร้อม สำหรับการระบาดใหญ่ ซึ่ง อาจร้ายแรงกว่า COVID-19 ที่ไม่มีการเตรียมรับมือมาก่อน


เนื่องจาก การขาดระบบเตือนภัยล่วงหน้าสำหรับโรคระบาด  การขาดแคลนวัคซีนและเวชภัณฑ์อื่นๆ และขาดการประสานงานระหว่างประเทศในการรับมือกับโรคระบาด ดังนั้น ในอนาคตจะต้องไม่ประมาทอีก

ปัจจุบัน องค์การอนามัยโลกกำลังอัปเดตรายชื่อเชื้อก่อโรค ที่อาจก่อให้เกิดการแพร่ระบาดและโรคระบาดใหญ่ในอนาคตรวม 11 โรค ที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัส กับอีกหนึ่งโรคติดเชื้อที่เรียกว่าโรค X หรือ โรคที่ไม่รู้จัก ได้แก่ 


1. ไวรัสโคโรนา 2019 (SARS-CoV-2)

2. ไวรัสไข้เลือดออกไครเมีย-คอง 

3. ไวรัสอีโบลา 

4. ไวรัสมาร์เบิร์ก 

5. ไข้ลาสซา 

6. ไวรัสโคโรนากลุ่มอาการทางเดินหายใจตะวันออกกลาง (MERS-CoV) 

7. ไวรัสโคโรนา กลุ่มอาการทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง (SARS-CoV) 

 8. ไวรัสนิปาห์ 

9. ไวรัสไข้ Rift Valley 

10. ไวรัสซิกา 

11. โรค X สำหรับ โรค X มีไว้สำหรับเรียกโรคที่ไม่รู้จักว่าเกิดจากการติดเชื้อไวรัส หรือสิ่งมีชีวิตประเภทใด ซึ่ง อาจทำให้เกิดการแพร่ระบาดระหว่างประเทศที่ร้ายแรง


ทั้ง 11 โรคเหล่านี้เป็นโรคติดต่อของไวรัส ที่มีพาหะหรือรังโรคในสัตว์ เช่น ค้างคาว สัตว์ฟันแทะ ลิง หรือ ยุงเป็นต้น ซึ่งหมายความว่าการจำกัด หรือควบคุมการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสเหล่านี้ในสัตว์ จะกระทำได้ยากกว่าไวรัสที่ติดต่อเฉพาะในมนุษย์ เช่น ไวรัสไข้ทรพิษ และไวรัสโปลิโอ


ข้อมูลจาก  : ศูนย์จีโนมทางการแพทย์

ภาพจาก :  AFP

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง