รีเซต

“ศักดิ์สยาม”สั่งคมนาคม เตรียมแผนเดินทางรับสงกรานต์ รณรงค์เหลื่อมเวลาออกกทม.

“ศักดิ์สยาม”สั่งคมนาคม เตรียมแผนเดินทางรับสงกรานต์ รณรงค์เหลื่อมเวลาออกกทม.
มติชน
31 มีนาคม 2564 ( 18:15 )
56
“ศักดิ์สยาม”สั่งคมนาคม เตรียมแผนเดินทางรับสงกรานต์ รณรงค์เหลื่อมเวลาออกกทม.
“ศักดิ์สยาม” สั่งหน่วยงานคมนาคมเตรียมแผน-ฟรีทางด่วน รับหยุดสงกรานต์

 

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า จากมติที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เมื่อวันที่ 19 มีนาคมที่ผ่านมา ที่มีมติให้ประชาชนสามารถเดินทางข้ามจังหวัดได้ทุกพื้นที่ โดยกระทรวงคมนาคมคาดการณ์ว่า จะประชาชนเดินทางเพื่อกลับภูมิลำเนาหรือเดินทางไปท่องเที่ยวต่างจังหวัด ทั้งรถยนต์ส่วนบุคคลและใช้บริการขนส่งสาธารณะเพิ่มขึ้นจากช่วงเทศกาลปีใหม่ 2564 ที่ผ่านมาเป็นจำนวนมาก จึงได้มอบหมายให้ สนข. จัดทำแผนอำนวยความสะดวกและปลอดภัยรองรับการเดินทางของประชาชนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2564 ของกระทรวงคมนาคม ระหว่างวันที่ 10-16 เมษายนนี้ รวม 7 วัน

 

 

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า โดยมีการตั้งเป้าหมายการดำเนินการช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2564 อาทิ บริการระบบขนส่งสาธารณะ ประกอบด้วย รถโดยสารสาธารณะ รถไฟ เรือโดยสารสาธารณะ และเครื่องบิน ให้ประชาชนได้รับความสะดวกเข้าถึงง่าย เพียงพอต่อการเดินทาง ไม่ล่าช้า ไม่มีผู้โดยสารตกค้าง ไม่โก่งราคา ไม่ทิ้งผู้โดยสาร และทันกับสถานการณ์ กำกับและควบคุม ลดจำนวนการเกิดอุบัติเหตุ ลดความสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนจากการเดินทางทางถนน และการเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะจะต้องไม่มีอุบัติเหตุเกิดขึ้น และบริหารจัดการจราจรทางถนนให้มีความคล่องตัวและปลอดภัย เป็นต้น

 

 

ทั้งนี้ ได้มอบนโยบายเพิ่มเติมให้แก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ ร่วมกันรณรงค์ให้ประชาชนวางแผนการเดินทางล่วงหน้า เพื่อกระจายการเดินทางและเหลื่อมเวลาการเดินทางในเส้นทางเข้า-ออกกรุงเทพฯ โดยขอความร่วมมือให้กลุ่มเดินทางใกล้ และประชาชนที่เดินทางกลับภูมิลำเนาหรือท่องเที่ยวภายในรัศมี 200 – 300 กิโลเมตร (กม.) จากกรุงเทพฯ เดินทางออกจากกรุงเทพฯ ช่วงระหว่างวันอาทิตย์ที่ 11-12 เมษายนนี้ และเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ ช่วงระหว่างวันที่ 15-16 เมษายนนี้ โดยการเหลื่อมเวลาใช้ทาง จะช่วยกระจายปริมาณจราจรบนถนนและบรรเทาปัญหาการจราจรติดขัดในช่วงเทศกาล

 

 

นอกจากนี้ ได้เตรียมเปิดให้ประชาชนได้ทดลองใช้บริการฟรีบางช่วงระยะทางของทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง อาทิ สายบางปะอิน-นครราชสีมา (M6) ที่ก่อสร้างแล้วเสร็จ เตรียมรับเทศกาลสงกรานต์ 2564 ในเส้นทางช่วงปากช่อง-สีคิ้ว ระยะทางประมาณ 36 กม. เริ่มต้นจากถนนมิตรภาพ (ทางหลวงหมายเลข 2) บริเวณกิโลเมตรที่ 65 (M6 บริเวณพื้นที่ตอน 24) สิ้นสุดถึงทางหลวงหมายเลข 201 บริเวณ กม. 5+400 (M6 บริเวณพื้นที่ตอน 37) โดยรองรับทิศทางขาออกระหว่างวันที่ 9-13 เมษายนนี้ และรองรับทิศทางขาเข้าระหว่างวันที่ 14-19 เมษายนนี้ เพื่อบรรเทาการจราจรติดขัดในเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือ

 

 

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า ขณะที่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ให้บริการที่จอดรถฟรี ระหว่างวันที่ 10-16 เมษายนนี้ รวม 8 วัน ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ สามารถจอดรถฟรีได้ที่บริเวณลานจอดรถยนต์ ระยะยาว โซนซี และที่ท่าอากาศยานดอนเมือง สามารถจอดรถฟรีได้ที่อาคารจอดรถยนต์ 5 ชั้น เฉพาะชั้น 2 จำนวน 150 คัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง