รีเซต

คนกลางคืน-อาชีพอิสระ รอเลย! รมว.แรงงาน จ่อเคาะเยียวยา รับคนละ5พัน

คนกลางคืน-อาชีพอิสระ รอเลย! รมว.แรงงาน จ่อเคาะเยียวยา รับคนละ5พัน
ข่าวสด
2 ธันวาคม 2564 ( 17:12 )
34
คนกลางคืน-อาชีพอิสระ รอเลย! รมว.แรงงาน จ่อเคาะเยียวยา รับคนละ5พัน

คนกลางคืน-อาชีพอิสระ รอเลย! รมว.แรงงาน จ่อเคาะเยียวยา รับคนละ 5 พันบาท ชงโมเดลช่วยลูกจ้างม.33 อาจได้ 2 ต่อ จากสปส.-รัฐบาล

 

เมื่อวันที่ 2 ธ.ค.2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ให้สัมภาษณ์ถึงแนวทางการเยียวยานักร้อง นักแสดง นักดนตรี และผู้ประกอบการสถานบันเทิง ผับ คลับ บาร์ ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ว่า จะหารือกับผู้ประกอบการในวันที่ 3 ธ.ค. เวลา 14.00 น.เพื่อดูจำนวนตัวเลขก่อน เบื้องต้นมีตัวเลขในระบบอยู่แล้ว สำหรับผู้ที่มีอาชีพอิสระ มาตรา 40 เดิมเยียวยาใน 29 จังหวัด กว่า 2 หมื่นราย รายละ 5,000 บาท แต่หากรวมทั้งประเทศ คาดว่าจำนวนเต็มที่ไม่เกิน 1-2 แสนคน

 

นอกจากกลุ่มดังกล่าวแล้ว ยังรวมถึงกลุ่มคนขับรถรับส่งนักดนตรี เด็กเสิร์ฟ หรืออาชีพที่ได้รับรองจากสมาคมฯ ที่ยืนยันตัวตนได้ และต้องดูอายุ หากเกิน 65 ปี ก็ไม่เข้าข่ายมาตรา 40 ตรงนี้อาจจะประสานกับกระทรวงที่เกี่ยวข้อง เช่นกระทรวงวัฒนธรรม

 

นายสุชาติ กล่าวว่า โดยหลักการ นายกฯให้การเยียวยาอยู่แล้ว แต่ขอดูตัวเลขจากสมาคมฯ ก่อนว่าคนกลุ่มดังกล่าวมีเท่าไร ก่อนจะเสนอสภาพัฒน์ ซึ่งต้องมีตัวเลขที่ชัดเจน จึงไม่สามารถพูดไปก่อนได้ เมื่อเสร็จสิ้นการประชุม คาดว่าจะได้ข้อสรุป เนื่องจากตัวเลขรัฐบาลและของผู้ประกอบการต่างกันหลายเท่าตัว

 

ผมมีธงในใจไว้ที่ 5,000 บาท เพราะเป็นเงินกู้ของรัฐบาล ไม่ใช่เงินของประกันสังคม แต่มีบางกรณีใช้เงินในเหตุสุดวิสัยในมาตรา 33 หรือจ่ายร้อยละ50 ก็เข้าข่ายช่วยอีกขาหนึ่ง ประกอบด้วยลูกจ้างในระบบ เช่น เด็ก เสิร์ฟ เสมียน ซึ่งในส่วนนี้จดทะเบียนในประกันสังคม ดังนั้น หากเป็นลูกจ้างในมาตรา 33 อาจจะได้รับการเยียวยา 2 ทางคือสำนักงานประกันสังคม(สปส.) และจากรัฐบาล แต่เรื่องนี้เป็นเพียงหลักการของผม ต้องคุยกับผู้ประกอบการก่อน เราต้องมีโมเดลในใจไปคุยก่อน และอาจยังไม่เสนอเข้าที่ประชุมศบศ.ต้องคุยให้ชัดเจนก่อน” นายสุชาติ กล่าว

 

นายสุชาติ กล่าวว่า เรามีบรรทัดฐานการเยียวยา 5,000 บาท จากครั้งก่อน ซึ่งการเยียวยาสถานบริการบันเทิง ส่วนใหญ่เป็นบริษัท เขาใช้สิทธิ์ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีได้ ซึ่งจะให้หัวละ 3,000 บาท กรณีมีลูกจ้างไม่เกิน 200 คน เป็นโมเดลที่รัฐบาลสร้างไว้เยียวยาอยู่แล้ว ขณะที่ลูกจ้างในระบอบประกันสังคมมาตรา 33 ก็ใช้คำสั่งศบค.ใช้เยียวยาเหตุสุดวิสัยได้ แต่หากเป็นอาชีพอิสระใช้มาตรา 40 ซึ่งต้องสมัครใหม่ หรือ หากสมัครไปแล้วก็ต้องไปดูตัวเลขเท่าไร

 

เมื่อถามว่าระยะเวลาที่จะเยียวยา เป็นจำนวนกี่เดือน นายสุชาติ กล่าวว่า ต้องดูคำสั่งศบค. หากธุรกิจเปิดช้าไปกว่าวันที่ 16 ม.ค.2565 จะพิจารณาต่อไปโดยตั้งไว้ 1-2 เดือน แต่หากเปิดได้ก่อนก็ไม่เป็นไร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง