รีเซต

ออสซี่ยัน พบซากไดโนเสาร์ยักษ์พันธุ์ใหม่

ออสซี่ยัน พบซากไดโนเสาร์ยักษ์พันธุ์ใหม่
มติชน
8 มิถุนายน 2564 ( 17:11 )
173
ออสซี่ยัน พบซากไดโนเสาร์ยักษ์พันธุ์ใหม่

 

เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ซากฟอสซิลไดโนเสาร์ที่พบในพื้นที่ชนบทของออสเตรเลียเมื่อ 15 ปีก่อนนั้น ได้รับการยืนยันแล้วว่าเป็นไดโนเสาร์ยักษ์พันธุ์ใหม่ ที่ถูกเรียกขานว่า ออสเทรโลไททัน คูเปอเรนซิส อยู่ในตระกูลไททันโนซอรัส หรือ พันธุ์กินพืช มีชีวิตอยู่เมื่อประมาณ 100 ล้านปีก่อน ซากฟอสซิลไดโนเสาร์ที่พบนี้ยังได้รับการยอมรับว่าเป็นหนึ่งในไดโนเสาร์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกเท่าที่มีการค้นพบมาด้วย

 

 

จากการเปิดเผยของนักบรรพชีวินวิทยาที่ศึกษาซากดึกดำบรรพ์ระบุว่า จากการร่วมมือกันศึกษาค้นคว้ามาเป็นเวลานานพบว่า ฟอสซิลไดโนเสาร์ยักษ์ที่พบนี้น่าจะมีความสูงประมาณ 5-6.5 เมตร และยาว 25-30 เมตร และน่าจะเป็นไดโนเสาร์ขนาดใหญ่ที่สุดที่พบในออสเตรเลีย

 

 

โรบิน แมคเคนซี ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติ Eromanga กล่าวว่า จากการศึกษาเปรียบเทียบขนาดแขนขา ไททันโนซอรัสพันธุ์ใหม่นี้น่าจะอยู่ใน 5 อันดับไดโนเสาร์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

 

 

ซากโครงกระดูกไดโนเสาร์ยักษ์พันธุ์ใหม่นี้ ถูกพบในฟาร์มของครอบครัวแมคเคนซีในปี 2006 ห่างจากอ่างน้ำ Eromanga Basin  ในเมืองบริสเบนไปทางตะวันตกราว 1,000 กม. ซึ่งตอนนั้นมีการตั้งชื่อเรียกว่า “คูเปอร์”

 

 

เดิมทีได้มีการปกปิดเรื่องการค้นพบฟอสซิลไดโนเสาร์เอาไว้เป็นความลับขณะที่ผู้เชี่ยวชาญทำการศึกษาค้นคว้าข้อมูลในเรื่องนี้ ก่อนจะมีการเปิดเผยและนำฟอสซิลไดโนเสาร์ที่พบมาจัดแสดงในปี 2007

 

 

สก๊อต ฮอคนัลล์ นักบรรพชีวินวิทยาประจำพิพิธภัณฑ์ควีนส์แลนด์ กล่าวว่า นี่เป็นภารกิจที่ยาวนานและใช้ความอุตสาหะมากที่จะยืนยันได้ว่าโครงกระดูกไดโนเสาร์ที่พบเป็นพันธุ์ใหม่ โดยยังมีซากโครงกระดูกไดโนเสาร์อีกจำนวนหนึ่งที่พบในพื้นที่เดียวกัน ซึ่งจะต้องการทำการศึกษาค้นคว้ากันต่อไป เพราะสิ่งที่พบนี้เป็นเพียงแค่ยอดภูเขาน้ำแข็งเท่านั้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง