รีเซต

“ฟ็อกซ์คอนน์” เผยกำไรพุ่ง แต่ต้องเผชิญแรงกดดันปมไต้หวัน-จีน

“ฟ็อกซ์คอนน์” เผยกำไรพุ่ง แต่ต้องเผชิญแรงกดดันปมไต้หวัน-จีน
TNN ช่อง16
11 สิงหาคม 2565 ( 09:15 )
36
“ฟ็อกซ์คอนน์” เผยกำไรพุ่ง แต่ต้องเผชิญแรงกดดันปมไต้หวัน-จีน

“ฟ็อกซ์คอนน์” หรือ “หงไห่ พริซิชั่น อินดัสทรี” ผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของไต้หวัน ออกมารายงานผลประกอบการในเดือนเมษายน-มิถุนายน 2 เดือน ซึ่งมีกำไรสุทธิ 3.33 หมื่นล้านดอลลาร์ไต้หวัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 12 เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

ในแง่ของรายได้รวมในไตรมาสดังกล่าวอยู่ที่ 1.5 ล้านล้านดอลลาร์ไต้หวัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 12 เช่นกัน

โดย “ฟ็อกซ์คอนน์” เป็นซัพพลายเออร์สำคัญของ “แอปเปิล” ยักษ์เทคโนโลยีของสหรัฐฯ และจากความต้องการสมาร์ทโฟนและผลิตภัณฑ์ระบบคลาวด์ที่แข็งแกร่ง

ทำให้มีกำไรเพิ่มขึ้น

แต่ทางบริษัทได้ออกมาพูดถึงผลงานในไตรมาส 3 หรือเดือนกรกฎาคม-กันยายนนี้ แม้คาดว่ารายได้จะเติบโต แต่ความต้องการสมาร์ทโฟนและอุปกรณ์สวมใส่อัจฉริยะน่าจะชะลอตัว หลังจากขยายตัวในช่วงที่เกิดการระบาดของโควิด-19

และนอกจากนี้ ทางบริษัทกำลังเผชิญกับแรงกดดันจากความขัดแย้งระหว่างไต้หวันและจีน กรณีที่ “แนนซี เพโลซี” ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เดินทางเยือนไต้หวัน

“ไฟแนนเชียล ไทม์ส” ไดด้มีการรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า เจ้าหน้าที่ความมั่นคงของไต้หวันกำลังโน้มน้าว “ฟ็อกซ์คอนน์” ให้พับแผนการลงทุน 800 ล้านดอลลาร์ ใน “ชิงหัว ยูนิกรุ๊ป” (Tsinghua Unigroup) เนื่องจากข้อตกลงดังกล่าวไม่น่าจะได้รับการอนุมัติ จากสาเหตุ่ด้านความมั่นคง

ทั้งนี้ ผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ตามสัญญาจ้างรายใหญ่ที่สุดของโลกอย่างไต้หวัน ได้มีการระมัดระวังมากขึ้นเกี่ยวกับการส่งเสริมอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ของจีน รวมถึงการเสนอกฎหมายใหม่เพื่อป้องกันไม่ให้จีนเข้าถึงเทคโนโลยีผลิตชิปได้อีกด้วย

ข้อมูลจาก : TNN ONLINE

ภาพจาก : TNN

ข่าวที่เกี่ยวข้อง