รีเซต

รีวิว Huawei หน้าจอพับ 3 ทบ Huawei Mate XT จากต่างประเทศมาแล้ว จอเป็นอย่างไร เครื่องหนาหรือไม่ และจุดสังเกตจากคนที่ใช้งานจริง!

รีวิว Huawei หน้าจอพับ 3 ทบ Huawei Mate XT จากต่างประเทศมาแล้ว จอเป็นอย่างไร เครื่องหนาหรือไม่ และจุดสังเกตจากคนที่ใช้งานจริง!
TNN ช่อง16
12 กันยายน 2567 ( 11:14 )
13
รีวิว Huawei หน้าจอพับ 3 ทบ Huawei Mate XT จากต่างประเทศมาแล้ว จอเป็นอย่างไร เครื่องหนาหรือไม่ และจุดสังเกตจากคนที่ใช้งานจริง!

หัวเว่ย (Huawei) แบรนด์สมาร์ตโฟนชั้นนำจากจีน เปิดตัว หัวเว่ย เมต เอกซ์ที (Huawei Mate XT) สมาร์ตโฟนจอพับแบบ 3 ทบ หรือแบบพับคู่เป็นครั้งแรกของโลก (World’s first dual-hinged, triple screen foldable phone) ในราคาเริ่มต้น 19,999 หยวน หรือประมาณ 94,800 บาท ก็มียอดสั่งจองล่วงหน้าไปกว่า 3,700,000 คำสั่งซื้อ และเริ่มมีนักรีวิว อินฟลูเอนเซอร์ ที่ได้รับมอบเครื่องทดสอบไปแล้ว ก็ได้เริ่มพูดถึงการใช้งานจริงเป็นที่เรียบร้อย


การใช้งานหน้าจอพับ 3 ทบ ของ Huawei Mate XT

รีวิวจากกิซโมไชน่า (Gizmochina) ระบุว่า หน้าจอโอเล็ด (OLED) ของ Huawei Mate XT สามารถใช้งานได้ทั้งรูปแบบหน้าจอรวมขนาด 10.2 นิ้ว ความละเอียด 2,232 x 3,184 พิกเซล หรือจะใช้งานแบบแยกแอปพลิเคชันทั้ง 3 หน้าจอ หรือจะใช้งานเพียง 2 หน้าจอ และพับเก็บเพื่อใช้งานหน้าจอเดี่ยวขนาด 6.4 นิ้ว ก็ได้เช่นกัน


โดยในการใช้งาน ผู้ใช้สามารถพับส่วนใดส่วนหนึ่งของจอทั้ง 3 เพื่อใช้เป็นขาตั้งเครื่อง หรือจะใช้ขาตั้งเครื่องที่มาพร้อมกับตัวเครื่องเพื่อตั้งจอระหว่างใช้งานก็ได้เช่นกัน ในขณะที่รีวิวส่วนใหญ่ตามการรายงานของ เดอะ เวิร์จ (The Verge) ระบุว่า รอยพับ (Hinge) สามารถสังเกตเห็นได้อย่างชัดเจน ต่างจากสมาร์ตโฟน 2 พับ ที่มีความพยายามออกแบบเพื่อซ่อนรอยพับ




การจับถือ Huawei Mate XT

เมื่อมีการสร้างสมาร์ตโฟนแบบ 3 พับ เป็นครั้งแรกของโลก ก็ย่อมมีคำถามว่าจะหนัก หรือจับถือได้ถนัดหรือไม่ รายงานจากจีเอสเอ็ม อารีนา (GSM Arena) ระบุอ้างถึงรายงานจากผู้ใช้จำนวนหนึ่งว่า การพับ 3 ทบ ของ Huawei Mate XT ไม่ได้เป็นการพับที่แบ่งครึ่งเป็น 3 ส่วน เท่า ๆ กัน แต่เป็นการพับที่ส่วนบนสุดจะแคบกว่าส่วนด้านล่าง ดังนั้น การถือ Huawei Mate XT จะเป็นการถือเกาะส่วนล่างสุดที่ใหญ่สุด


ในขณะที่ความหนาของตัวเครื่องเมื่อพับเก็บจะอยู่ที่ 12.8 มิลลิเมตร มากกว่า Samsung Galaxy Fold 6 ที่หนา 12.1 มิลลิเมตร  โดยแต่ละส่วนจะหนา 3.6/ 3.6/ 4.75 มิลลิเมตร ซึ่งแม้จะหนากว่าสมาร์ตโฟนปกติ แต่ก็ยังอยู่ในระดับที่สามารถจับถือได้ 


แต่การจับถือจะมีข้อสังเกตว่าเมื่อกางออกอาจจะจับถือได้ลำบากขึ้น เนื่องจากน้ำหนักจะเทไปทางส่วนท้ายมากกว่า แม้ว่าน้ำหนักรวมจะอยู่ที่ 298 กรัม มากกว่า iPhone 16 Pro Max ที่มีน้ำหนัก 227 กรัม ไม่มากนักก็ตาม


ข้อสังเกตอื่น ๆ ของ Huawei Mate XT

ในการรีวิวระบุว่า Huawei Mate XT มาพร้อมเคส (Case) แบบพิเศษที่ Huawei ออกแบบมาใช้งานร่วมกันโดยเฉพาะที่แถมมาให้ภายในกล่อง โดยจะมาพร้อมกับที่ชาร์จสมาร์ตโฟนสำหรับทั้งใช้งานตามบ้านและในรถยนต์ พร้อมสายชาร์จ 2 เส้น และหูฟังไร้สาย Huawei FreeBuds 5 


Huawei Mate XT มาพร้อมกล้องหลักความละเอียด 50 ล้านพิกเซล (MP) กล้อง Ultrawide 12 MP และกล้องหน้า 8 MP วางจำหน่าย 2 สี คือ สีแดง และสีดำ ให้หน่วยความจำ (RAM) ขนาด 16 กิกะไบต์ (GB) พี้นที่จัดเก็บข้อมูล 256 GB และรุ่น 16+512 GB จะอยู่ที่ 21,999 หยวน หรือประมาณ 104,300 บาท และรุ่น 16 GB + 1 TB (เทระไบต์) จะอยู่ที่ 23,999 หยวน หรือประมาณ 113,700 บาท




ข้อมูล The Verge, GSM Arena

ภาพ Huawei (China)


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง