รีเซต

รถไฟความเร็วสูงจีน CR450 EMU สร้างสถิติใหม่ความเร็ว 453 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

รถไฟความเร็วสูงจีน CR450 EMU สร้างสถิติใหม่ความเร็ว 453 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
TNN ช่อง16
7 กรกฎาคม 2566 ( 16:42 )
134
รถไฟความเร็วสูงจีน CR450 EMU สร้างสถิติใหม่ความเร็ว 453 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

องค์การรถไฟความเร็วสูงจีนประกาศว่าประสบความสำเร็จในการทดสอบประสิทธิภาพของรถไฟความเร็วสูงขบวนล่าสุด ฟูซิง (Fuxing) CR450 EMU ที่สามารถทำความเร็ว 453 กิโลเมตรต่อชั่วโมง การทดสอบเกิดขึ้น 2 ครั้ง ครั้งแรกทำความเร็ว 453 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำลายสถิติเดิม 435 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ที่เคยทำไว้ในปี 2022 และการทดสอบครั้งที่สองทำความเร็ว 420 กิโลเมตรต่อชั่วโมง


ความสำเร็จดังกล่าวทำให้รถไฟความเร็วสูงฟูซิง (Fuxing) CR450 EMU รุ่นใหม่กลายเป็นรถไฟความเร็วสูงอันดับ 5 ของในโลก และนับเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญขององค์การรถไฟความเร็วสูงจีนที่มีการพัฒนาขึ้นอย่างรวดเร็วเพื่อก้าวขึ้นเป็นประเทศที่มีเทคโนโลยีรถไฟความเร็วสูงชั้นนำของโลก 


โดยสถิติความเร็วของรถไฟความเร็วสูงในปัจจุบัน 


อันดับ 1 คือ รถไฟความเร็วสูงพลังแม่เหล็ก LO Series Maglev ของประเทศญี่ปุ่น ทำสถิติการทดสอบเอาไว้ที่ 602 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 

อันดับ 2 คือ รถไฟความเร็วสูงพลังแม่เหล็ก CRRC Qingdao Sifang 2021 Maglev ของประเทศจีน ทำสถิติการทดสอบเอาไว้ที่ 600 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยทั้งอันดับ 1 และอันดับ 2 ยังเป็นรถไฟความเร็วสูงรุ่นทดสอบ 

อันดับ 3 คือ รถไฟความเร็วสูง TGV POS ของประเทศฝรั่งเศส ทำสถิติการทดสอบเอาไว้ที่ 575 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อย่างไรก็ตามในการให้บริการผู้โดยสารรถไฟความเร็วสูง TGV POS ไม่ได้ใช้ความสูงสุด 575 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เนื่องจากความเร็วดังกล่าวเป็นความเร็วสำหรับการทดสอบ

อันดับ 4 คือ รถไฟความเร็วสูง CRH380A Hexie ของประเทศจีน ทำสถิติการทดสอบเอาไว้ที่ 486 กิโลเมตรต่อชั่วโมง


ตามรายงานขององค์การรถไฟความเร็วสูงจีน (China Railway) การทดสอบมีในเส้นทางเมืองฟูจิง (Fuqing) ไปยังเมืองเฉียนโจว (Qianzhou) ในมณฑลฟูเจียน (Fujian) ทางตะวันออกของประเทศจีน เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีรถไฟความเร็วสูงรุ่นใหม่ มีระบบความปลอดภัยสูงและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น เนื่องจากใช้พลังงานไฟฟ้า


ประเทศจีนได้พัฒนาเทคโนโลยีรถไฟความเร็วสูงได้อย่างรวดเร็ว แม้ว่าจะไม่ใช่ประเทศแรก ๆ ของโลกที่พัฒนาเทคโนโลยีดังกล่าว รถไฟความเร็วสูงถูกพัฒนาขึ้นครั้งแรกในประเทศญี่ปุ่น ปี ค.ศ. 1964 ญี่ปุ่นใช้ชื่อว่ารถไฟความเร็วสูงชินคันเซ็น ตามมาด้วยฝรั่งเศสเริ่มต้นพัฒนารถไฟความเร็วสูงในปี ค.ศ. 1981 โดยรถไฟความเร็วสูงเตเฌเว (TGV) สำหรับประเทศจีนเริ่มต้นเปิดให้บริการรถไฟความเร็วสูงในปี ค.ศ. 2007 โดยรถไฟความเร็วสูง CRH ทำความเร็วสูงสุด 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ปัจจุบันประเทศจีนกลายเป็นประเทศที่มีทางรถไฟความเร็วสูงยาวที่สุดในโลกเป็นระยะทางกว่า 42,000 กิโลเมตร 


สำหรับความเร็วในการวิ่งของรถไฟความเร็วสูงที่วิ่งให้บริการในประเทศจีนถูกกำหนดความเร็วมาตรฐานเอาไว้ที่ 350 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งเป็นความเร็วของรถไฟความเร็วสูงที่เร็วที่สุดในโลกที่เปิดให้บริการขนส่งผู้โดยสารอยู่ในปัจจุบัน หากเปรียบเทียบกับความเร็วสูงสุดที่รถไฟความเร็วสูงที่เปิดให้บริการในประเทศญี่ปุ่นและฝรั่งเศส ที่ถูกกำหนดไว้ที่ 320 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 


ที่มาของข้อมูล eurasiantimes.com, interestingengineering, Visualcapitalist 

ที่มาของรูปภาพ en.wikipedia.org

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง