รีเซต

ยูเครนย้ำ 'การันตีความมั่นคง' ขณะเจรจาสันติภาพกับรัสเซีย

ยูเครนย้ำ 'การันตีความมั่นคง' ขณะเจรจาสันติภาพกับรัสเซีย
Xinhua
27 มีนาคม 2565 ( 11:49 )
74
ยูเครนย้ำ 'การันตีความมั่นคง' ขณะเจรจาสันติภาพกับรัสเซีย

เคียฟ, 27 มี.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันเสาร์ (26 มี.ค.) ทีมงานฝ่ายสื่อสารมวลชนของโวโลดีเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน รายงานว่ามิไคโล โพโดลยัค ที่ปรึกษาประธานาธิบดียูเครน ระบุว่าทางยูเครนยืนกรานว่าระบบการรับประกันความมั่นคงของยูเครน เป็นหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญของการเจรจากับรัสเซีย

 

ขณะให้สัมภาษณ์กับสื่อสัญชาติเยอรมนี โพโดลยัคซึ่งเป็นผู้เจรจาของยูเครนย้ำว่าระบบเช่นนี้จะไม่มีทางเกิดขึ้นได้หากสหรัฐฯ ไม่เข้ามามีส่วนร่วมก่อน โดยเขาระบุว่าผู้ที่จะตัดสินอนาคตของไครเมีย รวมถึงบางพื้นที่ของภูมิภาคโดเนตสก์และลูกันสก์ควรจะเป็นประธานาธิบดีของยูเครนและรัสเซียเท่านั้น

 

โพโดลยัคเรียกร้องให้พันธมิตรของยูเครนจัดหาระบบป้องกันภัยทางอากาศและจัดส่งอาวุธเพื่อ "ให้การช่วยเหลืออย่างเพียงพอ" ต่อยูเครน พร้อมเสริมว่าจำเป็นต้องใช้มาตรการการคว่ำบาตรต่างๆ อาทิ การห้ามขนส่งน้ำมันและข้อจำกัดด้านการทำธุรกรรมทางการเงิน

 

ก่อนหน้านี้ โพโดลยัคระบุว่าเซเลนสกีและวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย อาจจัดการเจรจาร่วมกันเร็วๆ นี้ ทว่าดิมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวเมื่อวันจันทร์ (21 มี.ค.) ว่ายังเร็วเกินไปที่จะพูดถึงการประชุมระหว่างผู้นำประเทศทั้งสอง เนื่องจากการเจรจาสันติภาพยังไม่มีความคืบหน้า

 

ทั้งนี้ นับตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ. คณะผู้แทนของยูเครนและรัสเซียได้จัดการเจรจาร่วมกัน 3 ครั้งในเบลารุส และจัดการเจรจารอบที่สี่ผ่านระบบวิดีโอไปเมื่อวันที่ 14 มี.ค.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง